Quản lý quy trình kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới kinh doanh. Những người áp dụng quản lý quy trình kinh doanh BPM sớm nhất hiện đang có được thành công đáng kể khi chứng kiến doanh thu của họ tăng lên và những CEO ban đầu còn do dự thì giờ đã sẵn sàng đầu tư vào giải pháp BPM.
Thị trường BPM tại Việt Nam đã đáp ứng được rất nhiều nhu cầu kinh doanh, cung cấp các giải pháp mạnh mẽ nhưng quá trình chuyển đổi số tạo ra nhiều nhu cầu hơn nữa, giới thiệu kỷ nguyên phần mềm BPM thế hệ tiếp theo để các nhà cung cấp dịch vụ BPM tuân theo.
Nhìn lại các giai đoạn phát triển của nền tảng BPM qua nhiều năm, chúng ta có thể thấy rằng các giải pháp BPM liên tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hiện đại. Đây là lý do tại sao một giải pháp BPM được sử dụng 5 năm trước có thể hoàn toàn khác với một giải pháp BPM được sử dụng ngày nay. Yếu tố chính góp phần vào sự thay đổi này là các xu hướng của thị trường về cơ bản được tạo ra từ sự phát triển của các mô hình kinh doanh trên toàn thế giới.
Xu hướng BPM năm 2025
2025 là năm bản lề của quá trình chuyển đổi số và là năm mà nhiều ứng dụng kinh doanh được thay thế bằng các
giải pháp tất cả trong một (All-in-One). Cấu trúc phần mềm đã thay đổi hoàn toàn để bắt kịp xu hướng thị trường được mô tả dưới đây:
BPM: Tích hợp
Tự động hóa doanh nghiệp là một khái niệm rộng đòi hỏi tất cả các phòng ban kinh doanh phải thay đổi cấu trúc của mình để đảm bảo tính nhất quán và triển khai hiệu quả các quy trình công việc kinh doanh tự động.
Tìm hiểu về xu hướng quản lý quy trình kinh doanh mới nhất
Một phòng ban kinh doanh tương tác với các phòng ban hoặc hệ thống bên ngoài sẽ không bao giờ có thể tự động hóa hoàn toàn các quy trình của mình nếu phòng ban hoặc hệ thống thứ hai không chạy các hoạt động của riêng họ trong cùng một môi trường phần mềm.
Sử dụng nhiều ứng dụng không trao đổi dữ liệu sẽ là một trở ngại nghiêm trọng khiến doanh nghiệp bị tụt hậu. Nhu cầu tích hợp sâu hơn đã xuất hiện và giải pháp phần mềm phải đủ linh hoạt để hỗ trợ.
BPM: Dễ sử dụng
Tự động hóa quy trình công việc không còn là công việc của ban CNTT nữa. Các nhà phân tích kinh doanh phát triển các ứng dụng kinh doanh do người dùng đơn giản chạy.
Để những người dùng đó có thể xử lý chức năng quản lý quy trình phức tạp, giao diện người dùng phải đơn giản và dễ sử dụng. Một giao diện người dùng phức tạp đòi hỏi nhiều giờ đào tạo và các kỹ năng đặc biệt để xử lý có thể dẫn đến giảm năng suất lớn.
Tích hợp BPM giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
Khái niệm rằng giao diện người dùng đơn giản là một trong những ưu điểm đáng kể nhất của hệ thống BPM hiện đại. Người dùng cuối có xu hướng bình chọn và đề xuất mạnh mẽ các sản phẩm dễ sử dụng trong khi họ có vẻ từ chối các sản phẩm mạnh mẽ có môi trường phức tạp hơn.
BPM: Phân tích
Việc triển khai một nền tảng phần mềm có thể tạo ra khối lượng dữ liệu khổng lồ có thể được sử dụng để tối ưu hóa quy trình và cải thiện hiệu suất. Khi khối lượng dữ liệu tăng lên, các nhà cung cấp dịch vụ BPM có xu hướng phát triển công cụ phân tích nâng cao để xử lý dữ liệu đó và chuyển chúng thành giá trị kinh doanh.
Phân tích BPM sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong những năm qua để ra quyết định, tối ưu hóa hoạt động nội bộ và giám sát hiệu suất. Phân tích BPM nâng cao sẽ dần trở thành một trong những lý do chính khiến các doanh nghiệp chưa triển khai hệ thống BPM.
BPM: Đẩy mạnh hợp tác
Nền tảng quản lý quy trình kinh doanh có xu hướng bao gồm chức năng hợp tác hoàn chỉnh để đơn giản hóa việc chia sẻ tài liệu, truy cập thông tin và truyền thông nội bộ.
Hợp tác hiệu quả có thể tăng năng suất và giúp quy trình làm việc diễn ra nhanh hơn. Cho đến nay, các doanh nghiệp vẫn sử dụng phần mềm cộng tác doanh nghiệp hoàn toàn khác nhau hoặc tích hợp các nền tảng riêng biệt để hoàn thành công việc một cách trôi chảy nhất có thể.
Cộng tác từ xa dễ dàng với hỗ trợ công nghệ
Sử dụng các nền tảng riêng biệt không còn là lựa chọn nữa. Các tính năng hợp tác doanh nghiệp nên được tích hợp vào BPM theo các tiêu chuẩn cấu trúc BPM mới nhất. Hợp tác trở thành công cụ của quy trình tự động hóa, tạo ra các kênh mới cho phép thông tin được sử dụng trong mọi giai đoạn thực hiện quy trình làm việc trôi chảy.
BPM: Tính di động
Các ứng dụng đám mây phổ biến vì nhiều lý do, nhưng lý do chính là thông tin có thể truy cập được từ mọi nơi, ngay cả khi đang di chuyển. Phiên bản di động của nền tảng phần mềm là chi tiết sẽ nâng cao giá trị của nó trong công ty.
Khả năng theo dõi công việc ở mọi nơi và nhận thông báo trên điện thoại di động của bạn không còn là điều xa xỉ nữa mà là điều bắt buộc. Việc chuyển doanh nghiệp của bạn sang thiết bị di động sẽ ngay lập tức đưa bạn tiến gần hơn một bước đến quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
BPM: Thu hút sự quan tâm của nhân viên
Sau khi đầu tư vào một nền tảng phần mềm BPM đắt tiền, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả nhân viên sẽ sử dụng nền tảng này hàng ngày để chạy các quy trình của họ. Việc thu hút nhân viên không phải là điều dễ dàng và các công ty thấy khó đạt được điều này cuối cùng có thể từ bỏ nền tảng này để chuyển sang nền tảng mới.
Thiết kế phần mềm là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng và thành công của khách hàng. Mang lại giá trị cho công ty không chỉ là cung cấp công nghệ mà còn cho phép nhân viên tận dụng tối đa việc sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất và mang lại kết quả tốt hơn.
Ví dụ, bằng phần mềm, nhân viên có thể dễ dàng tìm hiểu về khách hàng (ngày sinh, giới tính,…) và gửi thư chúc mừng vào những dịp đặc biệt. Trải nghiệm khách hàng sẽ được nâng lên một tầm cao mới
BPM: Tính linh hoạt
Các công ty phát triển và đổi mới không thể chạy phần mềm tĩnh. Phần mềm phải phát triển cùng với công ty và hỗ trợ các phòng ban khi họ phát triển. Tính linh hoạt có nghĩa là người dùng sẽ có thể triển khai phần mềm cho các phòng ban mới, thay đổi quy trình công việc khi cần và thêm nhiều chức năng hơn. Phần mềm không tuân theo quy tắc “Linh hoạt” sẽ nhanh chóng nhường chỗ cho các công cụ mới có kiến trúc linh hoạt.
Ứng dụng cần có khả năng mở rộng linh hoạt
Đổi mới về công nghệ khi phát sinh nhu cầu cũng tương tự như bạn muốn mở rộng nhà xưởng, nâng cấp phương tiện làm việc của doanh nghiệp vậy. Nếu nền móng không đủ mạnh và linh hoạt, việc sửa chữa mở rộng sau này sẽ rất tốn kém.
BPM: Phát triển ứng dụng mã thấp (Low-Code)
Ngay cả khi nền tảng được chọn có chức năng cực cao, các công ty vẫn có thể cần xây dựng ứng dụng của riêng mình. Người dùng thiết kế các ứng dụng đó thường không có kỹ năng CNTT và đây là lý do tại sao các nhà cung cấp BPM bắt đầu phát triển các nền tảng mã thấp. Một nền tảng BPM có chức năng nền tảng mã thấp cho phép các nhà tư vấn kinh doanh dễ dàng tạo quy trình công việc và ứng dụng kinh doanh sẽ kết nối với lõi của phần mềm.
Tại Dogoo, chúng tôi ứng dụng công nghệ mã thấp Low-Code vào triển khai quy trình và biểu mẫu cho doanh nghiệp. Giao diện thuần việt, dễ dùng là một trong những điểm mạnh mà sẽ khiến bạn thích thú. Hãy liên hệ với Dogoo Office để nhận bản
dùng thử miễn phí ngay nhé!
BPM: Tùy chỉnh
Nền tảng BPM được thiết kế để hỗ trợ các quy trình công việc kinh doanh phức tạp, nhưng một số quy trình công việc có thể phức tạp đến mức không có giải pháp BPM nào có thể hỗ trợ và chạy chúng. Đây là lý do tại sao doanh số bán giải pháp BPM tùy chỉnh tăng mạnh. Kiến trúc phần mềm mới nhất bao gồm một cấu trúc phần mềm có thể được sử dụng làm cốt lõi cho các ứng dụng tùy chỉnh mới có thể áp dụng ngay cả trong những tình huống phức tạp nhất.
Tất cả những thách thức đó đang buộc các nhà cung cấp phần mềm phải liên tục cải tiến các giải pháp của họ. Việc cải tiến phần mềm liên tục đang đưa các doanh nghiệp lên một tầm cao mới, nơi giá trị không chỉ được mang lại cho các hoạt động nội bộ mà còn cho cả khách hàng cuối. Lịch sử đã chứng minh thành công lớn trong các dự án BPM trên toàn thế giới trong các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn và tương lai rất hứa hẹn, khiến chúng ta tự hỏi: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với thị trường phần mềm doanh nghiệp của Việt Nam?
>> Xem thêm:
Dogoo.vn