Tối ưu hoá chi phí nhân sự và nâng cao năng suất lao động

Chi phí nhân sự và năng suất lao động là 2 yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi khi chi phí thấp và năng suất lao động cao sẽ giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận cao hơn.Tuy nhiên, nếu năng suất thấp mà chi phí nhân sự cao thì sẽ gây thua lỗ. Vậy, làm thế nào để tối ưu hoá chi phí nhân sự và nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp?

Vì sao chi phí nhân sự tăng cao? 

Có nhiều nguyên nhân khiến cho chi phí nhân sự tăng cao như sau:

  • Nhiều doanh nghiệp cần phải cho nhân sự tăng ca để hoàn thành công việc đúng thời hạn. Tuy nhiên, họ thường phải trả lương gấp đôi, gấp ba lương theo giờ hành chính cho nhân sự tăng ca. Đây là 1 nguyên nhân khiến chi phí nhân sự tăng.
  • Mức sống của con người tăng cao nên nhà nước cũng đưa ra chủ trương tăng mức lương. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không nâng cao năng suất và doanh thu thì có thể thua lỗ vì không đủ chi trả cho chi phí bỏ ra.
  • Ngoài chi phí trả lương, doanh nghiệp còn phải trả các chi phí khác cho nhân sự như: tiền thưởng lễ, nghỉ ốm, chăm sóc sức khoẻ nhân viên,…
Vì sao chi phí nhân sự tăng cao? 
Vì sao chi phí nhân sự tăng cao?

Vì sao năng suất lao động giảm sút?

Hiện nay, năng suất lao động trong nhiều doanh nghiệp ở nước ta còn khá thấp. Vậy, nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng này?

  • Máy móc thiết bị còn cũ, chưa ứng dụng công nghệ hiện đại khiến cho năng suất lao động không được tăng nhanh như ở các nơi có máy móc hiện đại.
  • Một số nhân sự chưa thực sự nghiêm túc với công việc. Vẫn còn tình trạng đi trễ, làm việc không hết mình và sai sót nhiều khiến năng suất làm việc của họ giảm.
  • Doanh nghiệp không chú trọng vào đào tạo đội ngũ nhân lực giàu chuyên môn dẫn đến họ làm việc còn khá chậm chạp.
  • Một số doanh nghiệp còn quản lý nhân sự thủ công mà chưa đầu tư vào phần mềm số hoá. Đôi khi, quản lý thủ công khiến cho 1 số công việc bị đình trệ và chậm tiến độ. Từ đó năng suất lao động bị giảm sút.
Vì sao năng suất lao động giảm sút?
Vì sao năng suất lao động giảm sút?

Cách tối ưu hoá chi phí nhân sự và nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp?

Như đã trình bày ở trên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chi phí nhân sự tăng cao và năng suất lao động bị giảm sút. Để tối ưu chi phí nhân sự đồng thời nâng cao năng suất lao động, doanh nghiệp có thể tham khảo một số cách sau.

phần mềm quản lý nhân sự

Cách tối ưu chi phí nhân sự

Để tối ưu chi phí nhân sự, doanh nghiệp có thể làm như sau:

  • Giám sát nhân sự để họ hoàn thành công việc đúng thời hạn. Khi đó, doanh nghiệp không cần phải sắp xếp thêm quá nhiều thời gian tăng ca nữa và giảm chi phí tăng ca.
  • Thường xuyên theo dõi thời gian làm việc của nhân sự so với số lượng công việc họ hoàn thành. Xác định nhân viên nào làm việc không hiệu quả để thúc đẩy họ làm tốt hơn. Đồng thời, giao việc cho những nhân sự đang có quá ít công việc và nhiều thời gian rảnh. Như vậy, so với chi phí bỏ ra thì nhân sự được giám sát hiệu quả sẽ làm được nhiều đầu việc hơn.
  • Ứng dụng phần mềm quản lý vào hoạt động giám sát chi phí nhân sự.tai
Cách tối ưu hoá chi phí nhân sự và nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp?
Cách tối ưu hoá chi phí nhân sự và nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp?

Cách tăng năng suất lao động

Khi năng suất lao động tăng trưởng rất chậm, doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch tăng năng suất nhằm thu về lợi nhuận và không bị lỗ vốn. Dưới đây là những cách tương đối hiệu quả để tăng năng suất lao động:

  • Đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc hiện đại để quá trình làm việc diễn ra nhanh hơn và năng suất lao động được cải thiện hơn.
  • Tổ chức các buổi đào tạo nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của nhân sự. Từ đó khiến họ hiểu rõ hơn về công việc và làm việc hiệu quả để nâng cao năng suất lao động.
  • Sắp xếp nhân sự ở vị trí công việc phù hợp với thế mạnh của họ. Đồng thời, tạo ra môi trường làm việc công bằng, tích cực, thoải mái để nhân viên có tinh thần làm việc hiệu quả.
  • Có chế độ lương thưởng rõ ràng để khuyến khích nhân viên làm việc vượt với chỉ tiêu đã đề ra.
  • Khuyến khích, đề nghị nhân sự hạn chế làm việc riêng như nghe điện thoại hay sử dụng mạng xã hội. Như thế, nhân sự mới tập trung làm việc để nâng cao năng suất.
  • Ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản lý năng suất lao động của doanh nghiệp.

quản lý công việc

Kết luận

Tối ưu hoá chi phí nhân sự và nâng cao năng suất lao động là hoạt động mà bất kì doanh nghiệp nào đều phải thực hiện. Doanh nghiệp có thể ứng dụng các phần mềm quản lý nhân sự, công việc tại https://office.dogoo.vn/ để nâng cao năng suất và tối ưu chi phí.

>Xem thêm

Dogoo.vn

Call Us