Các nhà quản lý luôn phải chịu áp lực công việc cao. Đôi khi các CEO rơi vào tình trạng kiệt sức. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “Kiệt sức”, một từ thông dụng đã xuất hiện ở nơi làm việc hiện đại trong một thời gian, giờ đây là một thuật ngữ y tế chính thức.
Kiệt sức là gì?
Nhiều người trong chúng ta đã trải qua một ngày làm việc căng thẳng hoặc thậm chí một số ít khi rời văn phòng với suy nghĩ: “Chà, tôi mệt chết đi được”. Mặc dù có thể cực kỳ mệt mỏi và kiệt quệ khi có những ngày như thế, nhưng tình trạng kiệt sức còn nghiêm trọng hơn nhiều.
WHO định nghĩa kiệt sức là “căng thẳng mãn tính tại nơi làm việc”, dẫn đến:
– Cạn kiệt năng lượng và kiệt sức
– Gia tăng khoảng cách tinh thần hoặc hoài nghi đối với công việc của bạn
– Hiệu quả công việc kém
Để nhận được chẩn đoán “kiệt sức”, bạn phải trải qua cả ba cùng một lúc. Nếu bạn tình cờ đạt đến trạng thái cực đoan này, nó có thể ảnh hưởng lâu dài đến năng suất, sức khỏe và thậm chí là hạnh phúc của bạn.
Kiệt sức ở nhà quản lý là tình trạng phổ biến
Làm việc chăm chỉ hay cháy hết mình?
Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhịp độ nhanh, nơi nhu cầu cực kỳ cao và thời gian trôi qua nhanh chóng. Đôi khi, thật khó để biết bạn đang làm việc chăm chỉ hay kiệt sức.
Chắc chắn có một lựa chọn. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn đối phó và khả năng đối phó của mỗi người là khác nhau. Một số có thể xử lý nhiều căng thẳng hơn và ngủ ít hơn những người khác. Tất cả chỉ là biết khả năng đối phó của cá nhân bạn và khi nào bạn vượt quá khả năng đó.
Cho dù bạn có ngay lập tức nhận ra tình trạng kiệt sức hay không, thì bạn chỉ có thể làm được rất nhiều việc và có thể đi xa đến mức nào đó, khi chạy hết công suất.
Với cách hiểu này, việc làm việc quá sức chẳng khác gì xe hết xăng. Bạn có thể tiếp tục di chuyển mà không cần nhiên liệu trong một thời gian ngắn cho đến khi xe dừng đột ngột.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo và nạp lại năng lượng trước khi đặt mình vào tình huống nguy hiểm.
Làm thế nào để bạn biết nếu bạn sắp kiệt sức?
Có nhiều cách khiến bạn rơi vào trạng thái kiệt sức, nhưng cách phổ biến nhất trong số đó bao gồm:
– Kỳ vọng không rõ ràng
– Khối lượng công việc quá nặng
– Thiếu kiểm soát
– Tung hứng quá nhiều ưu tiên
– Quản lý thời gian kém
– Mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Nếu bất kỳ điều nào trong số này nghe có vẻ quen thuộc, thì rất có thể bạn đang sắp rơi vào tình trạng kiệt sức – rất tiếc!
Là người quản lý, bạn dành phần lớn thời gian để tập trung vào nhóm của mình, đảm bảo rằng mọi người đều có động lực và tham gia vào công việc. Chắc chắn rằng rất khó để nhóm của bạn vẫn làm theo cách bạn muốn khi bạn đang bị hoặc gần như kiệt sức.
Người quản lý đóng vai trò truyền lửa cho đội nhóm
Và, sự thật là bạn có thể không phải là người duy nhất đau khổ. Bạn thậm chí có thể nhận thấy sự kiệt sức trong đồng đội của mình trước khi bạn nhận thấy điều đó ở chính mình. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhận thức và tìm ra giải pháp không chỉ có lợi cho bạn mà còn cho cả nhóm của bạn.
Giải pháp chống kiệt sức cho các nhà quản trị
Hãy luôn ghi nhớ “Làm việc thông minh hơn chứ không chăm chỉ hơn” (Work smarter, not harder).
Có một niềm tin phổ biến rằng nếu bạn không làm việc chăm chỉ, bạn sẽ không làm việc hiệu quả. Đây là một sự giả dối thật sự. Sự thật là, khi liên tục làm việc quá sức, có lẽ bạn sẽ chẳng đi đến đâu nhanh chóng. Đó là lý do tại sao rất nhiều người trong chúng ta cuối cùng cảm thấy mệt mỏi, thất vọng và chính thức “kiệt sức”.
Để đạt được kết quả mong muốn và loại bỏ nguy cơ dẫn đến tình trạng kiệt sức, bạn cần tìm công cụ quản lý công việc phù hợp cho nhóm của mình. Nó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn một cách đúng nghĩa.
Chúng tôi sử dụng
Dogoo Office. Đó là một nền tảng quản lý dễ sử dụng giúp mọi người làm việc thông minh hơn để họ có thể làm việc hiệu quả hơn và thậm chí hạnh phúc hơn tại nơi làm việc.
Dưới đây là một vài trong số rất nhiều cách mà Dogoo Office giúp các nhóm làm việc thông minh hơn để đạt được thành công.
Trực quan hóa khối lượng công việc của bạn
Bước đầu tiên để giải quyết khối lượng công việc quá mức là xem bạn có bao nhiêu công việc. Thêm tất cả nhiệm vụ và việc cần làm của bạn vào một bảng trực quan cho phép bạn xem mọi thứ cần hoàn thành.
Khi bạn có thể hình dung khối lượng công việc của mình, bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng mình không thể tự mình làm tất cả và điều đó không sao cả.
Đây thực sự là một cơ hội tuyệt vời để khuyến khích tinh thần đồng đội trong nhóm của bạn. Dễ dàng phân chia khối lượng công việc quá sức thành các nhiệm vụ có thể quản lý mà bạn có thể ủy quyền, giao việc cho các đồng đội khác, những người có thời gian và động lực để đảm nhận nhiều hơn. Bạn sẽ có thể đạt được nhiều hơn nữa khi bạn làm điều đó cùng nhau.
Ưu tiên những việc quan trọng
Không ai muốn bị mắc kẹt khi thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại đến mức nhàm chán như thông báo cho ai đó mỗi khi có gì đó thay đổi.. Các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, mặc dù quan trọng, có thể chiếm nhiều thời gian quý báu mà bạn có thể dành cho các nhiệm vụ khác đòi hỏi nhiều sự chú ý hơn.
Tin vui là nhóm của bạn có thể dễ dàng tự động hóa nhiều nhiệm vụ định kỳ để tất cả các bạn có thể tập trung vào những việc quan trọng. Tin tốt hơn nữa là bạn và đồng đội của mình cũng có thể tạo ra các quy trình công việc tự động.
Phần mềm xếp loại thứ tự ưu tiên cho các công việc
Ưu tiên công việc hiệu quả
Hãy thành thật. Hầu hết mọi thứ bạn nhìn nhận đều là “ưu tiên”. Đó là lý do tại sao chúng ta liên tục phải “đa nhiệm”. Như chúng ta đã biết, phương pháp này vừa căng thẳng vừa không hiệu quả. Tuy nhiên, rất nhiều nhà quản lý đang làm việc theo cách này và dường như không thể dừng lại.
Khi mọi thứ đều là ưu tiên, thì không có gì là ưu tiên. Vì vậy, điều quan trọng là phải xác định rõ hơn các ưu tiên bằng các nhãn chính xác. Ghi nhãn giúp bạn và đồng đội của bạn hiểu điều gì thực sự “quan trọng” dựa trên mức độ khẩn cấp và tầm quan trọng của nó cũng như thời gian có sẵn.
Dành thời gian chăm sóc bản thân
Chăm sóc bản thân là ưu tiên quan trọng hiếm khi được đưa vào danh sách vì lý do muôn thuở “Tôi không có thời gian”. Việc bỏ qua “thời gian dành cho bản thân” đảm bảo sẽ khiến bất kỳ ai trên đường rơi vào tình trạng kiệt sức nếu không làm gì để giảm bớt căng thẳng đó.
Bạn không biết bắt đầu từ đâu? Hãy thử tìm hiểu về chánh niệm! Bạn có thể dễ dàng đặt thông báo cho bạn và đồng đội của mình để mọi người nhớ hít thở vài hơi chánh niệm. Nếu mọi người dành thời gian cho chánh niệm mỗi ngày, bạn sẽ thực sự nhận thấy sự khác biệt thực sự trong tâm trạng và năng suất tổng thể của nhóm bạn.
Bạn đã sẵn sàng để thực hiện một sự thay đổi cho bạn và nhóm của bạn? Hãy trải nghiệm Dogoo Office ngay hôm nay và cảm nhận sự khác biệt!
Xem thêm:
Dogoo.vn