Cách tạo lịch trình dự án hiệu quả trong 6 bước đơn giản

Các dự án thuộc mọi quy mô đều bao gồm nhiều giai đoạn, thậm chí nhiều nhiệm vụ và sản phẩm bàn giao cần quản lý đồng thời. Làm cách nào để bạn quản lý lịch dự án đồng thời quản lý hiệu quả các tài nguyên của mình?

Câu trả lời rất đơn giản: với một lịch trình dự án quản lý chi tiết.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét chi tiết cấu trúc của một lịch trình dự án và lý do bạn cần một lịch trình. Chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn cách tạo lịch trình dự án.

Khái niệm Lịch trình dự án là gì

Lịch trình dự án là một công cụ lập kế hoạch phác thảo tất cả các nhiệm vụ riêng lẻ mà dự án yêu cầu. Trong đó cũng chỉ rõ các nguồn lực được phân bổ cần thiết. Một lịch trình cần ghi rõ ngày bắt đầu và ngày kết thúc cần thiết đối với từng công việc.

Nhìn chung, Lịch trình dự án ghi lại mọi thứ liên quan đến dòng thời gian của dự án:

  • Nhiệm vụ: một danh sách hoạt động chi tiết gồm các nhiệm vụ và nhiệm vụ con phải được hoàn thành để chuyển giao dự án thành công.
  • Hạn chót: ngày hết hạn dự kiến cho các hoạt động cá nhân. Họ giữ cho toàn bộ dự án đúng tiến độ.
    Các mốc quan trọng: các điểm then chốt trong một kế hoạch dự án. Chúng có thể được sử dụng để theo dõi tiến độ dự án hoặc đánh dấu các sự kiện quan trọng.

Biểu đồ Gantt tự động trên doWork

Lịch trình dự án cần được xác định chi tiết

Lịch trình cần thể hiện được gì?

Tùy thuộc vào nền tảng, một lịch trình có thể hiển thị các khía cạnh thiết yếu khác của dự án:

  • Deliverables: sản phẩm hoặc dịch vụ được giao cho khách hàng.
  • Tài nguyên: tài sản cần thiết cho một dự án. Ví dụ bao gồm con người, thiết bị, công cụ quản lý dự án, v.v.
  • Yêu cầu: các tiêu chuẩn bắt buộc để hoàn thành một dự án. Chẳng hạn như chứng chỉ hoặc giấy phép an ninh.
  • Ngân sách: được sử dụng để ước tính tổng chi phí của một dự án. Bao gồm nhân sự, mua sắm vật liệu, v.v.
  • Các bên liên quan: những người chơi chính tham gia vào dự án, tức là các thành viên trong nhóm, khách hàng và nhà đầu tư.

Phần mềm lập lịch trình dự án như Dogoo Office giúp bạn lập kế hoạch và quản lý mọi phần của quản lý lịch trình từ một nơi. Tất cả các mục được đồng bộ hóa trong thời gian thực, cung cấp khả năng hiển thị chính xác.

Đây là một ví dụ về lịch trình dự án trên Dogoo Office:

Kiểm soát công việc toàn diện nhờ Dogoo Office
Kiểm soát công việc toàn diện nhờ Dogoo Office

Tại sao lịch trình dự án lại quan trọng?

Fyre Festival, một lễ hội âm nhạc sang trọng ở Bahamas, là một thất bại hoàn toàn từ góc độ quản lý dự án – những người đứng đầu đã bỏ cuộc vài ngày trước đó, người hâm mộ bị mắc kẹt ở sân bay và những “biệt thự” sang trọng hóa ra chỉ là lều thông thường (nhiều người không thậm chí lắp ráp!).

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách một lịch trình dự án có thể giữ mọi thứ đi đúng hướng (và ngăn chặn thảm họa cấu trúc phân chia công việc (WBS) xảy ra).

1) Giữ đúng tiến độ

Chỉ 35% các tổ chức chủ yếu hoặc luôn hoàn thành các dự án đúng thời hạn. Lịch trình dự án cung cấp bảng phân tích đầy đủ về các mốc thời gian cho danh sách nhiệm vụ và các nguồn lực cần thiết để hoàn thành chúng và thiết lập các nhóm để thành công.

Biểu đồ Gantt là một cách để tổ chức việc này.

Đây là một ví dụ về biểu đồ Gantt trên Dogoo Office:

Biểu đồ Gantt hệ thống danh sách dự án và tiến độ

Biểu đồ Gantt trực quan hóa danh sách dự án và tiến độ

Biểu đồ Gantt cung cấp chế độ xem cấp cao cho các dự án và quản lý tác vụ của bạn từ đầu đến cuối. Bạn có thể phân công nhiệm vụ, cộng tác trong thời gian thực và điều chỉnh kế hoạch dự án khi cần.

Bảng Kanban cũng có thể hỗ trợ các nhiệm vụ và lịch trình của dự án thông qua các cột và thẻ trực quan hóa và chia nhỏ quy trình làm việc của dự án thành các phần có thể thực hiện được.

Mỗi cột biểu thị một quy trình trong quy trình công việc và cung cấp ngữ cảnh cho các thẻ bên trong nó.

quản lý công việc

2) Đảm bảo dự án trong ngân sách

Các dự án có thể nhanh chóng vượt quá ngân sách vì bất kỳ lý do gì—thay đổi ngoài kế hoạch, thay đổi phạm vi, chậm trễ, v.v. Chỉ 43% các tổ chức có thể duy trì các dự án theo ngân sách.

Lịch trình dự án giúp bạn ước tính thời gian và nguồn lực cần thiết để thực hiện dự án, nhờ đó bạn có thể lập kế hoạch phù hợp.

Ngân sách dự án được bảo đảm và điều chỉnh kịp thời

Ngân sách dự án được bảo đảm và điều chỉnh kịp thời

3) Xác định và chuẩn bị cho các nút cổ chai

Một lịch trình dự án có thể giúp bạn xác định các nút thắt cổ chai. Nếu bạn thấy rằng các nhiệm vụ đã quá hạn, bạn có thể phát hiện sớm các vấn đề và điều chỉnh các mốc thời gian hoặc tài nguyên. Với phần mềm quản lý dự án, bạn có thể đặt gian nhắc việc. Bạn có thể nhận cảnh báo nếu có bất kỳ điều gì đang bị chậm trễ.
Bằng cách phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, bạn có thể thực hiện các bước để giải quyết chúng trước khi chúng dẫn đến sự chậm trễ hơn nữa.

Có cách nào giúp bạn tạo một lịch trình dự án?

Tập hợp một lịch trình dự án không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là đối với các dự án lớn hơn. Bạn có thể bắt đầu với một số bước cơ bản.

1. Xác định phạm vi dự án

Phạm vi dự án nêu chính xác những gì khách hàng sẽ nhận được (và những gì họ sẽ không). Đây là nơi bạn sẽ xác định các sản phẩm, nhiệm vụ, yêu cầu kỹ thuật và tiêu chí chấp nhận của dự án.
Mục đích của phạm vi dự án là đảm bảo mọi người trong nhóm hiểu rõ về những yêu cầu của dự án. Phạm vi dự án cũng đặt ra những kỳ vọng rõ ràng cho khách hàng. Đây là lá chắn giúp giới hạn loại yêu cầu mà họ có thể đưa ra.
Ví dụ: giả sử bạn đang phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động cho khách hàng. Bạn sẽ phải xem xét liệu nó sẽ được xây dựng cho thiết bị Android hay iOS hay không và nó sẽ tương thích với phiên bản phần mềm nào. Một phạm vi dự án trả lời những câu hỏi này và nhiều hơn nữa.

2. Liệt kê các nhiệm vụ của dự án

Lịch trình dự án thường được sử dụng cùng với công cụ giao việc. Đây một hệ thống chia nhỏ dự án lớn thành các bước nhỏ và có thể quản lý được.
Hãy sử dụng lại ví dụ về phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động. Bạn có thể chia dự án đó thành các nhiệm vụ sau:
  • Tạo một mô hình
  • Tạo thiết kế UI/UX
  • Xây dựng mặt sau
  • Thiết kế đồ họa
  • Tiến hành kiểm tra khả năng sử dụng
  • Phát hành trên App Store
Sử dụng nền tảng quản lý dự án như Dogoo Office để theo dõi và sắp xếp các nhiệm vụ của bạn tập trung.
quản lý công việc

3. Xác định các nhiệm vụ phụ thuộc

Sự phụ thuộc của nhiệm vụ xảy ra khi một nhiệm vụ phụ thuộc vào nhiệm vụ khác.
Điều này có nghĩa là một nhiệm vụ phải được hoàn thành trước khi một nhiệm vụ khác có thể bắt đầu. Ví dụ, công nhân xây dựng khung của một chiếc ô tô trước khi lắp động cơ vào đó.
Xác định các nhiệm vụ phụ thuộc là rất quan trọng để xây dựng lịch trình dự án của bạn. Nó cũng cho phép bạn tính toán lộ trình quan trọng — chuỗi hoạt động dài nhất từ đầu đến cuối.
Đặt phụ thuộc cho phép bạn xem mối quan hệ giữa các tác vụ. Sau đó, bạn có thể chuyển sang biểu đồ Gantt để có cái nhìn toàn cảnh về tất cả các nhiệm vụ dự án và các mốc thời gian của chúng.

4. Đặt các mốc quan trọng của dự án

Một mốc quan trọng của dự án là một điểm mà bạn cần lưu tâm trong dòng thời gian của dự án. Theo dõi các mốc quan trọng này là rất cần thiết để theo dõi tiến độ.
Ví dụ về các mốc quan trọng của dự án có thể bao gồm:
  • Ra mắt sản phẩm mẫu
  • Đạt được sự chấp thuận bằng sáng chế
  • Tiếp cận giai đoạn thử nghiệm
  • Nhận tài trợ từ một nhà đầu tư
Xem qua lịch trình dự án của bạn và xác định bất kỳ thời điểm quan trọng nào mà bạn có thể đánh dấu là mốc quan trọng của dự án. Cho biết tầm quan trọng của chúng bằng cách chia sẻ chúng với tất cả các thành viên trong nhóm. Công cụ giao tiếp này giúp mọi người trong nhóm có thể nhìn thấy và hiểu dự án hơn.

5. Giao nhiệm vụ

Bước tiếp theo để tạo lịch trình dự án của bạn là phân công nhiệm vụ. Bạn cần đảm bảo nhóm làm viecj của bạn biết trách nhiệm của họ. Đây là giao diện của nhiệm vụ, giao việc trên Dogoo Office:
  Đốc thúc tiếp độ công việc kịp thời  
Đốc thúc tiếp độ công việc kịp thời
Bạn cũng có thể chọn nhiều người hoặc thậm chí cả nhóm. Bất kỳ ai được chọn sẽ nhận được thông báo khi bạn giao nhiệm vụ.

6. Theo dõi, đánh giá và điều chỉnh tiến độ dự án

Bạn kỳ vọng các dự án của bạn sẽ chạy trơn tru mà không có bất kỳ trục trặc nào. Thật không may, mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch. Vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi tiến độ dự án.
Trang tổng quan trên Dogoo Office mang đến nhiều chế độ xem trực quan.
Từ đây, bạn có thể theo dõi các mốc thời gian của dự án. Với thông tin đầy đủ, bạn có thể xác định các tắc nghẽn tiềm ẩn. Nếu bất cứ đầu việc có dấu hiệu chậm tiến độ, bạn có thể đánh giá và điều chỉnh lịch trình.

Dogoo Office giúp bạn số hóa dự án

Ghi chi tiết nhật ký dự án vì bất kỳ thông tin chi tiết nào bạn thu được. Tài liệu này cũng có thể được sử dụng cho các dự án trong tương lai. Lập kế hoạch là một trong những khía cạnh khó khăn hơn của một dự án. Nếu bạn đã có kho dữ liệu các dự án đã hoàn thành, công việc này sẽ dễ dàng hơn chút đấy.
Lịch trình dự án cho phép bạn theo dõi các nhiệm vụ và giám sát tiến độ. Dogoo Office là một Hệ điều hành công việc rất linh hoạt. Công cụ này giúp tạo lịch trình dự án dễ dàng hơn. Bạn có thể thêm nhiệm vụ, theo dõi lịch trình, cộng tác trong thời gian thực và chia sẻ tệp từ một không gian làm việc tập trung.
Đây là công cụ lập kế hoạch dự án mà bạn có thể tận dụng quản lý dự án. Hãy tự mình trải nghiệm miễn phí ngay tại đây.
>> Xem thêm:

Dogoo.vn

Call Us