Sự phát triển của AI trong lĩnh vực vận tải logistic

Sự tham gia của AΙ vào công nghệ hỗ trợ ngành vận tải đã trở thành hiện thực. Ứng dụng AI trong ngành vận tải dự báo sẽ tăng doanh số cho ngành từ 1,3 nghìn tỷ đến 2 nghìn tỷ USD mỗi năm trong hai thập kỷ tới và sẽ làm cho ngành vận tải nhanh hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Đây là một số cách mà công nghệ này đang mở rộng quy mô lĩnh vực vận tải.

Dữ liệu lớn và AI trong ngành vận tải Logistic

Công ty hàng đầu về vận tải UPS là một ví dụ điển hình về cách phân tích dữ liệu có thể tiết kiệm tới 10 triệu gallon nhiên liệu. UPS đã sử dụng GPS được hỗ trợ bởi AI có tên ORION (Tối ưu hóa và điều hướng tích hợp trên đường) để tìm tuyến đường nhanh nhất, chi phí thấp cho mỗi lần giao hàng. Thuật toán AI điều chỉnh các tuyến đường tùy thuộc vào lưu lượng truy cập và các tiêu chí khác. Làm như vậy rủi ro tai nạn và sự chậm trễ giao hàng của người lái xe sẽ giảm đi.

Công nghệ AI giúp nâng cao hiệu suất làm việc ngành vận tải

Công nghệ AI giúp nâng cao hiệu suất làm việc ngành vận tải

UPS đã giảm lượng khí thải carbon nhờ định tuyến do AI điều khiển không chỉ tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giúp ích cho môi trường mà còn thu hút những nhân tài mới quan tâm đến sự nghiệp liên quan đến AI trong lĩnh vực hậu cần, vận tải.

AI phân tích dự đoán trong Logistic

Phân tích dự đoán giúp các công ty thực hiện những thay đổi quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ dựa trên các mẫu mà AI tiết lộ. Các thuật toán AI đã được sử dụng để dự đoán số lượng bán hàng từ các khách hàng hoặc khu vực cụ thể và xác định nhu cầu cao nhất.

Danone gần đây đã chuyển sang sử dụng AI như một cách để đánh giá việc lập kế hoạch nhu cầu của họ. Những khám phá của họ cho phép họ xử lý hiệu quả các quy trình sản xuất vào thời điểm nhu cầu cao nhất, với độ chính xác dự báo tăng lên 92% nhờ sử dụng AI. Khách hàng mong đợi nhận được lô hàng đúng thời gian mà không bị chậm trễ. Với AI dự đoán, các công ty cung ứng giảm thiểu chi phí vận hành và đưa ra các giải pháp tối ưu đúng thời gian.

AI và An toàn Đường bộ

Trí tuệ nhân tạo rất quan trọng khi cung cấp hỗ trợ cho lái xe công nghệ để tăng cường an toàn và hợp tác. Nghiên cứu gần đây của Cơ quan Vận tải Phần Lan đã chỉ ra rằng AI có thể được áp dụng một cách hiệu quả để phát hiện sự xáo trộn giao thông đường bộ trong thời gian thực, cho phép xe tải cung cấp đi các tuyến đường thay thế để đảm bảo hàng hóa được giao đúng giờ. Cảm biến có thể được sử dụng để phát hiện những thay đổi nhỏ đối với mô hình giao thông thông thường.

quản lý công việc

AI trong ngành vận tải: Trợ lý lái xe

AI cũng là một thành phần quan trọng của công nghệ xe tự lái vì nó có khả năng xác định mô hình, đèn giao thông, người đi bộ, lề đường, đặc điểm tự nhiên, biển báo và các thông tin khác có thể được sử dụng để chuyển hướng giao thông trong giờ cao điểm.

Công nghệ này cũng đang được sử dụng để xác định các vấn đề và trường hợp khẩn cấp mà người lái xe gặp phải – bao gồm các trường hợp khẩn cấp về y tế, chuyển hướng phương tiện sang bên đường trong trường hợp người lái xe bất tỉnh. AI đang đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển xe tải tự lái hoàn toàn nhằm giảm nguy cơ tai nạn do tài xế mệt mỏi và mắc lỗi.

AI để cải thiện hỗ trợ khách hàng và trải nghiệm khách hàng

Một nghiên cứu gần đây của Oracle cho thấy gần 90% người tham gia ở Mỹ trả lời đã ngừng giao dịch với một công ty nếu dịch vụ khách hàng kém.

AI có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cho phép họ theo dõi lô hàng, tìm hiểu hoặc chọn thời gian đến dự kiến. Khách hàng có thể đưa ra nhiều câu hỏi khác nhau mà trợ lý ‘thông minh’ có thể hiểu và trả lời ngay tại chỗ. Thời gian chờ đợi được giảm bớt và những nghi ngờ được làm rõ, để khách hàng biết điều gì sẽ xảy ra.

Các trợ lý được hỗ trợ bởi AI có thể quản lý hoạt động kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm ở tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng – bao gồm bán hàng, dịch vụ khách hàng, biên lai, v.v. Hệ thống AI có thể phân tích thêm hành vi mua hàng và sở thích giao hàng. Từ đó, đưa ra các đề xuất trong tương lai dựa trên những phát hiện này dễ dàng hơn.

Vai trò của AI trong Logistic

Công nghệ đã làm rung chuyển ngành logistic theo nhiều cách. Trí tuệ nhân tạo (AI)  hiện đang được sử dụng để xác định lỗi cơ học trên phương tiện vận chuyển, lên kế hoạch cho các tuyến đường hiệu quả hơn và xác định các rủi ro về an toàn đối với người lái xe, người đi bộ và các phương tiện khác trên đường.

Tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 17,87%, AI được thiết lập để thay đổi mục tiêu, vai trò và quy trình trong nhiều ngành công nghiệp – bao gồm cả ngành sản xuất ô tô và xe tải.

Cuối cùng, AI có thể được sử dụng để cải thiện trải nghiệm và hỗ trợ khách hàng. Thông qua sự hỗ trợ của trợ lý thông minh và hệ thống dự đoán cho phép các công ty đưa ra đề xuất được cá nhân hóa cho khách hàng.

>> Xem thêm:

Dogoo.vn

Call Us