BPM đã hỗ trợ Chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ công như nào?

Không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu, chuyển đổi số đã là một mục tiêu chung của tất cả các Chính phủ. Các chính phủ đang đạt được nhiều thành tự trong quá trình chuyển đổi công nghệ này. Điều này được đo lường bởi mức độ sử dụng và sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ chính phủ trực tuyến đang được cải thiện. Tuy nhiên, những thách thức lớn nhất vẫn còn ở phía trước.

Tại Dogoo, một nhà cung cấp phần mềm Quản lý quy trình kinh doanh thế hệ tiếp theo, phục vụ các tổ chức công trong mọi bước của hành trình chuyển đổi số, chúng tôi thấy kinh nghiệm có được từ khu vực tư nhân là vô cùng hữu ích, liên quan đến Cộng tác làm việc, Tự động hóa quy trình, Tích hợp và tính phức tạp của Kiến trúc của cả hệ thống Phần mềm và Phần cứng.

Đọc thêm về cách BPM & QMS tạo thêm giá trị cho một tổ chức.

Quản lý quy trình kinh doanh: Hiệu suất và Minh bạch

Nhu cầu chuyển đổi sang hệ sinh thái hoạt động kỹ thuật số trong các tổ chức chính phủ về cơ bản xuất phát từ các khái niệm cốt lõi của Tối đa hóa hiệu suấtMinh bạch.

Một mặt, chuyển đổi số có nghĩa là có thể đồng bộ hóa các hoạt động của một tổ chức quy mô lớn, chẳng hạn như Bộ hoặc Thành phố, có các cán bộ công chức, viên chức cộng tác với quản lý tác vụ hiện đại, chia sẻ tệp, thông báo và theo dõi thời gian thực hiện.

Công nghệ giúp kiểm soát chất lượng dịch vụ cung cấp cho công dân.

 BPM trong chuyển đổi số dịch vụ công

BPM cũng đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số hành chính công

Tương tự như trong thế giới Doanh nghiệp, văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm được áp dụng ở cấp độ tiếp đón công dân, với các KPI thúc đẩy hiệu suất đầu ra. Với công nghệ, mọi thứ đều có thể đếm được và mọi người đều có thể chịu trách nhiệm.

Trong khi thiết lập một tổ chức ở chế độ ép xung, tăng hiệu suất giúp cả hệ thống dịch vụ công vượt qua tình trạng quan liêu nhờ tự động hóa quy trình công việc.

Bước tiếp theo là Tối đa hóa tính minh bạch. Giải pháp Quản lý quy trình kinh doanh chạy trên nền tảng cộng tác (trên đám mây hoặc tại chỗ) đảm bảo rằng các quyết định có thể được đưa ra bằng cách thực hiện đúng các bước, dựa trên các sự kiện (dữ liệu, báo cáo) là bằng chứng cho thấy công việc được thực hiện một cách khôn ngoan và quy trình chạy là tối ưu.

quản lý công việc

Chuyển đổi số trong khu vực công: Thay đổi và lãnh đạo

Theo định nghĩa (IEEE), Quản lý quy trình kinh doanh được coi là một phương pháp tiếp cận khá toàn diện, thúc đẩy hiệu suất của toàn tổ chức bằng cách thiết kế lại và tối ưu hóa các quy trình kinh doanh. Trong khu vực công, tầm nhìn của Lãnh đạo, ở cả các nước đang phát triển và phát triển, bao gồm việc hoàn thành các mục tiêu đầy thách thức như chính phủ điện tử, chính phủ mở, quản lý trường hợp và tái thiết quy trình và tự động hóa. Những mục tiêu này đề cập đến việc chuyển đổi khu vực công bằng cách hợp lý hóa hoạt động hành chính và cải thiện chất lượng dịch vụ chung cho công dân.

Việc chuyển đổi sang khu vực công định hướng theo quy trình dẫn đến giải pháp cho các vấn đề liên quan đến hiệu quả và chi phí, tập trung vào tầm quan trọng của dịch vụ công dân, sự tiện lợi và thân thiện với người dùng.

chuyển đổi số tại Việt Nam

Chuyển đổi số hành chính công người dân được lợi

Trong một số trường hợp được báo cáo, các tổ chức chính phủ và các cơ quan phụ trợ báo cáo rằng họ đã triển khai “các hệ thống bảo mật đa cấp, mới, nằm ở trung tâm, nơi mọi thông tin đều được thu thập nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến bảo mật chung”.

Tóm lại, Chuyển đổi số trong khu vực công sẽ mang đến một mô hình chính phủ hiện đại, năng động, cũng như một cách tổ chức và quản lý mọi loại công việc và giao dịch với công dân, tạo thêm giá trị đáng kể cho các thủ tục và dịch vụ được cung cấp.

Chuyển đổi số tại Việt Nam: Khu vực công đang bứt phá

Các doanh nghiệp thường có tiếng là nhanh nhạy với thay đổi và thích nghi tốt. Tuy nhiên, ở khía cạnh chuyển đổi số, điều ngược lại đang diễn ra. Mặc dù các doanh nghiệp đã và đang bắt đầu tìm hiểu nhiều về “chuyển đổi số” , “tự động hóa doanh nghiệp” nhưng mức độ lại tỏ ra thua kém các tổ chức, khu vực công.

Điển hình là việc số hóa các dịch vụ công trên cổng Dịch vụ công đã được triển khai mạnh mẽ trong các năm gần đây. Giờ đây, người dân có thể ngồi nhà và dễ dàng tiếp cận các kênh hỗ trợ thủ tục online.

Các đề xuất của công dân được tiếp nhận và xử lý trong SLA chặt chẽ. Các cán bộ cũng có môi trường làm việc động lực hơn. Bản thân các cán bộ xử lý cũng có công cụ hỗ trợ nghiệp vụ tốt hơn, giúp cho quy trình xử lý hồ sơ được đồng nhất về chất và lượng.

lĩnh vực tiêu biểu chuyển đổi số dịch vụ công

Các ứng dụng chuyển đổi số tiêu biểu trong thời gian qua

Ngược lại, các doanh nghiệp vẫn đang có vẻ bỡ ngỡ và dậm chân tại chỗ trước thay đổi công nghệ. Chắc hẳn chúng ta không quên những cú “shock” với doanh nghiệp Việt khi Tổng Cục Thuế chính thức ứng dụng công nghệ Big Data và AI vào phân tích dữ liệu. Với dữ liệu thu thập đầy đủ, các cán bộ ngành thuế dễ dàng phát hiện các công ty gian lận hóa đơn, doanh thu và chi phí kê khai bất thường,…

Chuyến đổi số trong doanh nghiệp Việt Nam cần động lực

Trước sự thua kém kể trên, rõ ràng các doanh nghiệp Việt cần có một cú hích lớn để thúc đẩy thay đổi. Cách làm cũ đã không còn hợp lý. Doanh nghiệp không thể chỉ làm và làm mà không biết mình đã làm được những gì, mình đang sai ở đâu. Doanh nghiệp giờ đây cũng cần phân tích dữ liệu.

Dữ liệu công việc, dữ liệu nhân sự, doanh thu, chi phí cần được ghi lại một cách có hệ thống. Điều này thúc đẩy các chủ doanh nghiệp ra quyết định chính xác hơn.

Hy vọng rằng, với thành công hiện tiền trong chuyển đổi số lĩnh vực hành chính công tại Việt Nam, tương lai sẽ khác. Các doanh nghiệp sẽ nhìn thấy tiềm năng và con đường mà mình cần đi. Vai trò tự động hóa và công nghệ trong vận hành doanh nghiệp là vô cùng to lớn. Với hỗ trợ công nghệ, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng đạt được các chứng nhận, cam kết và vươn tầm quốc tế.

Công nghệ sẽ thay đổi cách vận hành manh mún của doanh nghiệp Việt Nam. Nếu bạn muốn trải nghiệm sức mạnh công nghệ, hãy bắt đầu ngay với bản dùng thử Dogoo Office tại đây!

> Xem thêm:

Call Us