Thể loại âm nhạc nào giúp dân công sở làm việc hiệu quả?

Nếu bạn đã từng thấy mình yêu công việc, thì bạn sẽ biết ngay rằng tâm trạng phù hợp có thể nâng cao năng suất của bạn. Thật bất ngờ, bạn thực sự có thể tạo cảm hứng làm việc nhờ những bản nhạc.
Với âm nhạc phù hợp giúp bạn làm việc hiệu quả, bạn có thể tối đa hóa thời gian làm việc của mình và trở thành người làm việc hiệu quả nhất. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ nói về cách âm nhạc ảnh hưởng đến năng suất. Hãy cùng xem xét loại nhạc nào là tốt nhất cho các loại công việc khác nhau và thậm chí xem xét một vài danh sách phát khác nhau với âm nhạc hiệu quả sẽ giúp bạn tối đa hóa thời gian làm việc của mình.

Âm nhạc ảnh hưởng đến năng suất làm việc như thế nào?

Đầu tiên: điều gì đang xảy ra đằng sau hậu trường khi chúng ta nghe nhạc tại nơi làm việc? Hóa ra việc nghe nhạc trong khi làm việc tác động đến mọi thứ, từ sự tập trung, tâm trạng và kiểm soát căng thẳng. Có khá nhiều khoa học và nghiên cứu cũng chứng minh điều này.

Âm nhạc làm tăng hiệu quả

Điều này đã được chứng minh qua nghiên cứu thực nghiệm. Teresa Lesiuk, trợ lý giáo sư về liệu pháp âm nhạc tại Đại học Miami, đã tiến hành nghiên cứu cho thấy những nhân viên nghe nhạc hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và có những ý tưởng tổng thể tốt hơn so với những người không nghe nhạc.
quản lý công việc

Tác động đến tâm trạng

Một phân tích tổng hợp nghiên cứu khác cho thấy rằng các đối tượng thử nghiệm có thể nghe nhạc hoặc uống thuốc chống lo âu trước một sự kiện căng thẳng, những người nghe nhạc ít lo lắng hơn và mức cortisol thấp hơn so với những người dùng thuốc chống lo âu. Các phản hồi tường thuật đối với nghiên cứu của Lesiuk (ở trên) cũng tiết lộ giá trị của việc nghe nhạc tại nơi làm việc, vì nó tạo ra sự thay đổi tâm trạng tích cực và nâng cao nhận thức về các nhiệm vụ sáng tạo trong khi làm việc.
Vậy chúng ta có thể rút ra điều gì từ các nghiên cứu trên? Chỉ một điều thôi – nghe nhạc trong khi bạn làm việc có rất nhiều đặc quyền. Từ việc khơi dậy sự sáng tạo đến giúp làm cho một ngày làm việc trở nên thú vị hơn. Âm nhạc có thể là bí quyết để có một ngày làm việc hiệu quả hơn.
Và câu hỏi tiếp theo là: Bạn nên nghe loại nhạc nào để có năng suất làm việc tối đa?

Âm nhạc phù hợp với công việc

Thông thường, bạn cần các loại nhạc khác nhau cho các tác vụ khác nhau. Lựa chọn tốt nhất phụ thuộc vào công việc bạn đang làm. Không phải mọi loại nhạc đều mang lại kết quả tích cực như nhau trong các tình huống khác nhau.
Vì vậy, âm nhạc phù hợp cho các loại công việc khác nhau là gì?
Nhiệm vụ lặp đi lặp lại = âm nhạc phức tạp, lạc quan hơn giúp bạn có động lực
Daniel Levitin, nhà thần kinh học và tác giả của This Is Your Brain on Music, phát hiện ra rằng âm nhạc có thể khiến các công việc lặp đi lặp lại trở nên thú vị hơn và tăng cường sự tập trung của bạn vào một công việc khiến đầu óc tê liệt. Đây có thể là nhạc pop với giai điệu tươi sáng, bài hát có nhịp độ nhanh với lời bài hát mang lại động lực giúp thúc đẩy bạn.
Nhiệm vụ phức tạp hơn = âm nhạc đơn giản hơn, không có lời bài hát
Các nghiên cứu cho thấy âm nhạc phức tạp có thể làm xao nhãng các công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Chọn nghe nhạc cổ điển hoặc nhạc cụ êm dịu không lời để tập trung và không bị phân tâm. Hãy nhớ rằng nếu bạn làm việc với nhiều loại nhiệm vụ khác nhau trong ngày, thì bạn có thể tạo một danh sách phát được cấu trúc để phản ánh những lần chạy nước rút cho công việc đó. Điều này có thể giúp bạn tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ và cũng nâng cao năng suất của mình.

Âm nhạc nào là tốt nhất cho năng suất?

Khi xem loại nhạc nào là tốt nhất cho năng suất, có một số tùy chọn để xem xét. Tùy chọn tốt nhất sẽ tùy thuộc vào nhiệm vụ bạn đang làm và sở thích âm nhạc cá nhân của bạn. Chọn nhạc phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

 

quản lý công việc

Cải thiện sự tập trung: Nhạc cổ điển hoặc nhạc không lời

Nhạc cụ cổ điển hoặc không có lời có thể tạo ra một môi trường hữu ích, tập trung. Trong một nghiên cứu, bảy trong số tám bác sĩ nói rằng nhạc Baroque cổ điển làm tăng tâm trạng tốt và sự tập trung của họ vào công việc. Điều này có thể là do nhạc không lời giúp kích thích trí óc và vượt qua sự im lặng mà không quá mất tập trung. Đây là một e bao gồm hơn một giờ các giai điệu cổ điển kích thích.

Thư giãn và tạo tâm trạng: Nhạc Lo-fi

Nhạc “độ trung thực thấp”, còn được gọi là lo-fi, nhằm mục đích tạo tâm trạng hơn là giải trí–rất lý tưởng cho điều kiện làm việc. Người New York gọi một cách mỉa mai đó là “thứ âm nhạc để làm việc với các bảng tính”, nhưng thực tế là–đó có thể chính là thứ bạn cần. Với nhịp điệu yên tĩnh và âm sắc thư giãn, sự pha trộn giữa nhạc jazz và hip-hop này có thể tạo ra tâm trạng thoải mái trong không gian làm việc của bạn.

Giảm căng thẳng: Âm thanh xung quanh/tự nhiên

Âm thanh xung quanh hoặc âm thanh tự nhiên rất phù hợp cho những lúc bạn không có tâm trạng nghe nhạc nhưng cần tăng cường sự tập trung và giảm căng thẳng. Điều này hiệu quả: Một thí nghiệm cho thấy mức độ căng thẳng thấp hơn ở những người nghe âm thanh tự nhiên khi so sánh với âm thanh tĩnh lặng và âm nhạc cổ điển. Đặc biệt nếu văn phòng của bạn cách xa cửa sổ hoặc không gian xanh, loại danh sách phát này có thể giúp bạn thư giãn đầu óc và tạo không gian làm việc thanh thản hơn.

Làm việc trôi chảy: Một bài hát được lặp lại

Nghe có vẻ lạ, nhưng nghe một bài hát và lặp đi lặp lại vô tận thực sự có thể là một bước đi thông minh. Người sáng lập WordPress, Matt Mullenweg, được biết đến với việc sử dụng phương pháp này để đạt được trạng thái “dòng chảy” khi làm việc. Tại sao điều này hiệu quả? Nhà tâm lý học Elizabeth Hellmuth Margulis nói trong cuốn sách On Repeat: How Music Plays the Mind đã cho rằng sự lặp lại âm nhạc khiến chúng ta suy nghĩ trong đầu về các phần của bài hát mà chúng ta mong đợi sẽ được phát tiếp theo, điều này tạo ra cảm giác chủ động chung với âm nhạc. Chọn một bài hát mà bạn cảm thấy sẽ đưa bạn vào chế độ sáng tạo và bạn không ngại nghe đi nghe lại nhiều lần.
Gợi ý những thể loại nhạc tốt cho công việc của bạn
Gợi ý những thể loại nhạc tốt cho công việc của bạn

Kích thích tâm trí của bạn: Nhạc thiền

Điều này có vẻ hơi bất ngờ nhưng đó là sự thật. Từ xưa các vị minh triết luôn dùng âm thanh trong trẻo này để đánh động đến tâm thức. Âm thanh đó giúp tâm trí hoạt động sáng suốt hơn. Đó là lý do “chánh niệm” gần đây được biết đến là một phương pháp tốt giúp bạn quản lý công việc và thời gian hiệu quả. Bạn sẽ được đưa vào trạng thái tinh thần không bị phân tán sự chú ý. Âm nhạc tập trung của nhạc thiền loại bỏ âm thanh có thể thu hút sự chú ý của bạn, được gọi là ‘giảm độ nổi bật’.

Âm nhạc: Chìa khóa để làm việc hiệu quả hơn

Với âm nhạc phù hợp cho công việc phù hợp, bạn có thể tận dụng tối đa ngày làm việc của mình. Cho dù bạn cần tăng tốc trong quá trình nhập dữ liệu đơn điệu hay bạn cần sự tập trung cao độ khi làm việc trong một dự án sáng tạo, chúng tôi hy vọng bạn đã lựa chọn được thể loại âm nhạc phù hợp với công việc của mình và chia sẻ với các đồng nghiệp nơi công sở.
>>Xem thêm:
Dogoo.vn
Call Us