05 lời khuyên hữu ích để vượt qua bế tắc trong công việc

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình không thể suy nghĩ rõ ràng, bất kể bạn đã cố gắng thế nào chưa? Có thể bạn đang trong quá trình quyết định quan trọng hoặc giải quyết một vấn đề khó khăn, nhưng bạn không thể tập trung năng lượng tinh thần để tiến về phía trước.

Tình trạng bế tắc của dân công sở

Tình trạng bế tắc của dân công sở

Đừng lo lắng, bạn không có gì sai. Những gì bạn trải qua là một trở ngại về tinh thần và nó đã xảy ra với hầu hết chúng ta (thường là vào thời điểm chúng ta bế tắc nhất.)
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một số cách để vượt qua những rào cản tinh thần. Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu thêm về những trở ngại tinh thần là gì và nguyên nhân gây ra chúng.

Bế tắc tinh thần là gì?

Hãy nghĩ về những rào cản tinh thần như những rào cản cản trở sự sáng tạo, động lực và năng suất của bạn.
Tất cả chúng ta đều đã nghe thuật ngữ “bế tắc tinh thần” trước đây. Nghe nó thường gợi lên hình ảnh một nhà văn ngồi bên bàn làm việc hàng giờ liền, vật lộn để bắt đầu một dự án viết lách hoặc gặp khó khăn trong việc bắt đầu lại từ đầu.
Bất chấp cái tên của nó, “sự bế tắc” này có thể xảy ra với bất kỳ ai––không chỉ xảy ra với các nhà văn. Đó là bởi vì những người gặp phải trở ngại của người viết thực ra chỉ là đang gặp trở ngại về tinh thần. Bạn có thể trải nghiệm điều này khi đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch nước ngoài, khi bạn thực hiện một dự án lớn trong gia đình như tu sửa nhà bếp hoặc khi bạn sắp thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn tại nơi làm việc.

Điều gì gây ra bế tắc tinh thần?

Rất nhiều thứ, thực sự.
Theo Harvard Health Letter, việc không thể suy nghĩ rõ ràng có thể do:
  • Một loạt các loại thuốc kê đơn và không kê đơn
  • Thiếu vitamin B12
  • Thiếu ngủ
Và đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Ngoài ra còn có một số yếu tố khác có thể dẫn đến bế tắc tinh thần, chẳng hạn như:
  • Quyết định mệt mỏi: Kiệt sức về tinh thần do phải đưa ra quá nhiều quyết định
  • Sự bừa bộn: Làm việc trong một môi trường bừa bộn hoặc hỗn loạn làm tăng nồng độ cortisol (“hormone căng thẳng”) và có thể dẫn đến lo lắng.
  • Trì hoãn: Trì hoãn các nhiệm vụ quan trọng cũng dẫn đến căng thẳng và lo lắng. Đồng thời, điều này có thể gây khó khăn cho việc bắt đầu hoặc tiếp tục một dự án
  • Ngoài ra, còn có hội chứng kẻ mạo danh đáng sợ. Đó là nỗi sợ bị mọi người phát hiện ra rằng bạn không phải là người phù hợp nhất cho công việc. Bạn quá bận tâm với nỗi sợ hãi phi lý về việc bị lộ là kẻ mạo danh, đến nỗi bạn không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác.
Nếu điều này nghe có vẻ quen thuộc, đừng lo lắng. Đó là điều mà rất nhiều người giỏi nhất và thông minh nhất đã trải qua, bao gồm Neil Armstrong, Michelle Obama. Giống như nhiều người khác, tất cả họ đều thừa nhận cảm thấy mình giống như một kẻ mạo danh vào một thời điểm nào đó.
Bế tắc tinh thần là vấn đề của nhiều nhân viên công sở
Bế tắc tinh thần là vấn đề của nhiều nhân viên công sở

Môi trường hoàn hảo cho bế tắc tinh thần

Nếu bạn cảm thấy tinh thần minh mẫn của mình giảm dần theo năm tháng, có thể bạn đã đúng. Tin tốt là nó có thể ít liên quan đến tuổi tác của bạn mà liên quan nhiều hơn đến môi trường của bạn. Hầu hết mọi người có xu hướng sống và làm việc trong một môi trường hoàn hảo cho các bế tắc tinh thần.
Theo CDC, tại Mỹ, cứ 3 người thì có một người không ngủ đủ giấc. Đặc biệt, căng thẳng tại nơi làm việc đang gia tăng. Theo một cuộc khảo sát, có tới 83% số người được hỏi thừa nhận họ bị căng thẳng trong công việc. Tại Việt Nam, môi trường công sở năng động và nhiều áp lực, con số này cũng đang có xu hướng gia tăng.
Kết hợp điều đó với sự kiệt quệ về tinh thần do phải đưa ra quyết định suốt cả ngày, ngoài việc bị dồn dập bởi tin nhắn và email, bạn sẽ có rất nhiều lý do cho sự bế tắc về tinh thần.
Bây giờ chúng ta đã xem xét vấn đề, làm thế nào để chúng ta khắc phục nó?

Không để bế tắc tinh thần làm giảm năng suất của bạn

Đầu tiên, hãy làm rõ: Không có giải pháp chung nào phù hợp với tất cả mọi người để vượt qua các rào cản tinh thần.
Tình trạng tê liệt tinh thần có thể xảy ra vì một số lý do. Như đã nói, có một số cách bạn có thể vượt qua các rào cản tinh thần của mình để chúng không hoàn toàn cướp đi khả năng sáng tạo và năng suất của bạn. Dưới đây là năm lời khuyên hữu ích để vượt qua các rào cản tinh thần.

1. Bắt đầu với những nhiệm vụ nhỏ

Đôi khi chúng ta gặp phải những trở ngại về tinh thần vì chúng ta quá choáng ngợp với công việc đến nỗi không biết bắt đầu từ đâu. Điều này có thể dẫn đến cảm giác căng thẳng và lo lắng. Một trong những cách dễ dàng nhất để vượt qua trở ngại tinh thần là bỏ bớt một chút công việc của bạn. Lập danh sách những việc bạn phải làm và bắt đầu với những nhiệm vụ dễ dàng. Loại bỏ một vài nhiệm vụ khỏi danh sách việc cần làm của bạn có thể giúp bạn có được một không gian tích cực, giúp tạo động lực và sự sáng tạo.
Giảm tải và tập trung vào những nhiệm vụ nhỏ giúp ích rất nhiều. Bạn sẽ nhận ra rằng khi bạn gặp phải trở ngại lớn về tinh thần, hành vi thể hiện là một vòng lặp liên tục kiểm tra email và mạng xã hội.
Không có việc gì được hoàn thành, và bạn vẫn bận rộn. Tuy nhiên, khi bạn phóng to một nhiệm vụ nhỏ mà không lấy bất kỳ thông tin mới nào, bạn buộc phải tạo ra kết quả gì đó rõ ràng mà vẫn không bị bế tắc.
quản lý công việc

2. Nghỉ ngơi khi cần thiết

Nếu bạn đã ngồi ở bàn làm việc trong nửa giờ để cố gắng vượt qua trở ngại tinh thần mà không thành công, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên nghỉ ngơi. Hãy nhớ khi bạn còn đi học và giáo viên của bạn bảo bạn bỏ qua một câu hỏi kiểm tra mà bạn không biết và quay lại câu hỏi đó sau? Có một lý do cho điều đó.
Khi chúng ta cố gắng vượt qua bế tắc tinh thần nhưng không thành công trong một thời gian dài, chúng ta có xu hướng tập trung nhiều hơn vào bế tắc đó hơn là điều mà chúng ta thực tế đang phải cố gắng hoàn thành.
Nghỉ giải lao nhanh giúp bạn giải tỏa đầu óc và cũng có thể cho bạn cơ hội tiếp cận nhiệm vụ của mình với một góc nhìn mới. Vì vậy, lần tới khi bạn gặp khó khăn khi làm bài giữa chừng, hãy uống một tách cà phê. Hoặc tốt hơn nữa, loại bỏ một số mục nhỏ hơn khỏi danh sách việc cần làm của bạn. Cảm giác đắc thắng khi hoàn thành công việccó thể vừa đủ để hồi sinh tâm trí của bạn.

3. Dọn dẹp, sắp xếp công việc

Einstein từng nói: “Nếu một chiếc bàn bừa bộn là dấu hiệu của một tâm trí bừa bộn. Vậy thì một chiếc bàn trống là dấu hiệu của điều gì?” Mặc dù điều này nghe có vẻ rất hay, nhưng nó không đúng đối với nhiều người. Như chúng tôi đã đề cập, sự bừa bộn có thể dẫn đến căng thẳng và lo lắng, điều này có thể gây ra stress.
Nếu bạn là người dễ bị phân tâm hoặc choáng ngợp khi làm việc trong một môi trường bận rộn, thì sự bừa bộn có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tắc nghẽn tinh thần của bạn. Hãy dành chút thời gian để dọn dẹp bàn làm việc và/hoặc không gian văn phòng của bạn. Khu vực làm việc của bạn sẽ không gây cảm giác ngột ngạt và mất tập trung, nghĩa là bạn có thể dành nhiều năng lượng tinh thần hơn cho các nhiệm vụ của mình.

4. Đừng làm việc quá sức

Mọi người đều có giới hạn của mình. Mặc dù thật tốt khi bạn được biết đến là người sẵn sàng vượt lên trên tất cả, nhưng bạn không bao giờ muốn cắn nhiều hơn những gì bạn có thể nhai. Đừng tham lam ôm đồm mọi thứ. Đừng cam kết với những nhiệm vụ mà bạn biết mình không thể hoàn thành, đặc biệt là khi bạn đang bận rộn với công việc khác. Cam kết quá mức có thể làm tăng căng thẳng của bạn. Điều này có tác động tiêu cực đến chất lượng tổng thể công việc của bạn và có thể dẫn đến kiệt sức.
Nếu bạn làm việc trong môi trường văn phòng và sếp của bạn giao cho bạn nhiều công việc hơn mức bạn có thể hoàn thành trong vòng một tuần, hãy nói chuyện với quản lý về điều đó. Giải thích tình huống của bạn và hỏi xem có cách nào bạn có thể cơ cấu lại khối lượng công việc của mình hay không, tập trung vào các nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trước. Điều này sẽ giúp giảm bớt một số gánh nặng nhận thức dẫn đến các trở ngại về tinh thần.
quản lý công việc

5. Chăm sóc bản thân

Cũng giống như sức mạnh thể chất, sức chịu đựng tinh thần của bạn cần thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Nếu bạn cố gắng quá sức mà không có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, bạn sẽ gặp phải những trở ngại về tinh thần vào một lúc nào đó. Tự chăm sóc bản thân là một trong những công cụ tốt nhất để tăng cường sức khỏe và hạnh phúc, và những người hạnh phúc thường làm việc hiệu quả hơn.
Dưới đây là một số cách bạn có thể vượt qua các rào cản tinh thần thông qua việc tự chăm sóc bản thân:
  • Ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm
  • Tránh mang công việc về nhà bất cứ khi nào có thể
  • Dành thời gian để tập thể dục trong tuần
  • Hãy thực hành chánh niệm hơn

Đừng để những rào cản tinh thần làm bạn thất vọng

Mặc dù các trở ngại tinh thần có thể xảy ra vì một số lý do, nhưng căng thẳng thường được liên kết với chúng dưới hình thức này hay hình thức khác. Vì lý do này, việc tự chăm sóc bản thân và cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn và chúng là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn chống lại áp lực tinh thần và tình trạng kiệt sức. Hãy chăm sóc bản thân và ưu tiên sức khỏe tinh thần của bạn để vượt qua những giai đoạn khó khăn này khi bạn cảm thấy bế tắc.
>> Xem thêm:

Dogoo.vn

Call Us