Lập kế hoạch ngân sách khởi nghiệp: Thế nào là đúng cách?

Tự hỏi làm thế nào để lập ngân sách cho công ty khởi nghiệp của bạn? Thử sử dụng mẫu ngân sách khởi nghiệp. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để sắp xếp tài chính cho công ty khởi nghiệp của bạn; mà nó còn giúp bạn yên tâm khi biết rằng mình có đủ nguồn lực để khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp nhỏ của mình.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về mẫu ngân sách khởi nghiệp của Dogoo Office. Nhưng trước hết, chúng ta sẽ nói về mẫu ngân sách khởi nghiệp là gì? Nó có tác động đến doanh nghiệp của bạn như thế nào.

Mẫu ngân sách khởi nghiệp là gì?

Mẫu ngân sách khởi nghiệp giúp bạn lập ngân sách và ước tính tất cả các chi phí liên quan đến việc khởi chạy doanh nghiệp của mình. Và chúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc công ty khởi nghiệp của bạn. Start-up của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ hay gặp khó khăn đều nhờ vào ngân sách đúng đắn.
Mẫu ngân sách dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp hiệu quả thường bao gồm danh sách “chi phí khởi nghiệp”. Các chi phí này có thể kể đến như không gian văn phòng, hàng tồn kho, chi phí tiếp thị, v.v. Ngoài ra, bạn có thể thêm hoặc bớt các mục hàng ngân sách để phản ánh tốt hơn hoạt động kinh doanh của mình.

Dù vậy, có một vài thành phần chính mà bạn sẽ thấy trong mọi mẫu ngân sách dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp:

  • Chi phí hoạt động: chi phí liên tục để điều hành doanh nghiệp của bạn, như tiền thuê nhà, tiện ích và tiền lương
  • Chi phí vốn: tài sản mà doanh nghiệp của bạn cần để tạo doanh thu, như hàng tồn kho hoặc thiết bị
  • Chi phí một lần: chi phí ban đầu mà bạn sẽ chỉ phải trả một lần, như thu hồi đất hoặc một số phí pháp lý
  • Dự báo doanh thu: ước tính số tiền mà doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định
  • Điểm hòa vốn: mức doanh thu mà công ty khởi nghiệp của bạn cần đạt được trước khi kiếm được lợi nhuận

Lập ngân sách hiệu quả cho các công ty khởi nghiệp

Lập ngân sách hiệu quả cho các công ty khởi nghiệp

Tại sao nên sử dụng mẫu ngân sách?

Về mặt tài chính, một mẫu ngân sách khởi nghiệp giúp ngăn một công ty non trẻ không bị phá sản. Nhưng còn những ưu điểm khác của việc sử dụng một thì sao? Hãy cùng khám phá một vài trong số những lợi ích dưới đây.

Cảnh báo tài chính quan trọng

Nhiều mẫu ngân sách khởi nghiệp được điền sẵn danh sách thông tin tài chính quan trọng. Đây có thể là cứu cánh cho những người sáng lập khởi nghiệp. Bạn sẽ không còn lo bỏ qua các chi phí chính trong quá trình khởi nghiệp.
Đánh giá thấp chi phí khởi nghiệp của bạn rất nguy hiểm, có thể gây ra các vấn đề về dòng tiền. Và điều cuối cùng mà bất kỳ công ty đang phát triển nào cũng muốn tránh là phá sản trước khi họ có cơ hội bắt đầu kiếm được lợi nhuận. Với mẫu ngân sách khởi nghiệp hướng dẫn lập kế hoạch tài chính của bạn, bạn có thể yên tâm rằng mình đã hạch toán mọi chi phí.

Bạn sẽ đưa ra quyết định tài chính tốt hơn

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ ngân sách khởi nghiệp nào là dự kiến doanh thu và chi phí của bạn trong tương lai. Bài tập này có thể giúp bạn xác định khi nào và làm thế nào để thuê nhân viên mới
Ví dụ: giả sử công ty khởi nghiệp của bạn đang phát triển nhanh chóng và bạn đang nghĩ đến việc thuê một nhân viên bán hàng mới. Nhưng sau khi xem xét ngân sách của mình, bạn nhận ra rằng mình sẽ không thể trả lương toàn thời gian trong sáu tháng nữa. Trong trường hợp này, thay vào đó, bạn có thể quyết định thuê một nhân viên bán hàng bán thời gian hoặc dựa trên hoa hồng.

Hỗ trợ đắc lực cho các nhà khởi nghiệp

Một kế hoạch kinh doanh hợp lý và ngân sách chi tiết là điều cần thiết để đảm bảo nguồn vốn bổ sung từ các nhà đầu tư — hoặc khi xin vay vốn. Nếu không có một trong hai tài liệu này, sẽ rất khó để thuyết phục ai đó rằng công ty khởi nghiệp của bạn là một khoản đầu tư khôn ngoan.
Sắp xếp ngân sách của bạn theo mẫu phù hợp có thể giúp các nhà đầu tư thấy rằng bạn nghiêm túc với công việc khởi nghiệp của mình và bạn sẽ sử dụng tiền của họ một cách có chiến lược.
Các mẫu ngân sách khởi nghiệp giúp bạn tự tin giúp doanh nghiệp của mình thành công. Họ có thể giúp định hướng kế hoạch tài chính của bạn để bạn có thể đạt được ước mơ khởi nghiệp của mình.
Mẫu ngân sách khởi nghiệp phù hợp với bạn có thể phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn.
Để giúp bạn tìm thấy mẫu ngân sách hoàn hảo, hãy nhanh chóng xem qua một số lựa chọn.

Một số ví dụ về các mẫu ngân sách khởi nghiệp là gì?

Lập ngân sách là một chuyện, xem nó hoạt động như thế nào lại là chuyện khác. Từ ngân sách hàng năm đến ngân sách mở nhà hàng, đây là một vài cách khác nhau mà bạn có thể bắt đầu.

Mẫu ngân sách khởi nghiệp hàng năm

Mẫu ngân sách hàng năm cung cấp cho bạn tổng quan về tài chính của bạn trong 12 tháng. Với nó, bạn có thể lập kế hoạch chi tiết. Bạn sẽ biết dòng tiền đi đâu trong năm đầu tiên kinh doanh của bạn.
Bằng cách chia nhỏ mọi luồng doanh thu, khoản đầu tư và chi phí thành các dự báo hàng tháng, bạn có thể thử nghiệm các kịch bản và tìm ra cách tốt nhất để phân bổ nguồn tài chính của mình.
Điều này có thể hữu ích khi tính toán “tỷ lệ đốt tiền” của bạn, tỷ lệ bạn đang tiêu tiền — và khi đưa ra quyết định về những việc như tuyển dụng và mở rộng
Các chủ doanh nghiệp hiểu biết sử dụng ngân sách hàng năm để đưa ra các quyết định tài chính tốt hơn. Bằng cách phân tích thu nhập và chi phí thực tế so với số tiền đã lập ngân sách, họ có thể điều chỉnh ngân sách của tháng tới dựa trên những gì họ đã học được vào tháng trước.

Mẫu ngân sách khởi nghiệp hòa vốn

Mẫu hòa vốn tính toán số tiền bạn cần kiếm để trang trải tổng chi phí và bắt đầu có lãi. Phân tích điểm hòa vốn là một phần quan trọng trong bất kỳ ngân sách khởi nghiệp nào, vì nó có thể giúp bạn xác định liệu doanh nghiệp của mình có khả thi hay không.
Với các mẫu này, bạn sẽ liệt kê chi phí cố định và chi phí biến đổi của công ty khởi nghiệp của mình. Chi phí cố định là chi phí không thay đổi, trong khi chi phí biến đổi thay đổi theo số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ bạn bán. Sau khi bạn có tất cả thông tin này, mẫu sẽ sử dụng các công thức dựng sẵn để tính toán điểm hòa vốn của bạn.
Đừng bỏ qua điểm hòa vốn khi tập hợp ngân sách khởi nghiệp của bạn. Nó không chỉ có thể ảnh hưởng đến cách bạn định giá sản phẩm và dịch vụ của mình mà còn có thể ảnh hưởng đến các quyết định khác như số lượng hàng tồn kho.

Mẫu ngân sách khởi nghiệp ăn uống

Mẫu ngân sách khởi nghiệp nhà hàng là một công cụ tuyệt vời cho bất kỳ ai mở quán rượu, quán cà phê hoặc quán ăn mới. Ngoài các danh mục tiêu chuẩn — như tiền thuê, tiếp thị và chi phí chung, mẫu này còn bao gồm các mục hàng dành riêng cho nhà hàng, như chi phí đồ ăn và thức uống.
Tạo ngân sách cho một nhà hàng mới thành lập có thể khó khăn vì có rất nhiều chi phí biến đổi liên quan. Bằng cách sử dụng mẫu, bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn về những thứ như giá thực đơn, khẩu phần ăn cũng như số lượng nhân viên phục vụ và nhà bếp mà bạn cần. Nhưng có một mẫu nữa mà chúng ta chưa thảo luận sẽ đưa việc lập ngân sách lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Mẫu theo dõi ngân sách dự án khởi nghiệp của Dogoo Office

Dogoo là một giải pháp lập ngân sách hoàn chỉnh có thể giúp công ty khởi nghiệp của bạn tiến xa. Dogoo Office là một không gian làm việc kỹ thuật số giúp bạn làm việc không giới hạn. Việc tạo ngân sách khởi nghiệp gây ấn tượng với các nhà đầu tư và xoa dịu căng thẳng tài chính sẽ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.
Hãy xem Dogoo Office có thể giúp bạn duy trì ngân sách và kiểm soát tài chính của mình như thế nào.

Trực quan mạnh mẽ giúp bạn nắm bắt thông tin quan trọng một cách nhanh chóng

  • Tạo biểu đồ tự động làm nổi bật tất cả thông tin tài chính quan trọng của bạn.
  • Quản lý theo đội nhóm, tài nguyên, giúp bạn dễ dàng phân bổ tài chính
  • Với mẫu ngân sách khởi nghiệp của Dogoo Office, bạn sẽ tự động có mọi thứ cần thiết để lập ngân sách thành công cho quá trình khởi nghiệp của mình.
Bây giờ bạn đã có mẫu ngân sách khởi nghiệp mơ ước của mình. Đã đến lúc tìm hiểu cách đưa nó vào hoạt động.
quản lý công việc

Hướng dẫn lập ngân sách start-up

Nếu bạn chưa bao giờ tạo ngân sách trước đây, chúng có thể trông đáng sợ. Đừng lo lắng, chúng tôi có một số mẹo và thủ thuật để giúp bạn bắt đầu.

Ưu tiên chi phí của bạn

Không phải tất cả các chi phí đều được tạo ra như nhau. Khi lập ngân sách, hãy ưu tiên chi tiêu dựa trên những gì quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: nếu bạn là công ty khởi nghiệp về công nghệ, bạn có thể muốn phân bổ nhiều ngân sách hơn cho nghiên cứu và phát triển để có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường nhanh hơn.

Đừng quên chi phí cố định của bạn

Chi phí cố định là một phần quan trọng trong bất kỳ ngân sách khởi nghiệp nào. Vì vậy đừng bỏ qua chúng khi xây dựng ngân sách của bạn. Những thứ như tiền thuê nhà, bảo hiểm và tiền lương có thể là chi phí lớn cho các công ty khởi nghiệp. Hãy đảm bảo tính đến chúng.

Giữ cho nó linh hoạt

Ngân sách khởi nghiệp của bạn phải đủ linh hoạt. Điều này là cần thiết để đáp ứng những thay đổi về doanh thu và chi phí. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ muốn điều chỉnh ngân sách của mình để phản ánh những thay đổi đó.

Theo dõi thu chi dễ hiểu

Khi tạo ngân sách khởi nghiệp của bạn, hãy đảm bảo rằng nó dễ hiểu và dễ sử dụng. Nếu quá phức tạp, bản thân bạn sẽ không thể tạo thành thói quen theo dõi.
quản lý công việc

Câu hỏi thường gặp về mẫu ngân sách khởi động

Làm cách nào để tạo ngân sách start up?

Bạn có thể tạo ngân sách cho công ty khởi nghiệp của mình theo bảy bước đơn giản:

  • Xác định tất cả các chi phí thiết yếu một lần và chi tiêu vốn
  • Liệt kê tất cả các chi phí cố định và biến đổi hàng tháng của bạn
  • Ước tính nguồn vốn từ đầu tư, vay ngân hàng và tiết kiệm
  • Ước tính doanh thu dự kiến hàng tháng của bạn
  • Tính điểm hòa vốn
  • Tính tổng chi phí khởi nghiệp kinh doanh của bạn
  • Xem xét và điều chỉnh ngân sách của bạn

Những gì nên được cân nhắc trong một ngân sách khởi nghiệp?

Ít nhất, ngân sách khởi nghiệp nên bao gồm:
  • Chi phí cố định
  • Chi phí biến đổi
  • Chi phí một lần
  • Nguồn vốn
  • Điểm hòa vốn
  • Dự báo doanh thu
Nếu bạn đang băn khoăn, hãy trải nghiệm tính năng theo dõi thu chi ngân sách trên Dogoo Office ngay nhé! Với bộ công cụ tùy chỉnh chuyên sâu cho quản lý, Dogoo sẽ giúp bạn theo dõi ngân sách dễ dàng nhất
>>Xem thêm:
Dogoo.vn
Call Us