Chánh niệm trong công việc: 5 cách để cải thiện năng suất của bạn

Chánh niệm là một thuật ngữ rất được yêu thích hiện nay. Bắt nguồn từ truyền thống Phật giáo cổ xưa, giờ đây nó được cộng đồng khoa học tôn trọng như một cách hiệu quả để chống lo âu, điều trị bệnh tim, hạ huyết áp, giảm đau mãn tính và cải thiện giấc ngủ.
Và có lẽ không có gì ngạc nhiên khi chánh niệm trong công việc hiện nay cũng là một xu hướng lớn. Nghiên cứu cho thấy chánh niệm trong công việc có thể cải thiện khả năng tập trung, chú ý và khả năng làm việc dưới áp lực của bạn. Đây đều là những tài sản quý giá ở nơi làm việc ngày nay.
Chính xác thì chánh niệm là gì? Nói một cách đơn giản, nó tập trung nhận thức của bạn vào thời điểm hiện tại. Không nghĩ về buổi sáng bận rộn của bạn, lo lắng về bài thuyết trình chiều nay, hay lên kế hoạch nấu món gì cho bữa tối nay. Thay vào đó, nó chú ý đến những gì bạn đang cảm nhận, suy nghĩ và nhìn thấy ngay lúc này mà không phán xét. Không có cách suy nghĩ hay cảm nhận nào là “đúng” hay “sai”.
Mặc dù chánh niệm rất đơn giản nhưng nó không hề dễ dàng. Chúng tôi đã liệt kê năm cách để bạn thực hành chánh niệm tại nơi làm việc. Nó không chỉ làm giảm căng thẳng và khiến bạn hạnh phúc hơn; nó cũng sẽ tăng năng suất của bạn và giúp bạn đạt được nhiều thành tựu hơn mỗi ngày mà không phải làm việc nhiều giờ hơn.

1. Ưu tiên các nhiệm vụ và dự án của bạn cho ngày hôm sau

Ngày đã kết thúc và bạn chuẩn bị về nhà. Trước khi kết thúc ngày làm việc, hãy dành vài phút để xem bạn đã đạt được những gì và còn lại những gì cho ngày mai.
Cố gắng sắp xếp việc cần làm của bạn theo ba tiêu chí sau: mức độ ưu tiên, mức độ tập trung cần thiết và thời gian thực hiện của mỗi nhiệm vụ. Nhiều người làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng. Vì vậy hãy bắt đầu ngày mới với những nhiệm vụ quan trọng và đòi hỏi khắt khe nhất.
quản lý tiến độ với phần mềm quy trình doBPM
Quản lý mức độ ưu tiên, mức độ tập trung cần thiết và thời gian thực hiện
 Sau đó thực hiện các nhiệm vụ có mức độ ưu tiên trung bình và để dành những nhiệm vụ ít yêu cầu nhất của bạn cho những ngày sau. Bằng cách đó, bạn có thể hoàn thành được nhiều việc hơn mỗi ngày và yên tâm rằng bạn sẽ luôn hoàn thành được những việc quan trọng nhất.

2. Bắt đầu ngày làm việc mới với chánh niệm

Nhiều khi bạn đến làm việc nhưng bạn không thực sự tập trung vào nó. Buổi sáng tắc đường, bạn cãi nhau với người yêu/chồng/vợ, con bạn bị ốm, tiền hóa đơn chờ thanh toán và rất nhiều tình huống khó chịu khác. Bạn đang ngồi trước máy tính để bắt đầu ngày làm việc mới. Nhưng tiếc rằng suy nghĩ của bạn lại ở đâu đó ngoài công ty.

Chỉ cần 10 phút thiền chánh niệm mỗi sáng có thể giúp bạn lấy lại sự tập trung và bình tĩnh. Lập danh sách một vài bài hát yên tĩnh và thư giãn, tìm một căn phòng yên tĩnh, ngồi xuống chiếc ghế thoải mái, nhắm mắt lại, hít thở bình tĩnh và thư giãn. Hãy cố gắng quan sát những suy nghĩ của bạn khi chúng đến và đi mà không phán xét hay chống lại chúng mà chỉ đơn giản nhận thức được chúng. Sau vài ngày luyện tập, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tập trung và làm việc hiệu quả hơn suốt cả ngày.

3. Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm

Nhiều người xem “khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ” như một thế mạnh hoặc thậm chí là yêu cầu ở nơi làm việc ngày nay. Nhưng sự thật là đa nhiệm là một trò hề: con người thực sự không thể tập trung vào nhiều việc cùng một lúc. Điều bạn thực sự đang làm là chuyển đổi nhiệm vụ: thực hiện nhiều nhiệm vụ liên tiếp một cách nhanh chóng.

Đa nhiệm có thực sự là làm việc hiệu quả?

Đa nhiệm có thực sự là làm việc hiệu quả?

Nhìn bề ngoài thì nó có vẻ hiệu quả, nhưng việc chuyển đổi nhiệm vụ cực kỳ rắc rối, tốn thời gian và cẩu thả. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc chuyển đổi nhiệm vụ có thể tiêu tốn tới 40% thời gian làm việc hiệu quả của ai đó. Thay vì làm nhiều việc cùng một lúc, hãy cố gắng làm từng việc một. Chỉ gắn nhãn một mục hành động là “Bây giờ” và chỉ chuyển sang mục tiếp theo khi bạn hoàn thành.

4. Tạo môi trường không bị phân tâm

Nếu có thể, hãy tắt thông báo trên tất cả các thiết bị của bạn. Bạn có thể (và nên) dành thời gian để đọc email và trả lời cuộc gọi như một nhiệm vụ riêng biệt và được chỉ định. Mặc dù đây là một điều khó khăn nhưng sự thay đổi này sẽ mang lại điều kỳ diệu cho năng suất của bạn.

Tạo một danh sách phát các bài hát giúp bạn bình tĩnh lại (hoặc tìm kiếm “nhạc thiền” trên YouTube.) Hãy trang bị cho mình những chiếc tai nghe/tai nghe tốt, tốt nhất là loại có chức năng khử tiếng ồn nếu bạn có đủ khả năng. Một giá trị gia tăng khác khi bạn đeo tai nghe là ngay cả khi không nghe nhạc, bạn vẫn nhắn nhủ cho người khác rằng bạn đang bận, do đó giảm bớt sự gián đoạn.

Tránh đăng nhập vào mạng xã hội khi đang làm việc.

5. Bạn có bị mất tập trung không? Dừng lại và viết

Bạn nhận được một cuộc gọi khó chịu từ một trong những khách hàng của mình và cảm thấy choáng váng. Bạn vẫn còn rất nhiều việc phải làm nhưng bạn cảm thấy không thể tập trung vào nhiệm vụ của mình. Hãy dành vài phút cho bản thân và viết ra cảm giác của bạn vào thời điểm đó.

Không phán xét. Bạn không thể kiểm soát những suy nghĩ này và việc chiến đấu với chúng là vô ích và tốn rất nhiều năng lượng. Nhận thức rõ hơn về cảm xúc của chính mình khi chúng nảy sinh có thể giúp bạn linh hoạt và kiên cường hơn khi đối mặt với những tình huống khó khăn.

Chánh niệm trong công việc không chỉ giúp bạn tỉnh táo và cảm thấy tốt hơn; nó cũng sẽ tăng năng suất của bạn và giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn. Bạn có mẹo hay thủ thuật nào để tập trung nhiều hơn tại nơi làm việc không?

Hãy thử quản lý mọi công việc, nhiệm vụ ngay hôm nay với Dogoo Office. Trải nghiệm dùng thử để giữ bản thân và đồng nghiệp tập trung làm việc hiệu quả bạn nhé!

>> Xem thêm:

 

Dogoo.vn