Các chủ cửa hàng, đại lý Vật liệu xây dựng (VLXD) có đặc thù kinh doanh khác biệt so với các ngành nghề kinh doanh khác. Hãy cùng Dogoo đi tìm hiểu về những lợi thế, khó khăn của lĩnh vực này và cách phần mềm quản lý bán hàng vlxd doPos có thể hỗ trợ những chủ kinh doanh VLXD.
Các dự án xây dựng có rất nhiều yếu tố chuyển động và việc quản lý tất cả chúng một cách hiệu quả là điều cần thiết để hoàn thành dự án thành công. Hầu hết thời gian, người quản lý dự án đều choáng ngợp khi phải lựa chọn đúng nhà thầu và đảm bảo vật liệu mua về đến đúng hạn.
Vấn đề giao hàng vật liệu xây dựng
Trong xây dựng, điều cần thiết là phải bắt đầu dự án một cách hiệu quả nhất có thể. Các dự án xây dựng cần phải có vật tư đến nơi không bị hư hại và đúng hạn. Vật tư xây dựng cần hậu cần giao hàng.
Tuy nhiên, vấn đề giao hàng có thể khá phức tạp. Các vật liệu của dự án khác nhau và chúng cần được xử lý khác nhau. Đó là lý do tại sao các công ty xây dựng và cung cấp vật liệu xây dựng cần có cách tiếp cận cực kỳ thận trọng để quản lý việc giao hàng.
Giao hàng vật liệu xây dựng là một khía cạnh cạnh tranh quan trọng
Những thách thức trong việc cung cấp vật liệu xây dựng
Một điều nữa là vật liệu lợp mái đòi hỏi phải vận chuyển đặc biệt vì chúng thường lớn, nặng, cồng kềnh và có thể cần phải vận chuyển bằng xe có sàn hở. Các bao xi măng, vật liệu cách nhiệt cho tòa nhà, gỗ đóng khung và các vật liệu xây dựng lớn khác được coi là vật liệu rời và thường được vận chuyển bằng xe kéo được thiết kế đặc biệt.
Sau đó là hỗn hợp bê tông ướt đã sẵn sàng sử dụng, rất nhạy cảm về thời gian. Điều này có nghĩa là bạn không thể để chậm trễ trong việc giao vật liệu này.
Giao hàng vật liệu xây dựng đòi hỏi phải có kế hoạch chiến lược cẩn thận. Nếu bạn không giao hàng đúng hạn và không bị hư hỏng, bạn có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho khách hàng của mình. Xét cho cùng, một dự án xây dựng không thể bắt đầu nếu không có vật liệu.
Ngoài chất lượng VLXD, giao hàng là yếu tố nhà thầu quan tâm
Một cửa hàng vật liệu xây dựng chuyên nghiệp luôn biết khi nào khách cần vật liệu, khi nào cần giao hàng (đặc biệt với hàng hóa cồng kềnh). Và đặc biệt là khi nào kho hàng cần chuẩn bị hàng để giao cho khách. Một công cụ có thể lên đơn và nhắc chuẩn bị hàng cho khách đặt sẽ rất hữu ích với những cửa hàng VLXD. Đây chính xác là cách Phần mềm quản lý bán hàng vlxd doPOS sẽ giúp bạn.
Biến giao hàng đúng đủ thành lợi thế cạnh tranh
Mọi doanh nghiệp đều muốn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp muốn khách hàng nói rằng họ thích làm ăn với họ vì họ tốt hơn những đối thủ khác trong ngành.
Chỉ có vật liệu xây dựng chất lượng hàng đầu thôi là chưa đủ—mà còn quan trọng không kém là cung cấp cho khách hàng trải nghiệm giao hàng nâng cao. Để trở thành nhà cung cấp vật liệu xây dựng được ưa chuộng, bạn phải cung cấp dịch vụ giao hàng dễ dàng hơn, chính xác hơn. Trước đây, các nhà cung cấp được lựa chọn dựa trên sản phẩm và giá cả, nhưng hiện nay các công ty trong nhiều ngành công nghiệp đặc biệt chú trọng hơn đến mức độ dịch vụ của nhà cung cấp.
Cửa hàng cần một công cụ hỗ trợ bán hàng vlxd
Giao hàng chuẩn xác là cần thiết
Đối với các nhà cung cấp VLXD, dịch vụ giao hàng vượt trội không còn là tùy chọn nữa và khách hàng khó có thể tha thứ khi họ bị làm thất vọng.
Ngành xây dựng đã phát triển rất nhiều trong những năm gần đây. Các công ty trong ngành không còn chấp nhận rằng lãng phí và kém hiệu quả bao gồm cả việc chậm trễ giao hàng và thời gian giao hàng chậm là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi khi thiết kế-xây dựng xuất hiện và chuyển sang xây dựng ngoài công trường. Ngành xây dựng hiện đặc biệt quan tâm đến việc tăng năng suất.
Các nhà thầu tổng và thầu phụ luôn luôn thích giao hàng “đúng lúc”, vì hầu hết các công trường không có đủ mặt bằng tập kết vật liệu. Họ chỉ có không gian trong công trường, nghĩa là vật tư và vật liệu của họ dễ bị hư hỏng nếu để quá lâu. Đây là một phần lý do khiến các doanh nghiệp rất muốn tìm nhà cung cấp đáng tin cậy có thể giao hàng đúng thời hạn đã hứa.
Tại sao phần mềm doPos lại là chìa khóa
Giống như các ngành công nghiệp khác, các nhà sản xuất và nhà cung cấp xây dựng phải đầu tư vào công nghệ phù hợp để cung cấp dịch vụ giao hàng tuyệt vời. Phần mềm quản lý giao hàng phù hợp là cần thiết để đảm bảo vật tư và vật liệu xây dựng được giao đúng hạn và tiết kiệm chi phí. Sau đây là những gì phần mềm phù hợp sẽ cung cấp:
Lên đơn dễ dàng
Giống hầu hết cách thức các phần mềm bán hàng hoạt động, doPos cho phép người bán lên đơn nhanh chóng, kiểm tra tồn kho tức thì. Với những khách hàng có nhiều công trường cung ứng vật liệu, doPos cũng cho phép bạn quản lý giao hàng tại công trường nhanh chóng.
Bán hàng theo quy trình kho chặt chẽ
Lịch sử mua hàng của khách hàng và công nợ cũng được quản lý chặt chẽ. Điều này giúp khách hàng hài lòng và tin tưởng hơn.
Tự lên lịch và nhắc giao hàng
Nhiều nhà thầu thích lên lịch giao hàng khá xa. Nếu không có công cụ nhắc nhở, nhân viên bán hàng vật liệu xây dựng rất dễ quên. Tốt nhất là nhà cung cấp nên có phần mềm cho phép khách hàng lựa chọn các tùy chọn vận chuyển đã được tối ưu hóa cho năng lực của đội xe. Điều này thực sự có thể giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm giao hàng của khách hàng và thúc đẩy nhận thức về thương hiệu của bạn.
Theo dõi thời gian thực
Một giải pháp giao hàng mạnh mẽ phải theo dõi từng lần giao hàng vật tư xây dựng từ đầu đến cuối—từ lúc đơn hàng đặt được lên và cho đến tận điểm giao hàng của khách hàng.
Phần mềm quản lý bán hàng vlxd tích hợp quy trình sẽ giúp bạn giám sát đơn hàng qua từng khâu. Ví dụ, nhân viên kinh doanh sẽ lên đơn, nhân viên kế toán sẽ kiểm tra thanh toán, tính hợp lệ của đơn hàng, kho sẽ xuất hàng khi được yêu cầu đáp ứng. Mọi chứng từ về đơn hàng sẽ được lưu lại tập trung. Kho hàng cũng được quản lý chặt chẽ hơn.
Tài liệu giao hàng
Rõ ràng là chứng từ giao hàng có tầm quan trọng rất lớn và phần mềm có thể theo dõi quá trình giao hàng và cung cấp chứng từ giao hàng điện tử như chữ ký, ghi chú và ảnh hiện là điều hoàn toàn cần thiết.
doPOS hỗ trợ tính năng nhắc lịch giao hàng
Tài liệu giao hàng hiệu quả sẽ cung cấp hồ sơ rõ ràng về người ký nhận hàng, nơi giao hàng và tài xế giao hàng. Thông tin liên quan đến giao hàng được thu thập có thể dễ dàng truy cập, thông tin này cũng có thể được nhà cung cấp sử dụng để tự động hóa việc thanh toán cho tài xế và quản lý các khiếu nại về trách nhiệm pháp lý.
trên Phần mềm quản lý bán hàng vlxd, mọi giao dịch đều được ghi nhận và có bằng chứng rõ ràng. Việc đối chiếu công nợ giữa các bên cũng nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Liên hệ dùng thử doPos
Trong hầu hết các ngành công nghiệp, giá cả và sản phẩm không còn là yếu tố phân biệt thương hiệu chính nữa—mà đã bị thay thế bởi dịch vụ khách hàng. Ngành xây dựng cũng không ngoại lệ, và các nhà thầu hiện nay coi trọng dịch vụ giao hàng của nhà cung cấp. Việc giao hàng trễ là không thể tha thứ đối với những người trong ngành, đặc biệt là khi xét đến việc bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có khả năng gây ra sự hỗn loạn về thời gian và chi phí của dự án. Để duy trì khả năng cạnh tranh, các nhà cung cấp phải đảm bảo dịch vụ giao hàng vật tư xây dựng hiệu quả. May mắn thay, có phần mềm cho việc đó.
>> Xem thêm:
- Ra mắt doPOS – Bán hàng theo quy trình kiểm soát trên Dogoo Office
- Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong tự động hóa Quy trình bán hàng
Dogoo.vn