Đảm bảo an toàn thông tin là vô cùng quan trọng trong thế giới quản lý quy trình kinh doanh. Các giải pháp hiện có để quản lý các luồng của một tổ chức hiếm khi xem xét đến bảo mật hoặc bảo mật phụ thuộc vào các tổ chức và công cụ của bên thứ ba. Đây là điều cần thay đổi.
Chương 1: Các vấn đề bảo mật Quản lý quy trình nghiệp vụ
Mặc dù Quản lý Quy trình Kinh doanh (BPM) nhằm mục đích tạo ra giá trị kinh doanh một cách hiệu quả, nhưng có một số mối đe dọa mà các nhà quản lý quy trình cần xem xét.
Các mối nguy hiểm về bảo mật như phần mềm độc hại, các cuộc tấn công của tin tặc hoặc hành vi trộm cắp dữ liệu gây ra các mối đe dọa lớn đối với việc thực hiện các quy trình kinh doanh bảo mật. Những điều này có thể có tác động tiêu cực đến giá trị công ty. Ví dụ: trên lợi nhuận, giá trị cổ phiếu hoặc danh tiếng.
Ngày nay, hiệu ứng này mở rộng quy mô lớn khi chúng ta đang sống trong một thế giới mà việc quản lý các quy trình và luồng dữ liệu trong một doanh nghiệp là “chìa khóa của thành công”.
Quản lý quy trình trong doanh nghiệp là cần thiết, bảo mật cũng vậy
Bảo mật luôn được khách hàng ưu tiên
Sự hoài nghi của khách hàng về tính bảo mật của các quy trình kinh doanh của một công ty sẽ vô hiệu hóa các lợi thế tiềm năng của BPM, chẳng hạn như việc thực hiện các dịch vụ nhanh hơn hoặc rẻ hơn. Do đó, các công ty cần liên tục tăng nguồn lực để bảo vệ các quy trình kinh doanh của họ trước các mối đe dọa bảo mật. Các công ty thường chi rất nhiều tiền cho bảo mật. Họ thường bỏ qua chính sách bảo mật khi bắt đầu triển khai hệ thống. Do đó quá trình phát triển trở nên không an toàn.
Các cuộc tấn công ransomware gần đây cho thấy lỗ hổng của môi trường kinh doanh điện tử chuyên nghiệp khi hàng trăm terabyte dữ liệu quan trọng đã bị mã hóa trong quá trình lây lan ransomware Petya, dẫn đến thiệt hại hơn 8,7 tỷ đô la. Ngoài ra, các cuộc tấn công của tin tặc có thể có tác động kinh tế lớn đối với các công ty. Vì chi phí trộm cắp, chi phí phục hồi và mất giá trị kinh doanh và vì mất uy tín và niềm tin.
Chi phí cho việc khôi phục hệ thống sau khi vi phạm bảo mật hoặc cho thời gian ngừng hoạt động của hệ thống hoặc cho chuỗi giá trị bị định cấu hình sai do sự cố bảo mật là cực kỳ lớn và có tác động nặng nề đến dự trữ tiền mặt của một công ty.
Chương 2: Nhận dạng và phân loại lỗ hổng bảo mật
Định nghĩa về các biện pháp bảo vệ an ninh thường là kết quả của các xu hướng hiện tại về bảo mật thông tin. Ngoài ra, những người có thẩm quyền thường khá bị động khi ra quyết định bảo mật. Khi đó, các quyết định bảo mật chỉ cung cấp các giải pháp kịp thời và được đưa ra mà không xem xét chi phí và lợi ích của việc đưa ra các biện pháp này.
Các nhà quản lý quy trình phải lập mô hình và đánh giá các quy trình kinh doanh để đảm bảo chúng phù hợp với chính sách bảo mật của công ty hoặc chuỗi giá trị.
Người quản lý BPM không phải chuyên gia bảo mật
Thách thức của họ là gợi ra các quy trình kinh doanh tối ưu theo chiến lược kinh doanh nhất định. Nói chung, người quản lý quy trình không phải là chuyên gia bảo mật BPM và bỏ qua việc tích hợp các biện pháp bảo vệ an ninh cho các mô hình quy trình của một tổ chức.
Việc phân tích, lập kế hoạch và triển khai các môi trường bảo mật là chủ đề của các bộ phận bảo mật hoặc CSO, bởi vì bảo mật là một lĩnh vực đòi hỏi kiến thức chuyên môn.
Yếu tố bảo mật cần được cân nhắc đầu tiên
Kết quả là bộ phận an ninh khá biệt lập với các lĩnh vực cốt lõi khác của công ty. Do đó, các phương pháp tích hợp để hỗ trợ các công ty trong việc xác định các biện pháp bảo vệ an ninh trong toàn bộ vòng đời phát triển và kinh doanh cũng rất hiếm. Các phương pháp tiếp cận hiện tại tập trung vào các phần của vòng đời, hoặc là đảm bảo chất lượng của hệ thống BPM và cung cấp số lượng tính năng tối đa trong khi gây thiệt hại nặng nề về bảo mật hoặc thực thi các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt và hạn chế nghiêm trọng tất cả các tính năng của BPM.
Rõ ràng là có những yếu tố chính trong vòng đời phát triển cần được định hướng lại.
Chương 3: Thay đổi cách thức hoạt động của phương thức bảo mật dữ liệu hiện tại
Bảo mật nên được coi là một khái niệm kinh doanh bao trùm quá trình phát triển và song hành với việc triển khai các tính năng chứ không phải là một quá trình sửa lỗi sau này.
Sự thiếu hiệu quả trong cách doanh nghiệp xử lý các quy trình và luồng dữ liệu cần được khắc phục trước khi chuyển sang cấp độ sản xuất. Cần hết sức tránh tâm lý về “các bản vá bảo mật” và chỉ nên áp dụng nếu việc thử nghiệm các giải pháp, trước khi đưa vào hoạt động, đã thất bại ở một số khu vực nhất định.
Cụ thể, trong một hệ thống nhạy cảm với quyền riêng tư cao như phần mềm BPM, cách dữ liệu truyền vào hệ thống và được chỉnh sửa phải được kiểm tra kỹ lưỡng ngay cả trong trường hợp xấu nhất.
Nhà cung cấp giải pháp BPM cần làm
Nhà cung cấp giải pháp BPM cần phải có khả năng áp dụng nhiều trường hợp thử nghiệm, đồng thời giám sát và xác định các lỗ hổng cũng như cấu hình sai có thể làm rò rỉ dữ liệu người dùng hoặc ứng dụng quan trọng trong các bên thứ ba.
Dữ liệu bảo mật là điều quan trọng đối với doanh nghiệp
Ví dụ: quyền truy cập của người dùng được xác định như thế nào đối với tất cả các vai trò khác nhau trong một hệ thống và tổ chức có thể chiếm giữ như thế nào?
Những câu hỏi như thế này nên được xác định và do đó trả lời bởi các nhà quản lý quy trình hợp tác với các nhà phân tích bảo mật và sẽ dẫn đến việc phát triển và triển khai các chính sách bảo mật trong thế giới Quản lý quy trình kinh doanh.
Chương 4: Kết luận lý do tại sao Quản lý Quy trình Kinh doanh An toàn (SBPM) nên được tiêu chuẩn hóa thành một thuật ngữ
Ngày càng nhiều dữ liệu kinh doanh sẽ được xử lý, phân loại và sau đó sẽ giúp tạo ra các ứng dụng tự động hóa quy trình của một tổ chức trong ranh giới của BPM.
Rõ ràng là những dữ liệu này phải được xử lý hết sức cẩn thận trong khi được tạo, truyền, lưu trữ và xử lý. Tất cả các giai đoạn này cung cấp một bề mặt tấn công rộng lớn cho những kẻ vi phạm có tham vọng và do đó phải luôn được coi là các quy trình quan trọng về bảo mật ngay cả khi kết quả của một hành vi vi phạm là chiếm đoạt thư được mã hóa đơn giản.
SBPM, hay (S)ecure Business Process Management sẽ xuất hiện và trở thành xu hướng trong những năm tới. Các chính sách, thông số kỹ thuật, đào tạo người dùng, thực thi giao thức an toàn và xác thực dữ liệu phải trở thành tiêu chuẩn khi xử lý quản lý quy trình.
Chữ “S” trong từ viết tắt SBPM không nên định nghĩa một lớp bảo mật cấp doanh nghiệp rườm rà khác trong Quản lý quy trình kinh doanh mà thay vào đó là tư duy phát triển sản phẩm với tính toàn vẹn, bảo mật và tính khả dụng là các khía cạnh chính.
>> Xem thêm:
Dogoo.vn