Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong tự động hóa Quy trình bán hàng

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng Giám đốc bán hàng là vai trò ít bị công nghệ AI thay thế nhất. Các nhà nghiên cứu giải thích cơ hội tự động hóa doanh số bán hàng rất nhỏ chỉ 1,3% là do công việc phụ thuộc nhiều vào năng lực xã hội cao của người lao động. Tuy nhiên, mặc dù doanh số bán hàng chắc chắn phụ thuộc vào giao tiếp hiệu quả và trung thực, nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của Trí tuệ nhân tạo và Học máy trong tự động hóa lĩnh vực bán hàng.
Bạn có thể sẽ cần đến một công cụ quản lý quy trình bán hàng cho công việc kinh doanh của mình. Những công cụ như thế sẽ hỗ trợ đáng kể trong việc quản lý.
Làm cách nào mà Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ Quản lý bán hàng trong tất cả các nhiệm vụ liên lạc, viết đề xuất, giám sát quy trình và quản lý khách hàng mà bạn hiện đang làm? Công nghệ Tự động hóa thông minh có thể giúp nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả hơn, đưa ra quyết định thông minh hơn và dựa trên dữ liệu cũng như mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
Giảm tải công việc cho sale nhờ tự động hóa
Giảm tải công việc cho sale nhờ tự động hóa
Đọc tiếp để khám phá AI có thể mang lại lợi ích như thế nào trong việc tự động hóa quy trình bán hàng của bạn.

Tự động hóa bán hàng là gì?

Một ngày của một nhân viên bán hàng trung bình chủ yếu bao gồm các công việc thủ công, chẳng hạn như liên lạc trực tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng, quản lý đơn hàng và hàng tồn kho, phân công nhiệm vụ, hỗ trợ khách hàng sau chuyển đổi, v.v.
Các công cụ tự động hóa bán hàng nhằm mục đích tự động hóa các nhiệm vụ này – một phần hoặc toàn bộ. Do đó, tự động hóa bán hàng thể hiện việc ứng dụng phần mềm, thuật toán và các thiết bị kỹ thuật số khác trong việc thực hiện và hợp lý hóa các nhiệm vụ bán hàng.
Làm hài lòng khách hàng khó tính nhờ công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp
Làm hài lòng khách hàng khó tính nhờ công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp
Tự động hóa trong bán hàng nhằm mục đích làm cho tất cả các quy trình, từ lập kế hoạch đến chốt giao dịch, hiệu quả hơn, đơn giản hơn và được cá nhân hóa hơn. Từ việc tạo ra sự tương tác và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đến việc thiết lập chi tiết đề xuất và viết nội dung tiếp theo, các công cụ tự động hóa bán hàng giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả và giảm chi phí.
Ví dụ như quy trình bán hàng doPOS của Dogoo sẽ giúp bạn lên đơn, nhắc lịch giao hàng, quản lý lịch sử khách hàng, đối tác. Nếu bạn sở hữu một đội Sale hùng hậu, doPOS còn giúp bạn kiểm soát tính toán KPI cho nhân sự. Việc lên kế hoạch Sale sẽ hiệu quả và dễ dàng theo dõi hơn nữa.
quản lý công việc

Quy trình bán hàng được hưởng lợi như thế nào từ trí tuệ nhân tạo?

Theo khảo sát của Harvard Business Review, 30% những người áp dụng AI sớm đã có doanh thu tăng trưởng. Ngoài ra, dữ liệu của Salesforce cho thấy rằng hơn 80% lãnh đạo bán hàng sử dụng các công cụ tự động hóa cho biết họ đã chứng kiến những lợi ích trong việc giữ chân và nuôi dưỡng khách hàng cũng như tăng năng suất của đại diện bán hàng.
Tuy nhiên, việc áp dụng các công cụ tự động hóa phù hợp có nghĩa là các chuyên gia bán hàng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn nhưng sẽ làm việc hiệu quả hơn đồng thời đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. May mắn thay, các công cụ tự động hóa bán hàng dựa trên AI không chỉ dành riêng cho các công ty công nghệ. Này nay, tự động hóa bán hàng là một tính năng cần thiết của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Công nghệ giúp đội ngũ sale tập trung vào những công việc quan trọng hơn
Công nghệ giúp đội ngũ sale tập trung vào những công việc quan trọng hơn
Dưới đây là cách các công cụ tự động hóa dựa trên AI giúp ích cho nhóm bán hàng của bạn:

Tự động hóa bán hàng với AI cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Cá nhân hóa đặt nền tảng cho sự tin tưởng, chuyển đổi và giữ chân khách hàng. Khách hàng tìm kiếm sự tương tác của con người khi tương tác với thương hiệu – không phải bot AI – nhưng kịch bản như vậy khó có thể xảy ra đối với hầu hết các doanh nghiệp.
Bán hàng và cá nhân hóa đan xen trong suốt hành trình của khách hàng. Ví dụ: các công cụ tự động hóa thông minh có thể hỗ trợ thiết lập mối liên hệ đầu tiên với khách hàng tiềm năng thông qua chatbot trên trang web hoặc hệ thống hỗ trợ khách hàng tự phục vụ.
Ngược lại, các công cụ AI có thể cho phép bộ phận bán hàng thực hiện phân khúc chuyên sâu về hành vi hoặc doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh dựa trên đặc điểm của một cá nhân hoặc công ty. Quá trình nghiên cứu khách hàng của bạn sẽ mang lại những khách hàng có giá trị cao, sẵn sàng chuyển đổi bằng cách tận dụng những dữ liệu cụ thể, có thể hành động này.
Bên cạnh giai đoạn gặp gỡ và chào hỏi, AI còn giúp cá nhân hóa hoạt động giao tiếp đang diễn ra trong dự án và duy trì sau chuyển đổi.
Công cụ giúp tương tác hiệu quả trong nhóm dự án
Công cụ giúp tương tác hiệu quả trong nhóm dự án

Nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ công nghệ

Phần mềm tự động hóa quy trình có thể giúp bạn làm những điều nhỏ nhặt để khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt – nhắc bạn gửi email theo dõi, ngăn bạn truyền đạt thông tin không chính xác hoặc cho phép bạn cập nhật tất cả các chi tiết dự án.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các công cụ tự động hóa thông minh có thể lưu trữ dữ liệu phong phú về khách hàng tiềm năng, chi tiết dự án, cuộc trò chuyện và ghi chú. Vì vậy, trong trường hợp cần trao đổi giữa các nhân viên bán hàng, đại lý bán hàng thay thế có thể xem xét mọi thông tin và đón khách một cách dễ dàng, liền mạch.

AI hỗ trợ việc ra quyết định dựa trên dữ liệu

Phần mềm tự động hóa bán hàng dựa trên dữ liệu lịch sử chính xác, có thể thực hiện được và quan trọng nhất. Ví dụ: các công cụ tự động hóa bán hàng dựa trên AI có thể có giá trị trong việc chấm điểm khách hàng tiềm năng. Đây là quá trình xác định mức độ xứng đáng của khách hàng tiềm năng. Việc chấm điểm khách hàng tiềm năng thông qua AI đòi hỏi phải đo lường khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng dựa trên các tín hiệu khác nhau. Ví dụ: các công cụ tự động hóa bán hàng này có thể sử dụng tín hiệu từ phương tiện truyền thông xã hội hoặc các truy vấn tìm kiếm liên quan đến của bạn để đánh giá khả năng chuyển đổi của khách hàng tiềm năng.
Ra quyết định chính xác nhờ kho dữ liệu đầy đủ
Ra quyết định chính xác nhờ kho dữ liệu đầy đủ

Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng giúp bạn

Ngoài ra, các công cụ bán hàng có thể thu thập và lưu trữ dữ liệu từ mọi tương tác với khách hàng tiềm năng, cho dù qua email, tin nhắn, chatbot hay cuộc gọi điện thoại. Những công cụ hỗ trợ AI này có thể được sử dụng để ánh xạ các tập dữ liệu lớn và trích xuất thông tin chi tiết từ tất cả dữ liệu được thu thập bằng các kỹ thuật khoa học máy tính tiên tiến.
Phần mềm sẽ giúp công việc của đại diện bán hàng trở nên dễ dàng hơn khi phân tích lượng thông tin khổng lồ. Kiến thức này không chỉ giúp đại diện bán hàng ưu tiên những khách hàng hứa hẹn nhất mà còn giúp họ đưa ra dự đoán và dự báo kết quả trong tương lai. Các công cụ tự động hóa bán hàng liên tục phân tích lại những dữ liệu khách hàng này và xây dựng chúng thành những đặc điểm người dùng toàn diện và liên tục phát triển.
Với các công cụ tự động hóa AI, bộ phận bán hàng giờ đây có thể tận dụng mức độ chi tiết của các đặc điểm thực tế và hữu ích của khách hàng lý tưởng. Bên cạnh việc tinh chỉnh quy trình lấy mẫu khách hàng tiềm năng, phần mềm tự động hóa bán hàng AI còn hỗ trợ phân tích các trở ngại trong hành trình mua hàng của khách hàng. Bằng cách nhập thông tin chi tiết về giao tiếp với khách hàng tiềm năng vào công cụ bán hàng của mình, bạn có thể đánh giá những trở ngại đáng kể nhất trong kênh bán hàng của mình.

Công cụ AI giúp ra quyết định kinh doanh

Khi bạn hiểu lý do tại sao khách hàng tiềm năng của bạn không trở thành khách hàng – cho dù đó là mức giá cao, thời hạn kéo dài hay các yêu cầu dự án khác nhau – bạn có thể tạo ra một thỏa thuận kinh doanh đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa nhu cầu của bạn và khách hàng.
Mọi tương tác giữa nhóm bán hàng và khách hàng tiềm năng đều chứa đựng dữ liệu vô giá về cách bạn có thể cải thiện quy trình tạo khách hàng tiềm năng của mình.
Mọi giai đoạn trong kênh bán hàng của bạn đều được quản lý và điều khiển với sự trợ giúp của dữ liệu. AI có thể giúp bạn tạo ra những kết quả có thể đo lường được và cũng cải thiện hiệu quả ở từng giai đoạn. Tích hợp dữ liệu vào các công cụ tự động hóa AI và xác định các vấn đề phổ biến nhất mà khách hàng tiềm năng của bạn gặp phải, phản hồi nào họ đánh giá cao nhất và cách bạn có thể cải thiện tỷ lệ rời bỏ của mình với những phát hiện này.

A.I cắt giảm các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tốn thời gian

Với tư cách là nhân viên bán hàng, bạn nhận thức rõ nhiều công việc bán hàng như nhập dữ liệu bán hàng, trả lời email và quy trình viết đề xuất/hợp đồng có thể tốn thời gian như thế nào. Vậy tại sao không tự động hóa những công việc tẻ nhạt này?
Từ quảng cáo chiêu hàng dự án và đề xuất dự án ban đầu cho đến trao đổi email đến thanh lý hợp đồng, phần lớn hoạt động giao tiếp hàng ngày của đại diện bán hàng đều có thể được tự động hóa – giúp họ có thời gian tập trung vào các nhiệm vụ thực sự quan trọng. Một số phần mềm bán hàng nhất định có thể sử dụng dữ liệu thư viện hoặc phân tích để giúp người quản lý cá nhân hóa và điều chỉnh các đề xuất cũng như email của họ hơn nữa. Ngoài ra, những công cụ này cho phép nhân viên bán hàng tự động hóa việc liên lạc với khách hàng bằng cách lên lịch gửi email hoặc cuộc họp.

Nhìn chung, AI có thể giúp đại diện bán hàng:

  • tự động hóa các công việc hàng ngày từ đầu đến cuối và hợp lý hóa quy trình bán hàng
  • đưa ra quyết định nhanh hơn và thông minh hơn nhờ khả năng dự báo mang tính dự đoán và đề xuất hành động tiếp theo
  • cung cấp cho đại diện bán hàng những hiểu biết dựa trên dữ liệu và mô hình khách hàng để giúp họ ưu tiên hiệu quả và tập trung vào những khách hàng tiềm năng phù hợp
  • tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhân viên bán hàng, đồng thời tăng năng suất và hiệu quả

doPOS – Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng tự động

Bạn muốn cắt giảm thời gian tạo báo giá, hợp đồng, hóa đơn phê duyệt đơn hàng? doPOS sẽ là trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp muốn bắt đầu tự động hóa ở cấp độ cơ bản đơn giản nhất. Phần mềm bán hàng theo quy trình doPOS giúp doanh nghiệp quản lý quy trình bán – xuất kho hàng hóa tự động. Mọi biểu mẫu như báo giá, hợp đồng, hóa đơn, phiếu xuất kho, giao hàng đều được tạo tự động. Chỉ với 1 lần nhập liệu duy nhất!

Với tích hợp quy trình BPM để quản lý bán hàng, doPOS sẽ giúp bạn quản lý đội Sales và các phòng ban khác. Nếu công ty bạn có chính sách doanh số, hoa hồng, doPOS cũng xây dựng các kịch bản và kế hoạch Sales theo thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá hiệu suất của từng nhân viên.

kiểm soát tuân thủ quy trình bán hàng

Kiểm soát bán hàng theo quy trình xuất hàng chặt chẽ

Hãy bắt đầu với bản dùng thử 15 ngày Miễn phí tại đây!

Tóm lại

Nền tảng của việc bán hàng nằm ở việc cá nhân hóa rộng rãi và giao tiếp hiệu quả. Tầm quan trọng sâu sắc của sự tiếp xúc của con người có thể trái ngược với nhu cầu ngày càng tăng về tự động hóa và tích hợp Trí tuệ nhân tạo và Học máy vào ngành.
Tuy nhiên, các công cụ tự động hóa bán hàng – đặc biệt là những công cụ được hỗ trợ bởi AI – mang lại cơ hội lớn cho các nhà quản lý đưa ra quyết định sáng suốt hơn và nhắm đến những khách hàng tiềm năng có giá trị và có khuynh hướng. Ngoài ra, tự động hóa đảm nhận các nhiệm vụ thủ công, lặp đi lặp lại, cho phép đại diện bán hàng tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ cá nhân với khách hàng tiềm năng.
Phần mềm tự động hóa bán hàng sẽ không khiến các đại diện bán hàng trở nên lỗi thời trong bất kỳ tương lai gần nào; thay vào đó, AI và nhân viên bán hàng nên hợp tác để tăng hiệu suất bán hàng và lợi nhuận.
>> Xem thêm:
Dogoo.vn
Call Us