Nếu bạn chưa từng viết kế hoạch bán hàng trước đây, nhiệm vụ này nghe có vẻ khó khăn. Thực tế lại khác, nhiệm vụ này dễ dàng hơn nhiều với các công cụ hỗ trợ hiện đại.
Lập kế hoạch bán hàng Sales Plan là gì?
Lập kế hoạch bán hàng là một điều kiện cơ bản của việc bán hàng hiệu quả. Rốt cuộc, bạn không thể xây dựng một đội bán hàng hiệu quả nếu bạn không có cấu trúc và con đường sẽ đi.
Mọi người — từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất của một tổ chức bán hàng — đều được hưởng lợi từ việc có các kế hoạch bán hàng vững chắc, đúng đắn.
Loại kế hoạch này mang lại sự rõ ràng và định hướng cho đội ngũ bán hàng của bạn. Kế hoạch bán hàng bao gồm mọi thứ từ khách hàng tiềm năng mà bạn đang cố gắng tiếp cận đến các mục tiêu của nhóm kinh doanh cho đến thông tin chi tiết mà bạn muốn truyền tải cho đội sales.
Lập kế hoạch bán hàng Sale Planes đơn giản với 05 bước
Nhưng việc lập một trong những kế hoạch này không phải lúc nào cũng dễ dàng, vì vậy để giúp bạn, Dogoo đã tổng hợp hướng dẫn chi tiết này về lập kế hoạch bán hàng. Hãy cùng bắt đầu tìm hiểu ngay.
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bán hàng hiệu quả
Hãy coi kế hoạch bán hàng như lộ trình kinh doanh cho năm tới của bạn. Đó là nơi bạn đặt ra các mục tiêu bán hàng cụ thể cho doanh nghiệp của mình và xác định các hành động bạn cần thực hiện để đạt được các mục tiêu đó.
Nếu thực hiện đúng, kế hoạch sales plan có thể giúp bạn có cách tiếp cận chiến lược, toàn diện hơn để phát triển doanh nghiệp của mình.
Không cần phải soạn thảo một báo cáo dài 50 trang. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, kế hoạch bán hàng nên ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.
Cho dù đó là một vài trang trong Word hay thậm chí là một bảng tính đơn giản, tất cả những gì bạn cần là thứ gì đó mang lại cấu trúc cho hoạt động bán hàng và tiếp thị của bạn để mọi nhân viên của bạn cùng chung một mục tiêu.
Sau đây là năm bước chính để tạo ra một kế hoạch bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ.
Các bước để lập kế hoạch kinh doanh Sales Plan
Bước 1. Xác định mục tiêu của bạn
Bắt đầu bằng cách quyết định mục tiêu bạn muốn đạt được. Đây có thể là mục tiêu doanh thu và biên lợi nhuận hoặc mục tiêu chung hơn cho tăng trưởng. Bạn có muốn thâm nhập thị trường mới không? Bạn có muốn mở rộng đội kinh doanh của mình không? Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới không?
Ghi lại bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu. Hãy mơ lớn (dream big) ở giai đoạn này. Khi bạn hoàn thành, hãy chia sẻ các mục tiêu bạn đã xác định với nhóm của mình và yêu cầu phản hồi hoặc đề xuất của họ. Sau đó, hãy cụ thể hóa các mục tiêu của bạn. Cuối cùng, mọi người nên tập trung vào các mục tiêu bạn đã đặt ra.
Điều quan trọng là bạn phải chia sẻ kế hoạch với nhân viên của mình. Họ càng cảm thấy tiếng nói của mình được lắng nghe, thì khả năng họ giúp bạn thực hiện kế hoạch trong tương lai càng cao.
Bước 2. Xác định cụ thể mục tiêu của bạn
Sau khi bạn đã thiết lập các mục tiêu cấp cao cho năm, đã đến lúc tập trung vào chúng. Nếu bạn muốn mở rộng sang một thị trường mới—ví dụ như Miền Nam, bạn cần xác định rõ tình thành nào mình muốn tiếp cận.
Hãy nghiên cứu một chút để đảm bảo mục tiêu của bạn là thực tế. Kiểm tra các giả định của bạn. Có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không? Bạn sẽ phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh nào? Đây là một cơ hội khác để nhân viên của bạn tham gia: giao cho họ một số nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, đối thủ nếu cần thiết.
Bước 3. Phân bổ nguồn lực
Với các mục tiêu và mục đích đã có, giờ đây bạn cần phải suy nghĩ về những gì có thể đạt được và trong khả năng của mình. Bạn có đủ nhân viên toàn thời gian và bán thời gian để thực hiện kế hoạch không? Có ai đi nghỉ mát hoặc nghỉ thai sản không? Bạn có thể nhận được sự giúp đỡ từ những nhân viên không làm việc trong bộ phận bán hàng hoặc tiếp thị không? Bạn sẽ cần đầu tư bao nhiêu tiền để đạt được mọi mục tiêu?
Đội nhóm sales cần được trao đổi cởi mở
Ngoài ra, hãy kiểm kê các công cụ và hệ thống của bạn. Bạn sẽ cần đầu tư vào hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hay bạn đã có sẵn một hệ thống nào đó? Bạn có những loại tài liệu marketing nào để hỗ trợ đội bán hàng của mình? Bạn đã có công cụ bán hàng và đánh giá sales hiệu quả?
Bước 4. Xác định các chỉ số hiệu suất chính của bạn
Cách duy nhất để biết kế hoạch của bạn có hiệu quả hay không là đo lường kết quả bằng các chỉ số đánh giá hiệu suất chính (KPI) .
Ví dụ, bạn có thể muốn theo dõi doanh thu theo từng nhân viên bán hàng và khu vực hoặc theo tỷ lệ chuyển đổi khi chăm sóc khách hàng.
Hãy giữ mọi thứ đơn giản nếu đây là kế hoạch bán hàng đầu tiên của bạn: chỉ chọn ba đến năm số liệu và theo dõi chúng một cách nhất quán trong suốt cả năm.
Xác định rõ các chỉ số kinh doanh cần đo lường
Một trong những chìa khóa để đo lường tiến độ là giao tiếp. Trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch bán hàng đầu tiên, bạn nên tổ chức các cuộc họp thường xuyên với nhóm của mình để hỏi về những gì đang diễn ra tốt đẹp và những thách thức mà họ đang phải đối mặt. Giữ cho cuộc trò chuyện cởi mở và nhẹ nhàng để khuyến khích phản hồi trung thực.
Bước 5: Quản lý bằng công cụ và theo dõi
Lên kế hoạch thường là một hoạt động diễn ra bên cạnh công việc kinh doanh thường xuyên. Để tiếp tục tiến về phía trước mà không phải làm quá nhiều việc cùng một lúc, hãy trải dài quá trình lập kế hoạch trong khoảng một tuần hoặc lâu hơn, tập trung vào từng phần của kế hoạch tại một thời điểm.
Kế hoạch của bạn sẽ không bao giờ hoàn hảo. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và thay đổi, kế hoạch của bạn cũng vậy. Hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ, xem điều gì hiệu quả sau khoảng một tháng, sau đó bổ sung và tinh chỉnh mọi thứ khi bạn thực hiện.
doPOS giúp bạn theo dõi kế hoạch bán hàng
doPOS: Quản lý bán hàng và lập Sales Plan hiệu quả
Trong quá trình vận hành, kế hoạch bán hàng phải được theo dõi và đo lườnng hiệu quả. Ngoài tính năng bán hàng, tồn kho như các phần mềm bán hàng khác, doPOS cũng cho phép bạn đo lường hiệu quả vận hành của cửa hàng.
Các tính năng chính có thể kể đến như:
- Bán hàng tại chỗ và bán hàng quy trình
- Theo dõi tình trạng đơn hàng từng bước
- Tự động sinh biểu mẫu nhanh chóng
- Theo dõi hàng tồn kho
- Cảnh báo kho
- Báo cáo doanh thu – lợi nhuận theo thời gian thực (Real-time)
- Tạo kịch bản bán hàng và theo dõi KPI đơn giản
- Và rất nhiều tính năng chuyên sâu đang được phát triển từng ngày….
Đăng ký trải nghiệm doPOS trong bộ công cụ Dogoo Office ngay tại đây!
>> Xem thêm:
- doPos: Phần mềm bán hàng cho cửa hàng Vật liệu xây dựng
- 10 Mẹo quản lý kho mà cửa hàng VLXD không thể bỏ qua
Dogoo.vn