KPI là chỉ số để đo lường năng suất làm việc của các nhân viên trong doanh nghiệp. Trên thực tế, đánh giá KPI công bằng và khách quan sẽ thúc đẩy đội ngũ nhân lực làm việc tốt hơn. Cùng Dogoo xem ngay đánh giá KPI nhân viên có cần thiết không và cách để đưa ra những đánh giá đúng nhất nhé!
Đánh giá KPI nhân viên có cần thiết không?
KPI là chỉ số cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu quả kinh doanh hay năng suất làm việc của nhân lực. Ví dụ: 1 nhân viên bán hàng trong tháng bán được 100 đơn hàng thì KPI sẽ là con số đó. Chỉ số KPI đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Và đánh giá KPI là hoạt động cần thiết bởi nó mang lại nhiều lợi ích quan trọng.
KPI giúp doanh nghiệp thấy được hiệu suất làm việc của các cá nhân, tổ chức, phòng ban. Khi nhìn vào chỉ số này, người quản trị sẽ thấy được các công việc có được hoàn thành đúng tiến độ hay không. Đồng thời, doanh nghiệp cũng biết được những vấn đề nào đang gặp khó khăn dẫn đến không hoàn thành KPI đúng hạn. Từ đó có cơ sở để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.
Hoạt động đánh giá KPI thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân lực và khiến họ có trách nhiệm hơn với công việc của mình. Bởi nếu không đạt mục tiêu KPI, nhân viên sẽ bị khiển trách và cảm thấy bản thân làm việc không hiệu quả. Khi đó, họ sẽ cố gắng hơn để đạt hoặc thậm chí là vượt mục tiêu.
Đánh giá KPI cần thiết bởi nó giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định quản trị nhanh chóng, kịp thời hơn. Bất kì vấn đề nào còn tồn tại khiến KPI bị tụt giảm đều được doanh nghiệp biết đến và đưa ra các giải pháp sửa đổi.
Các bước để đánh giá KPI nhân viên
Để đánh giá KPI cho nhân viên 1 cách hiệu quả và khách quan, doanh nghiệp cần xây dựng được kế hoạch đánh giá phù hợp. Dưới đây là các bước trong quy trình đánh giá KPI:
- Bước 1: Xác định bộ phận nào sẽ chịu trách nhiệm xây dựng KPI? Đó có thể là các trưởng phòng, bộ phận nhân sự hoặc các quản lý cấp cao.
- Bước 2: Doanh nghiệp phải xác định được đánh giá KPI dựa vào các chỉ số nào. Bởi mỗi phòng ban đều đảm nhận những công việc riêng. Vì thế, doanh nghiệp phải đưa ra chỉ số KPI cần đánh giá phù hợp với từng phòng ban.
- Bước 3: Sau khi đã thiết lập được các chỉ số, doanh nghiệp có thể bắt đầu đánh giá mức độ hoàn thành KPI của từng phòng ban đó.
- Bước 4: Cần xây dựng chế độ thưởng vượt KPI để tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn. Doanh nghiệp xây dựng từng mức thưởng KPI sao cho phù hợp rồi áp dụng cho các nhân viên.
- Bước 5: Theo dõi liên tục quy trình đánh giá KPI. Nếu quy trình này không phù hợp và nhân viên cảm thấy không khách quan thì doanh nghiệp cần phải tiến hành điều chỉnh và tối ưu. Thông thường, quy trình đánh giá KPI phù hợp nên duy trì ít nhất 1 năm.
Sử dụng phần mềm để đánh giá KPI nhân viên chính xác nhất
Sử dụng phần mềm để đánh giá KPI là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp có hàng ngàn nhân viên thì vẫn có thể đánh giá công bằng và khách quan cho mỗi nhân lực. Khi sử dụng phần mềm, doanh nghiệp có công cụ để đo lường, đánh giá KPI của các nhân viên và phòng ban cũng như đánh giá khả năng hoàn thành công việc đúng tiến độ. Không những thế, phần mềm còn hỗ trợ thiết lập các chỉ tiêu để đánh giá KPI cho từng chức danh trong doanh nghiệp.
Chỉ với chi phí đầu tư tương đối thấp, doanh nghiệp đã có thể sử dụng phần mềm để quản lý và đánh giá KPI hiệu quả. Vì thế, phần mềm không chỉ là giải pháp tiện lợi mà còn tối ưu chi phi cho doanh nghiệp. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm đánh giá KPI. Trong đó, phần mềm quản lý đánh giá doHra là lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng.
Có thể thấy, đánh giá KPI nhân viên là hoạt động không thể thiếu với mỗi doanh nghiệp. Trong thời kì công nghệ phát triển như hiện nay, doanh nghiệp nên đầu tư vào phần mềm số hoá để đánh giá KPI hiệu quả và chính xác nhất.
>Xem thêm
-
05 Công cụ quản lý hiệu suất của Dogoo dành cho Công ty của bạn
-
Phương pháp 12 tuần: Quản lý thời gian hiệu quả cho doanh nghiệp
Dogoo.vn