Xây dựng Hệ thống BPM & QMS giúp gia tăng giá trị doanh nghiệp

Có thể gia tăng giá trị cho một tổ chức theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ tập trung vào cách Quản lý Quy trình Kinh doanh (BPM) và Hệ thống Quản lý Chất lượng (QMS) có thể gia tăng giá trị cho một tổ chức.

Bạn sẽ tìm hiểu thông tin hữu ích về từng người trong số họ để bạn có thể cải thiện công việc kinh doanh của mình vào cuối ngày. Hãy bắt đầu với những điều cơ bản, bằng cách trả lời BPM và QMS là gì, sau đó chúng ta có thể khám phá các phương pháp hay nhất và cách chúng phối hợp với nhau để cuối cùng gia tăng giá trị đáng kể cho doanh nghiệp của bạn.

Nền tảng quản lý quy trình kinh doanh (BPM) là gì?

BPM là một phương pháp tổ chức tập trung vào việc ghi lại và cải tiến các quy trình kinh doanh nhằm giúp mọi người trong tổ chức làm việc hiệu quả hơn. Điều này có được thông qua lập sơ đồ quy trình (lưu đồ), ghi lại và mô tả các quy trình từ đầu đến cuối hiện tại của một tổ chức. Tài liệu về các quy trình trong lưu đồ, cho phép các nhà quản lý xác định nơi không hiệu quả và tắc nghẽn.

Một quy trình được định nghĩa rõ ràng hỗ trợ tổ chức đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng và dữ liệu. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đánh giá, thực hiện các thay đổi cần thiết đối với từng quy trình để tránh lãng phí, giảm chi phí và cuối cùng là nâng cao hiệu quả.

Tự động hóa BPM đến từ Quản lý quy trình làm việc (bạn cần tìm cách chọn công cụ Tự động hóa quy trình làm việc) kết nối những người thực hiện các quy trình với một hệ thống kỹ thuật số có các công cụ để thực hiện hiệu quả hơn.

BPM là cốt lõi của tự động hóa trong doanh nghiệp

BPM là cốt lõi của tự động hóa trong doanh nghiệp

Vai trò của BPM trong doanh nghiệp

BPM sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để tăng cường quy trình kinh doanh và cải thiện quy trình công việc bằng cách:

  • Mô hình hóa cách một quy trình hoạt động trong các trường hợp khác nhau;
  • Thực hiện điều chỉnh;
  • Giám sát quy trình mới;
  • Và quá trình cải tiến liên tục năng lực của nó để tạo ra các mục tiêu và kết quả kinh doanh mong muốn.

Các giai đoạn của Vòng đời BPM là gì?

Có năm giai đoạn của vòng đời BPM mà bạn nên biết nếu muốn quản lý quy trình kinh doanh hiệu quả:

  • Thiết kế: Kiểm tra quy trình hiện tại để xác định những gì cần cải thiện hơn. Tiếp theo, quy trình kinh doanh lý tưởng được thực thi với sự trợ giúp của các kỹ thuật kinh doanh như: tiêu chuẩn hóa và tự động hóa các nhiệm vụ, tạo biểu mẫu tự động.
  • Mô hình: Kiểm tra xem quy trình kinh doanh mới có hoạt động tốt trong các tình huống khác nhau không. Nếu không, hãy xem xét thiết kế lại quy trình kinh doanh.
  • Thực hiện: Thực hiện các cải tiến quy trình với sự trợ giúp của công cụ quản lý và tự động hóa quy trình như doBPM.
  • Giám sát: Theo dõi hiệu quả để xem chúng hoạt động như thế nào.
  • Tối ưu hóa: Duy trì các cải tiến đối với quy trình kinh doanh bất cứ khi nào bạn cần.

Mặc dù về mặt lý thuyết, vòng đời của BPM có vẻ đơn giản, nhưng mỗi giai đoạn có thể mất hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng để chuẩn bị và triển khai cẩn thận.

Vòng đời BPM mà bạn cần nhớ

Vòng đời BPM mà bạn cần nhớ

Hoạt động kinh doanh thường xuyên liên quan đến một số hệ thống và bộ phận. Ví dụ: quy trình nhân sự để tiếp nhận một nhân viên mới có thể không chỉ liên quan đến nhân sự mà còn cả bộ phận CNTT để cấp thiết bị máy tính và thông tin xác thực bảo mật, tài chính để thiết lập thủ tục giấy tờ thuế, chương trình đào tạo về giáo dục cần thiết và hội nhập tốt hơn, v.v. ra.

BPM làm tăng giá trị doanh nghiệp như thế nào?

Bạn có thể nghĩ đến việc áp dụng phương pháp quản lý quy trình kinh doanh vì hai lý do: nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện chất lượng công việc.

Một công cụ quản lý quy trình kinh doanh (như doBPM) được triển khai đúng cách có thể gia tăng giá trị cho tổ chức của bạn theo nhiều cách; nó có thể giảm lãng phí, giảm sai sót của con người, tiết kiệm thời gian, tăng cường sự linh hoạt của môi trường làm việc và phù hợp với quá trình chuyển đổi số. Tất cả vì mục tiêu cuối cùng là cung cấp cho khách hàng hàng hóa và dịch vụ tốt hơn cũng như tăng doanh thu.

BPMN 2.0 có nhiều cải tiến giúp vẽ quy trình doanh nghiệp hiệu quả

BPMN 2.0 có nhiều cải tiến giúp vẽ quy trình doanh nghiệp hiệu quả

BPM có thể gia tăng giá trị cho tổ chức của bạn vì nó là một công cụ quản lý mạnh mẽ. Nguy cơ do lỗi của con người có thể giảm đáng kể do BPM sử dụng tiêu chuẩn hóa và tự động hóa. Hơn nữa, các phân tích liên tục trong phương pháp này giúp cải thiện sự hiểu biết của người quản lý về mức độ hiệu quả của các quy trình hoặc những gì cần được thiết kế lại. Và cuối cùng, các công cụ tự động hóa giúp tăng năng suất đồng thời cho phép người lao động tập trung vào các hoạt động không thể tự động hóa được.

Hệ thống quản lý chất lượng là gì?

Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) là phương pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng bằng cách lưu trữ và áp dụng các quy trình, thủ tục, chính sách chuẩn hóa. QMS đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ luôn đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và hiệu quả, nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Phần lớn các QMS đều hướng đến đạt chứng nhận ISO, trong đó việc ứng dụng quản lý quy trình (BPM) giúp gia tăng giá trị và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ.

Kết hợp BPM và QMS giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Kết hợp BPM và QMS giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Tính nhất quán là mục tiêu quan trọng nhất của hệ thống QMS. Khách hàng sẽ có thể tin tưởng doanh nghiệp của bạn và mong đợi cùng một mức chất lượng với mọi giao dịch mua hàng mà họ thực hiện. Nếu bạn có thể đưa ra sự đảm bảo đó, bạn sẽ có thể tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng của mình đồng thời tạo dựng danh tiếng về sự xuất sắc sẽ thu hút các khách hàng khác về lâu dài.

07 nguyên tắc quản lý chất lượng

Theo Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO), 7 Nguyên tắc Quản lý Chất lượng được sử dụng làm nền tảng để hướng dẫn cải tiến hiệu suất của một tổ chức.
  • Tập trung vào khách hàng: Đáp ứng và vượt quá nhu cầu và yêu cầu của khách hàng
  • Lãnh đạo: Sứ mệnh và tầm nhìn được truyền đạt rõ ràng
  • Sự gắn kết của mọi người: Những người có năng lực và động lực trong toàn tổ chức
  • Phương pháp tiếp cận theo quy trình: Tất cả các hoạt động là các quy trình phải được lập lưu đồ, ghi lại và tự động hóa để loại bỏ thời gian ngừng hoạt động/lãng phí và giảm chi phí.
  • Cải tiến: Liên tục tối ưu hóa các quy trình kinh doanh
  • Ra quyết định dựa trên bằng chứng: Tất cả các quyết định nên được đưa ra khi phân tích và đánh giá dữ liệu
  • Quản lý mối quan hệ: Xác định và quản lý tất cả các bên quan tâm, vd. Đối tác, nhà cung cấp, khách hàng, v.v.

QMS có thể làm tăng giá trị doanh nghiệp như thế nào?

Một lợi thế quan trọng của QMS đối với tổ chức của bạn là tiềm năng phát triển liên tục. Theo dõi và phân tích sự hài lòng của khách hàng giúp doanh nghiệp không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ và phát hiện điểm bất thường.
Về lâu dài, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách giảm khiếu nại và trả lại hàng của khách hàng. Theo đó, doanh thu của bạn sẽ tăng lên, khách hàng hài lòng và hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn với ít thách thức hơn.
Hơn nữa, các hệ thống quản lý chất lượng có thể gia tăng giá trị cho tổ chức của bạn thông qua sự gắn kết và tiêu chuẩn hóa các thủ tục. Sự gắn kết và tiêu chuẩn hóa có thể mang lại một tổ chức tốt hơn với các chính sách kiểm soát chất lượng sản phẩm dịch vụquy trình đào tạo thuận lợi hơn cho nhân sự tương lai.
Các công cụ này cũng sẽ đảm bảo đào tạo nhân viên nhất quán, chất lượng cao với cách tiếp cận tập trung vào khách hàng để khách hàng của bạn luôn là ưu tiên số một. Điều này có thể có nghĩa là sẽ có sự gia tăng tinh thần đồng đội giữa các nhân viên để đáp ứng mong đợi của khách hàng và khiến nhân viên hạnh phúc hơn.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tổ chức của bạn có thể giảm chi phí nếu bạn sử dụng hệ thống quản lý chất lượng vì nó sẽ ngăn ngừa rủi ro và sai sót.
quản lý công việc

BPM và QMS sẽ giúp doanh nghiệp như nào?

Khi áp dụng BPM và QMS, doanh nghiệp của bạn có thể nhận được nhiều giá trị thiết thực:

  • Mô hình và chiến lược kinh doanh trở nên dễ hiểu, minh bạch.

  • Dễ triển khai mô hình RACI trong quản lý.

  • Nhân viên truy cập thông tin theo thời gian thực, thuận tiện làm việc nhóm.

  • Tăng cường tự động hóa, giảm lỗi và tiết kiệm thời gian cho công việc quan trọng.

  • Trực quan hóa toàn bộ hoạt động trên mọi phòng ban.

  • Có sẵn công cụ cải tiến liên tục, kể cả cho nhân sự làm việc từ xa.

  • Nhóm làm việc hiệu quả hơn, giảm lãng phí thời gian.

  • Khách hàng hài lòng hơn, ít phát sinh khiếu nại.

Chắc chắn bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt khi những giá trị này được áp dụng vào tổ chức của mình.

quản lý công việc

Cách chọn Nền tảng BPM và QMS phù hợp

Đó là mục tiêu và mục tiêu của bạn xác định nhu cầu của bạn. Trước tiên, bạn phải tính đến các mục tiêu của tổ chức. Bước tiếp theo là đánh giá hiện trạng quản lý quy trình của bạn và các tài nguyên có thể được sử dụng để cải tiến. Bạn cũng nên dự kiến các nhu cầu trong tương lai có thể tác động đến việc quản lý quy trình. Có thể mất một thời gian để hiểu thấu đáo nhu cầu của bạn, đặc biệt nếu có nhiều bên liên quan và có những quan điểm trái ngược nhau.
Hãy nhớ rằng: Đừng vội vàng trong bước này. Điều quan trọng là phải thực hiện phân tích kỹ lưỡng và ghi lại các yêu cầu của bạn để giành được sự hỗ trợ của tổ chức. Dưới đây là danh sách những điều cần cân nhắc và thực hiện khi chọn nền tảng BPM và QMS.
Tìm kiếm các yêu cầu cần thiết của một nền tảng BPM có thể được tích hợp với QMS của một tổ chức, chẳng hạn như:
  • Giao diện người dùng và UX thân thiện để thu hút người dùng
  • Trách nhiệm giải trình rõ ràng
  • Có đáng để đầu tư hay không?
  • Tích hợp phân tích báo cáo hay không?
  • Khả năng mô hình quy trình kinh doanh và tự động hóa để vẽ lưu đồ và tối ưu hóa quy trình
Sau khi đã biết mục tiêu của mình, bước tiếp theo là tìm một công cụ có thể mang lại cho bạn nhiều nhất với chi phí tốt nhất.
doBPM mang đến những tính năng thú vị cho quản trị doanh nghiệp
doBPM mang đến những tính năng thú vị cho quản trị doanh nghiệp

Lựa chọn Tự động hóa với doBPM

doBPM – Giải pháp quản lý quy trình toàn diện trên nền tảng Dogoo Office

    • Cộng tác hiệu quả: Tập trung mọi thành viên trên cùng nền tảng, cập nhật dữ liệu tức thời, đảm bảo mọi người nắm rõ mục tiêu và chiến lược tổ chức.

    • Giao tiếp & gắn kết: Tích hợp khung chat, thảo luận nội bộ giúp nhóm dễ dàng trao đổi, chia sẻ ý tưởng và phối hợp công việc hiệu quả.

    • Quản lý quy trình: Hỗ trợ lưu đồ hóa, tài liệu hóa và tự động hóa quy trình giữa các bộ phận.

    • Thiết kế lại linh hoạt: Cho phép cải tiến, kiểm soát và cập nhật các phiên bản quy trình khi cần thiết.

    • Quyết định dựa trên dữ liệu: Tích hợp công cụ phân tích giúp theo dõi năng suất và hiệu quả quy trình.

    • Quản lý quan hệ khách hàng: Tổ chức và theo dõi nhà cung cấp, khách hàng, đối tác thông qua mô-đun quản lý trường hợp.

    • Tích hợp toàn diện: Kết nối liền mạch với các phân hệ như HRM, CRM, Kế toán, Work, Đề xuất,…

    • Quản lý từ xa qua App: Hỗ trợ giám sát và xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi.

Và quan trọng, bạn có thể đăng ký trải nghiệm thử miễn phí tại đây!

Phần kết luận

Để bắt kịp tốc độ chuyển đổi số, bạn cần tiếp tục tối ưu hóa tổ chức của mình bằng các phương pháp kinh doanh mới nhất. Để làm như vậy, chắc chắn bạn cần sử dụng các công cụ và công nghệ. Toàn bộ mục đích của chuyển đổi kỹ thuật số là tạo điều kiện thuận lợi cho các quy trình và tự động hóa các nhiệm vụ có thể được thực hiện nhanh chóng và không tốn năng lượng. Quản lý quy trình kinh doanh (BPM) và Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) là hai cách tiếp cận rất hữu ích mà bạn có thể áp dụng để mang lại hiệu quả hơn nữa cho tổ chức của mình.
Vì vậy, nếu bạn muốn gia tăng giá trị cho tổ chức của mình, giờ đây bạn đã biết cách thực hiện điều đó với các phương pháp tiếp cận Quản lý Quy trình Kinh doanh (BPM) và Hệ thống Quản lý Chất lượng (QMS). Chúc các bạn may mắn nhất!
>> Xem thêm:

Dogoo.vn

quản trị doanh nghiệp tổng thể
dogoo office hỗ trợ quản trị công việc
Call Us