Xây dựng lộ trình nghề nghiệp giúp giữ chân và ươm mầm nhân viên

Trong một nghiên cứu thị trường lao động, hơn 72% nhân viên nói rằng các cơ hội phát triển rõ ràng rất quan trọng đối với họ. Việc đưa ra các lộ trình phát triển rõ ràng sẽ giúp bạn củng cố khả năng quản lý nhân sự và giữ chân những nhân viên sáng giá.
Mẫu lộ trình nghề nghiệp giúp bạn phác thảo sơ đồ tùy chỉnh cho từng mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên. Loại tài liệu này nâng cao tính minh bạch trong quản lý con người. Đồng thời, nó cung cấp các lộ trình rõ ràng trong nghề nghiệp.

Mẫu lộ trình nghề nghiệp là gì?

Mẫu lộ trình nghề nghiệp (hay còn gọi là lộ trình sự nghiệp, lộ trình thăng tiến) là một kế hoạch được thiết kế sẵn. Các mẫu này có thể tùy chỉnh giúp bạn tạo lộ trình nghề nghiệp cá nhân hóa cho các nhân viên.
Sử dụng mẫu lộ trình nghề nghiệp cho phép bạn tính đến các phòng ban, vai trò, mô tả và yêu cầu có liên quan để lập sơ đồ cho con đường thành công liên tục của nhân viên.
Ví dụ: bạn có thể mô tả vai trò của điều phối viên tiếp thị là người trực tiếp tiếp cận dữ liệu, dự án và cập nhật ngành của bộ phận tiếp thị. Sau đó, bạn có thể lập bản đồ các mục tiêu của điều phối viên tiếp thị cho các khung thời gian cụ thể, chẳng hạn như xử lý ngân sách trả cho mỗi lần nhấp chuột vào cuối quý 2 và viết nội dung tiếp thị vào cuối năm.
Xây dựng lộ trình thăng tiến là điều quan trọng với cả quản lý và nhân viên
Xây dựng lộ trình thăng tiến quan trọng với cả quản lý và nhân viên

Tại sao nên xây dựng mẫu lộ trình thăng tiến?

Các mẫu lộ trình thăng tiến giúp công việc của bạn dễ dàng hơn trong chế độ nhân sự. Mẫu cho phép bạn rút ngắn bước thiết kế và định dạng mỗi khi bạn bắt đầu đánh giá cho nhân viên. Lộ trình chuẩn bị sẵn này giúp hỗ trợ hiệu quả, nhanh hơn. Từ đó, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho các mục tiêu của nhân viên.
Với mẫu lộ trình, bạn có thể:
  • Tính đến sự chuyển dịch nghề nghiệp trong/ và bên ngoài tổ chức của bạn. Trực quan hóa các mục tiêu chuyển dịch nghề nghiệp của nhân viên. Bao gồm phát triển theo chiều dọc, theo chiều ngang giữa các bộ phận hoặc tổ chức, v.v.
  • Nhân viên hiểu được làm thế nào để đạt được mục tiêu của họ. Hoạt động của tổ chức trở nên minh bạch hơn. Bao gồm các mô tả và yêu cầu công việc cho phép nhân viên. Chúng xác định những kỹ năng nào nhân viên cần phát triển để tiếp tục trong hành trình sự nghiệp của mình.
  • Điều chỉnh lộ trình nghề nghiệp của nhân viên khi mục tiêu của họ thay đổi. Hoàn cảnh sống, trải nghiệm mới, quan điểm và cơ hội đều có thể ảnh hưởng đến nghề nghiệp mong muốn của nhân viên. Bạn có thể chỉnh sửa các mẫu lộ trình nghề nghiệp của mình để chúng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của nhân viên.
Lộ trình nghề nghiệp giúp cả quản lý và nhân sự chủ động, năng nổ hơn với sự nghiệp của mình. Nhân viên làm việc có động lực phấn đấu hơn.

Cấu thành của lộ trình nghề nghiệp

Hãy nhớ rằng tất cả các lộ trình nghề nghiệp đúng đắn cần bao gồm:
  • Mô tả công việc và chức danh mong muốn
  • Yêu cầu trình độ công việc mong muốn
  • Mức lương công việc mong muốn

Giữ chân nhân viên bằng lộ trình nghề nghiệp rõ ràng

Giữ chân nhân viên bằng lộ trình nghề nghiệp rõ ràng

Một số ví dụ về mẫu lộ trình nghề nghiệp là gì?

Sự phát triển nghề nghiệp có thể không theo một con đường tuyến tính. Một số người muốn leo lên những nấc thang cao nhất trong công ty. Những người khác có thể muốn tìm một chỗ đứng thoải mái trong sự nghiệp và dừng lại. Các công cụ lập kế hoạch nghề nghiệp cho tất cả các trường hợp là rất quan trọng.

Lộ trình phát triển theo chiều dọc

Khi nghĩ về con đường sự nghiệp, việc “lên bậc thang” thường là điều đầu tiên bạn nghĩ đến. Trong mô hình truyền thống này, một nhân viên được tuyển dụng và thăng tiến theo thời gian khi họ đạt được các kỹ năng và kinh nghiệm liên quan. Họ có thể thêm thành tích vào sơ yếu lý lịch và hồ sơ profile chuyên nghiệp. Mô hình này phù hợp với nhân viên có mục tiêu phát triển tăng về cấp độ và trách nhiệm.

Lộ trình phát triển theo chiều ngang

Quan tâm đến phát triển theo chiều ngang xảy ra khi nhân viên muốn mở rộng phạm vi kỹ năng của họ qua các chức năng khác nhau. Nhân viên muốn được thử thách nhưng không có cơ hội phát triển theo chiều dọc (vì nhiều nguyên nhân). Hoặc họ thấy rằng họ muốn làm việc trong một bộ phận hoặc tổ chức khác hoàn toàn. Ví dụ: một người viết content quảng cáo cấp dưới tại một công ty quảng cáo có thể đảm nhận vai trò mới là người quản lý mạng xã hội nhưng không thay đổi mức độ thâm niên của họ.

Lộ trình phát triển theo cách thức mới

Đôi khi, nhân viên có thể cố ý từ bỏ công việc vì lý do cá nhân. Họ có thể chỉ là thích chuyển sang lĩnh vực mà họ đam mê hơn nhưng lại ít kinh nghiệm hơn. Dù gì, việc hỗ trợ nhân viên làm điều mới mẻ có thể giúp giữ chân nhân sự. Mong muốn được đáp ứng giúp gia tăng sự hài lòng của nhân viên. Các mẫu cho phép các tùy chọn như vậy. Chúng ta cũng cần chuẩn bị một lộ trình khả thi để đáp ứng các mục tiêu nghề nghiệp mà không cần thăng tiến.
Hiểu được hướng mà các thành viên trong nhóm của bạn muốn phát triển trong sự nghiệp của họ có thể giúp bạn phát triển các kế hoạch hiệu quả. Bạn biết rõ các bước hành động để đảm bảo sự hài lòng trong sự nghiệp của nhân viên.
Với ba phương pháp này, bạn cần chú ý:
  • Phân đoạn lộ trình của bạn theo bộ phận
  • Ghi rõ mức lương, mô tả và trách nhiệm công việc của từng vai trò, bao gồm cả nhiệm vụ quản lý
  • Theo dõi thời hạn và mục tiêu của từng thành viên trong nhóm theo tháng, quý hoặc năm

Quản trị nhân sự là then chốt với mỗi công ty

Quản trị nhân sự là then chốt với mỗi công ty

Xây dựng kế hoạch làm việc

Ngoài việc xây dựng lộ trình sự nghiệp rõ ràng, bạn cũng cần bắt tay vào lập kế hoạch làm việc cho nhân viên.
Tương tự như một lộ trình nghề nghiệp. Một kế hoạch làm việc nên có cách tiếp cận rõ ràng. Các công việc được vạch ra để chuyển qua một dự án hoặc nhiệm vụ. Các kế hoạch làm việc đúng hướng giúp nhóm của bạn đạt được các mục tiêu. Nhóm làm việc sẽ làm việc, cộng tác hiệu quả với một bản kế hoạch công việc chi tiết. Tạo kế hoạch làm việc của bạn liên quan đến việc hiểu mục tiêu của bạn. Kế hoạch làm việc thành công giúp xây dựng chiến lược cần thiết để đạt được mục tiêu.
Để quản lý công việc, tương tác đội nhóm, đừng quên công cụ Dogoo Office – chuyển đổi số doanh nghiệp. Với công cụ này, các thông tin được lưu trữ, sắp xếp thuận tiện, tạoi cảm ứng làm việc vui vẻ, năng động. Công cụ giúp công sở của bạn hiện đại, thân thiên và hiệu quả hơn.

Như vậy, các kế hoạch lộ trình nghề nghiệp được chuẩn bị. Bạn cũng có các công cụ khác giúp bạn tăng cường thành công cho nhóm của mình.

phần mềm quản lý nhân sự

Câu hỏi thường gặp về lộ trình nghề nghiệp

08 bước để nhân viên tạo kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân?

Đứng ở vai trò là một nhân viên, bạn cũng cần lập kế hoạch nghề nghiệp của bản thân. Lập một kế hoạch nghề nghiệp là một khởi đầu tuyệt vời cho những nhân viên sáng suốt. Có tám bước để lập một kế hoạch nghề nghiệp:
  1. Bắt đầu quá trình tự phản ánh. Sử dụng công cụ tự đánh giá để xác định các kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có thể đóng góp. Hãy suy nghĩ về niềm đam mê của bạn và những mong muốn khác mà bạn có thể có, chẳng hạn như tiềm năng thu nhập và văn hóa làm việc.
  2. Xác định các lựa chọn nghề nghiệp. Nghiên cứu nghề nghiệp để biết được những vị trí phù hợp nhất với những gì bạn khám phá ra trong quá trình tự suy ngẫm.
  3. Lọc các lựa chọn nghề nghiệp dựa trên mục tiêu và nhu cầu. Loại bỏ những nghề nghiệp không đáp ứng được mục tiêu, nhu cầu. Đặt ưu tiên những nghề phù hợp.
  4. Xem xét trình độ công việc. Nghiên cứu các trình độ cần thiết cho các vai trò mà bạn quan tâm. Hãy cân nhắc kinh nghiệm, trình độ học vấn và đặc điểm tính cách. Xem xét nâng cấp độ khó với bản thân.
  5. Hiểu lộ trình nghề nghiệp tiềm năng. Hãy hỏi nhà quản lý hiện tại của bạn xem họ có thể cung cấp lộ trình nào để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
  6. Chọn nghề để theo đuổi. Chọn một con đường và gắn bó với nó để tăng cơ hội thành công.
  7. Tạo mục tiêu SMART. Việc sử dụng mô hình mục tiêu SMART sẽ giúp bạn có nhiều khả năng thành công hơn.
  8. Tạo kế hoạch hành động nghề nghiệp của bạn. Sử dụng các mục tiêu SMART của bạn để xác định những hành động cần thực hiện để đạt được vị trí bạn muốn trong sự nghiệp.

Lộ trình sự nghiệp điển hình là gì?

Thông thường, thăng tiến là gia tăng về trách nhiệm và tiền lương. Tuy nhiên, thực tế không có con đường sự nghiệp nào điển hình cho một cá nhân nhất định. Con đường sự nghiệp thường liên quan đến việc lập kế hoạch và thay đổi. Con đường sự nghiệp thường cũng cần thích ứng với các yếu tố bên ngoài. V dụ như thay đổi thị trường cũng như thay đổi trong các ưu tiên cá nhân.

Hỗ trợ phát triển công việc của nhân viên với lộ trình nghề nghiệp

Tuyển dụng những ứng viên tuyệt vời và giữ họ trong công ty sẽ dễ dàng hơn khi bạn cho họ thấy lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng. Là một nhà quản lý thông thái, bạn đừng bỏ qua việc lên lộ trình thăng tiến cho nhân viên của mình. Đây là chìa khóa để bước đầu quản trị nhân sự thành công. Điều này đặc biệt đúng nhất là trong bối cảnh thị trường lao động luôn biến đổi như hiện nay.
Xem thêm:
Dogoo.vn
Call Us