AI và Machine Learning có thể hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) đang tác động tích cực đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Cả hai lĩnh vực này đang thúc đẩy tự động hóa các ngành công nghiệp khác nhau bằng cách giúp các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu của mình.
Có rất nhiều ứng dụng AI và ML trong nhiều doanh nghiệp và lĩnh vực khác nhau. Ví dụ: AI hỗ trợ nhân viên bán hàng đưa ra quyết định chính xác hơn cho hoạt động kinh doanh dài hạn nhờ có kho dữ liệu đáng tin cậy. Điều này giúp tăng doanh thu thông qua các chu kỳ giao dịch tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu riêng của khách hàng cuối.
AI và ML cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi của khách hàng. Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể sử dụng hệ thống AI và ML để phân tích hành vi của khách hàng khi điều hướng trang web hoặc sử dụng nền tảng. Như vậy, có thể thấy rõ việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning đang trở thành xu hướng trong các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta có thể mong đợi gì hơn nữa trong thời gian tới? Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi, chúng ta hãy xem chi tiết ý nghĩa của những thuật ngữ này.
Công nghệ đã-đang-và sẽ thay đổi cách công ty vận hành
Công nghệ đã-đang-và sẽ thay đổi cách công ty vận hành

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Tuy nhiên, chính xác thì AI là gì? Về cơ bản, cái mà chúng ta gọi là AI là một tập hợp công nghệ nhằm dạy máy móc suy nghĩ giống con người. Trong những ngày đầu, công nghệ AI dựa trên các quy tắc và thuật toán dây cứng. Khi bạn chơi cờ với máy tính, hệ thống sẽ quyết định nước đi tiếp theo bằng cách xem xét trước mọi chuỗi nước đi có thể xảy ra và chọn nước đi có kết quả tốt nhất. Một người phải nhập những động thái đó trước thời hạn. Loại AI này có vẻ thông minh nhưng nó không thể học hỏi thêm dựa trên kinh nghiệm của chính nó.

Học máy (ML) là gì?

Học máy đã thay đổi hạn chế đó của AI. Thay vì dựa vào các quy tắc để đưa ra quyết định, thuật toán Machine Learning được đào tạo bằng dữ liệu trong thế giới thực. Nó tạo ra một mô hình tìm kiếm các mẫu giữa dữ liệu bạn cung cấp và những gì bạn đang cố gắng dự đoán. Khi thu thập ngày càng nhiều thông tin, độ chính xác của thuật toán luôn được cải thiện, đạt đến mức có thể dự đoán những điều nó chưa từng thấy trước đây.

Học sâu (Deep Learning) là gì

Và sau đó, Deep Learning ra đời. Một tập hợp con của Machine Learning, Deep Learning được lấy cảm hứng từ bộ não con người và đã thu hút sự chú ý nhờ tính linh hoạt của nó.
Nhưng doanh nghiệp áp dụng những công nghệ này như thế nào? Hãy cùng khám phá một số cách AI và Machine Learning có thể giúp ích cho các công ty.

AI và ML hỗ trợ tự động hóa hoạt động kinh doanh tương lai

Tự động hóa đã có tác động đáng kể đến hầu hết mọi lĩnh vực của doanh nghiệp. Điều này là do tự động hóa giúp hợp lý hóa các thủ tục nhàm chán và lặp đi lặp lại trong khi tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Trong tương lai gần, tự động hóa sẽ là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp Việt Nam và toàn cầu. Giai đoạn tự động hóa tiếp theo là kết hợp AI và ML vào tự động hóa quy trình. Điều này sẽ giúp quy trình làm việc tự động luôn được cải thiện.
Để đạt được điều này, các mô hình ML trước tiên phải được đào tạo về dữ liệu trước khi đưa vào áp dụng. Sau đó, cần có MLOps (Hoạt động học máy) để đảm bảo giám sát trong và sau khi triển khai mô hình. Ví dụ, kiểm thử phần mềm từng là công việc tốn thời gian và lặp đi lặp lại đối với các nhà phát triển. Nhưng nhờ có AI và ML, giờ đây nó có thể được hoàn thành một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Ví dụ thực tế về AI và ML

Nhiều hoạt động phức tạp hơn đã được tự động hóa. Làm như vậy sẽ tiết kiệm chi phí kinh doanh và giảm thiểu sức người. Ví dụ: ở cấp độ công nghiệp, Machine Learning có thể được sử dụng để tối ưu hóa quy trình sản xuất. Điều này có thể được thực hiện bằng cách xem xét các mô hình sản xuất hiện tại và xác định những điểm yếu. Điều này cho phép doanh nghiệp khắc phục ngay lập tức mọi khó khăn thông qua AI và công nghệ tự động hóa nhận thức.
Công nghệ này đảm bảo rằng dây chuyền sản xuất vẫn hoạt động tốt. Một ví dụ khác là việc sử dụng AI dự đoán trong lĩnh vực hậu cần. Nhờ AI tính toán, doanh nghiệp có thể dự đoán doanh thu bán hàng từ các khách hàng cụ thể và nhu cầu cao nhất.

Các ưu điểm khác của tự động hóa do AI cung cấp là:

  • Dịch vụ khách hàng tốt hơn: Cải thiện dịch vụ khách hàng đòi hỏi phải trả lời các câu hỏi từ khách hàng. Cuộc gọi AI có thể được các doanh nghiệp sử dụng để tự động trả lời các câu hỏi của khách hàng.
  • Tăng hiệu quả của nhân viên: Điều này liên quan đến việc tự động hóa các quy trình truyền thống tốn thời gian. Điều này làm giảm nhiệm vụ thủ công của nhân viên và tăng năng suất lao động.

Nâng cao hiệu quả nhân sự với hỗ trợ công nghệ đúng cách

Nâng cao hiệu quả nhân sự với hỗ trợ công nghệ đúng cách

AI và ML nâng cao phân tích

Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày nay có quá nhiều dữ liệu trôi nổi để thu thập và đối chiếu theo cách thủ công. Nếu không có sự giám sát và hướng dẫn của AI, việc phân tích dữ liệu sẽ là một nỗ lực tốn kém và mất thời gian. Và trong nhiều ngành công nghiệp, việc hiểu tất cả dữ liệu internet đó gần như là không thể.

Điều quan trọng là sử dụng AI để thu thập dữ liệu một cách có đạo đức và hiệu quả với sự đồng ý của người dùng. Điều quan trọng nữa là sử dụng dữ liệu đó để tối ưu hóa dịch vụ và sản phẩm của bạn cũng như thúc đẩy sự đổi mới. Phân tích dữ liệu lớn kết hợp với AI và ML có thể giúp bạn nhanh chóng sàng lọc tất cả dữ liệu đó. Điều này có thể giúp cung cấp các báo cáo chi tiết để dự báo, cảm nhận nhu cầu và đổi mới hiệu quả về mặt chi phí.

Thuật toán AI có thể được áp dụng vào phân tích để lấy những hiểu biết có giá trị từ khối lượng lớn dữ liệu. Với sự trợ giúp của AI, những dữ liệu này có thể được xử lý nhanh chóng. AI có thể tạo ra một báo cáo hoàn chỉnh trong thời gian nhanh kỷ lục. Điều này giúp ích tăng năng suất chung của công ty.

Trợ giúp AI và ML về Tiếp thị và Bán hàng

Khi cần đánh giá thị trường và khách hàng, AI và ML có thể hữu ích. Phân tích dự đoán có thể được sử dụng trên dữ liệu từ ma trận hệ thống, ma trận web và mạng xã hội để phát triển sản phẩm tốt hơn và nâng cao hơn. Thông tin chi tiết về khách hàng có thể hỗ trợ bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử được thúc đẩy bởi trải nghiệm bán lẻ ngày càng tốt hơn nhờ việc sử dụng các công cụ đề xuất.

Quy trình bán hàng hiệu quả với công nghệ mới

Quy trình bán hàng hiệu quả với công nghệ mới

Hệ thống đề xuất thông minh hỗ trợ tăng cường mối quan hệ tiếp thị-bán hàng. Nhiều công cụ đề xuất bán hàng thương mại điện tử phân tích xu hướng tìm kiếm trên internet và đưa ra đề xuất sản phẩm dựa trên sự hiểu biết có thể dự đoán về hành vi của khách hàng. Các hệ thống như thế được hỗ trợ bởi thuật toán AI và Machine Learning.

Hơn nữa, tiếp thị qua email có thể đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn bằng cách tạo ra khách hàng tiềm năng, phát triển nhận thức về thương hiệu và xây dựng kết nối. Kết hợp AI và tiếp thị qua email giúp phát huy tối đa tiềm năng của mỗi email bạn gửi và nhận được kết quả khả quan. AI cũng có thể giúp tạo email tự động để gửi cho khách hàng.

Chatbot AI và dịch vụ khách hàng xuất sắc

AI đàm thoại, thường được gọi là chatbot, là một công nghệ giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng. Chatbot AI đang định nghĩa lại dịch vụ khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Chúng có thể trả lời các câu hỏi thông thường, cung cấp thông tin sản phẩm và thậm chí trợ giúp theo dõi đơn hàng. Hệ thống chatbot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đàm thoại để mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng qua ứng dụng nhắn tin. Nó trả lời các câu hỏi của khách hàng trong thời gian thực, cung cấp câu trả lời cho các Câu hỏi thường gặp và thậm chí giải quyết các tác vụ đơn giản.

AI và ML mở ra tiềm năng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam

AI và ML mở ra tiềm năng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam

Chatbot có thể đảm nhận các công việc thường ngày và tận dụng các cơ hội bán thêm và bán kèm. Điều này giúp giải phóng nhân viên của bạn để tập trung vào những công việc khó khăn và cao cấp hơn.

AI và ML giúp doanh nghiệp quản lý nguồn cung

Quản lý nguồn cung là hành động tìm kiếm, mua sắm và quản lý các nguồn lực quan trọng đối với hoạt động của tổ chức. Nó thường được gọi là mua hàng (purchasing), đề cập đến việc mua lại các mặt hàng vật chất, thông tin và dịch vụ.

AI hoặc ML có thể cung cấp thông tin hữu ích, cho phép nhóm giám sát mạng lưới cửa hàng xử lý hàng tồn kho một cách nhất quán. Hơn nữa, AI/ML cải thiện khả năng đo yêu cầu bằng cách cho phép chia nhỏ lượng dữ liệu khổng lồ.

Phần kết luận

Với việc sử dụng AI và Machine Learning, các ngành công nghiệp đang cải thiện năng suất hơn mỗi ngày. Trong một số trường hợp, điều này đòi hỏi phải sử dụng công nghệ để duy trì lợi thế cạnh tranh. AI đang cho phép các doanh nghiệp trên toàn thế giới giảm lãng phí tài chính. Nó cũng giúp cải thiện hiệu quả hoạt động tổng thể. Do đó, AI và ML sẽ giúp thúc đẩy quá trình đổi mới cho công ty của bạn.

>> Xem thêm:

Dogoo.vn