Kỹ năng giải quyết vấn đề tại nơi làm việc

Giải quyết vấn đề là điều mà tất cả chúng ta phải làm mỗi ngày–cả trong công việc văn phòng và trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vấn đề là: Đôi khi, việc tìm ra giải pháp phù hợp cho những vấn đề đó có thể khó khăn.
Chúng ta học ở trường rằng giải bài toán có nghĩa là đi đến một giá trị cho X. Điều này rất tốt cho bài kiểm tra đại số (và đối với hầu hết các bài toán đúng sai rõ ràng). Nhưng nếu bạn cần giải các bài toán với nhiều điều kiện phức tạp hơn, nhiều lớp hơn… thì khác.
Ví dụ, giả sử bạn là một nhà thiết kế đang thực hiện một nhiệm vụ với nhiều phòng ban khác nhau.
Bạn cần sự chấp thuận và cộng tác từ nhóm bán hàng, nhưng không ai trả lời email hoặc cuộc gọi của bạn vì họ bận họp cả ngày.
Nhóm marketing không thể đồng ý về phiên bản cuối cùng.
Ban lãnh đạo muốn một thiết kế có thể giải quyết tất cả các vấn đề về trải nghiệm người dùng của thương hiệu.
Đối với designer này, có rất nhiều lớp cho vấn đề này. Tất cả chúng ta đều ở trong một tình huống tương tự.

Vậy bạn phải làm gì?

Bạn sẽ cần các chiến lược giải quyết vấn đề tốt hơn để vượt qua sự mơ hồ. Chìa khóa chỉ vậy thôi. Hãy xem xét một số cách tốt hơn để giải quyết các loại vấn đề xuất hiện trong thế giới làm việc.
quản lý công việc

Tại sao bạn cần kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi bạn phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định, bạn sẽ nhận ra một số lợi ích ngay lập tức. Họ là ai?

Giải quyết vấn đề là kỹ năng quan trọng

Vào những năm 1990, nghiên cứu tại Bells Labs cho thấy chỉ số IQ không phải là yếu tố dự đoán hiệu suất công việc. Quan trọng là kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp. Có kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn giải quyết các vấn đề nhanh nhạy. Những điều này bạn không được học trong lớp học.

Giải quyết vấn đề sai cách gây hậu quả rắc rối

Nhiều người trong chúng ta giải quyết các vấn đề nhỏ bằng cách phỏng đoán, ước tính hoặc đưa ra các giả định. Hầu hết cách này tỏ ra hiệu quả nếu vấn đề khá đơn giản. Chúng tôi thường có thể tìm ra giải pháp thay thế bằng cách sử dụng các chiến thuật này và một số thử nghiệm thử và sai.
Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi chiến lược này không hiệu quả với những vấn đề phức tạp hơn.
Nat Greene, tác giả cuốn “Ngừng đoán mò: 9 hành vi của những người giải quyết vấn đề xuất sắc”, từng nói thế này: “Đây là chỗ mà hầu hết mọi người đều mắc sai lầm,” Greene nói. “Thông thường, mọi người sử dụng cùng một phương pháp phỏng đoán mà họ áp dụng cho các vấn đề dễ dàng để cố gắng giải quyết những vấn đề khó khăn – và họ bị cuốn đi.”
Tóm lại: Giải quyết các vấn đề phức tạp đòi hỏi phải có kiến thức về giải quyết vấn đề như một bộ kỹ năng.

Cách giải quyết vấn đề bằng cách tiếp cận chiến lược

Phương pháp Tư duy tuyến tính

Phù hợp nhất cho: Các vấn đề về công việc và chiến lược
Cách thức hoạt động: Bạn có bao giờ để ý rằng trẻ em dường như luôn hỏi “tại sao?”. Chúng đang hấp thụ kiến thức như miếng bọt biển. Và cách này cũng là một chiến lược.
Khi giải quyết vấn đề, chiến lược này được gọi là “Five Whys”. Đây là một kỹ thuật tuyến tính để phá vỡ một vấn đề cho đến khi bạn tìm ra nguyên nhân gốc rễ của nó. Ý tưởng rất đơn giản: Nêu vấn đề, rồi hỏi: “Tại sao?”. Viết ra câu trả lời tốt nhất của bạn. Tiếp tục hỏi cho đến khi bạn đi đến câu trả lời giống như vấn đề nhân quả.

Luôn đặt ra câu hỏi tại sao

Luôn đặt ra câu hỏi tại sao

Khi bạn đã xác định được nguyên nhân cốt lõi của vấn đề, giải pháp sẽ tự xuất hiện.
Ví dụ: Với câu hỏi Hà Nội có cần sân bay thứ hai không?
Hầu hết các ứng viên muốn nói về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, nhưng những ứng viên hiệu quả nhất đã chia nhỏ câu hỏi thành các phần cấu thành của nó. Điều đó bao gồm một loạt các câu hỏi “Tại sao” chia nhỏ vấn đề thành các chi tiết cụ thể:
  • Vì sao một sân bay không đủ đáp ứng nhu cầu?
  • Tại sao giờ hoạt động hiện tại, số lượng đường băng và lịch bay không hoạt động đủ tốt?
  • Tại sao một sân bay thứ hai sẽ giải quyết những vấn đề đó? Và liệu nó có hợp lý về tài chính không?
Những điểm chính:
Hãy suy nghĩ một cách logic và thể hiện công việc của bạn. Đặt những câu hỏi cụ thể và đi theo lối suy nghĩ tuyến tính. Đối với nhà tuyển dụng, mục tiêu không chỉ là xem ai tìm ra câu trả lời đúng. Đó là để xem làm thế nào các ứng cử viên đến đó.

Phương pháp Tư duy thiết kế

Phù hợp nhất cho: Các vấn đề về sản phẩm, các vấn đề về sáng tạo

Cách thức hoạt động: Tư duy thiết kế là một cách tiếp cận phương pháp giải quyết vấn đề có tính đến người dùng cuối. Bước đầu tiên là đồng cảm với người dùng cuối. Sau đó, bạn sẽ tạo các nguyên mẫu có thể thử nghiệm cho các giải pháp cho nhu cầu của họ.
Ví dụ: Kingswood Trust là một tổ chức từ thiện dành cho trẻ em mắc hội chứng Asberger và chứng tự kỷ. Katie Gaudion là một thành viên của nhóm thiết kế sản phẩm. Cô đã quyết định áp dụng phương pháp tiếp cận người dùng cuối đối với các giải pháp của họ. Thay vì nghĩ ra những câu hỏi của riêng mình, cô dành thời gian cho Pete, một người đàn ông mắc chứng tự kỷ.
Katie quan sát hành động của Pete, chẳng hạn như nhặt da trên ghế sofa. Đắm mình cùng với Pete trong hoạt động này dẫn đến một sự thay đổi trong suy nghĩ của Katie. Thay vì coi những thói quen này là có hại, cô ấy ngạc nhiên khi thấy chúng thật thoải mái. Điều gì sẽ xảy ra nếu Pete không làm những việc này để phá hủy mà để tận hưởng?
Theo Harvard Business Review, cái nhìn sâu sắc mới này “dẫn đến việc tạo ra không gian sống, khu vườn và các hoạt động mới nhằm giúp những người mắc chứng tự kỷ có cuộc sống đầy đủ và thú vị hơn.”
Bài học ở đây là gì? Đó là hãy luôn đắm chìm vào nhu cầu thực tế của khách hàng. Bạn sẽ tìm ra hướng đi mới.
Xem thêm:
Dogoo.vn
Call Us