Quy trình 03 bước giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc

Hầu hết mọi người chỉ nghĩ về hiệu suất công việc khi đánh giá hiệu suất hàng năm. Điều này là quá muộn. Xét cho cùng, cải thiện hiệu suất công việc không phải là quá trình một sớm một chiều. Nhà quản trị cần phải tạo ra một hệ thống làm việc dựa trên sự tương tác lẫn nhau của các chiến lược, công cụ khác nhau và các thử nghiệm.
Việc cần bắt đầu là đo lường hiệu suất công việc hiện tại của bạn và thực hiện nó với một phần mềm quản lý kiểm soát rõ ràng.

Cải thiện hiệu suất công việc như thế nào?

Bước 1. Kiểm tra và tìm những gì bạn muốn cải thiện

Cải thiện mọi thứ bắt đầu bằng việc kiểm tra tình hình hiện tại của bạn. Khó có thể cải thiện điều gì đó nếu không biết bạn muốn cải thiện điều gì. Tương tự như vậy, cải thiện hiệu suất của bạn trong công việc là một chiến lược quá mơ hồ. Nó cần được tinh chỉnh để tối ưu hóa các lĩnh vực cụ thể trong công việc: Bạn có muốn giảm thời gian làm việc? Bạn áp dụng các phương pháp quản lý thời gian nhưng không hiệu quả. Điều này có thể là do thiếu tổ chức.
Như bạn có thể thấy, có nhiều lĩnh vực cải tiến trong công việc (đọc: quản lý thời gian, tổ chức, hiệu quả, v.v.) và mỗi lĩnh vực yêu cầu một chiến lược khác nhau. Vì lý do này, điều quan trọng là phải theo dõi và đo lường hiệu suất công việc hiện tại của bạn để tìm ra những điều bạn cần cải thiện trong công việc. Dưới đây tôi đã chia sẻ một số phương pháp hay nhất mà bạn có thể áp dụng tại nơi làm việc của mình:

Sử dụng công cụ quản lý công việc để kiểm soát tuần làm việc của bạn.

Tích hợp phần mềm quản lý công việc, dự án để theo dõi các chỉ số hiệu suất quan trọng.
Sau một khoảng thời gian đáng kể (ít nhất 3 tuần), hãy dùng bảng báo cáo đo lường và đánh giá hiệu suất công việc hiện tại của bạn.
Lựa chọn phần mềm quản lý công việc hiệu quả
Lựa chọn phần mềm quản lý công việc hiệu quả

Bước 2. Áp dụng các chiến lược phù hợp nhưng vẫn kiểm soát các mục tiêu của bạn

Tại thời điểm này, bạn sẽ biết chính xác tình hình hiệu suất công việc. Những hiểu biết sâu sắc này sẽ giúp bạn tạo ra các chiến lược phù hợp để cải thiện những lĩnh vực đó.
Tuy nhiên, việc cải thiện hiệu suất công việc có thể kéo dài hàng tuần (nếu không muốn nói là hàng tháng) và nếu không có mục tiêu phù hợp, bạn sẽ thiếu tập trung và phương hướng để tiếp tục. Chẳng hạn, bạn không thể chỉ nói: “Tôi muốn giảm thời gian làm việc” và mong đợi điều đó xảy ra.

Nhập: Mục tiêu S.M.A.R.T

Mục tiêu S.M.A.R.T là một khung thiết lập mục tiêu giúp đưa cấu trúc và khả năng theo dõi vào mục tiêu của bạn:
Ý nghĩa của S.M.A.R.T:
  • S (Specific): Cần phải hoàn thành những gì và bạn sẽ thực hiện những chiến lược nào?
  • M (Measurable): Có thể đo lường. Dữ liệu nào cần được đo lường cho mục tiêu? Tiêu chí để được coi là thành công hay thất bại?
  • A (Achievable): Mục tiêu có khả thi không? Bạn có những kỹ năng và khả năng để đạt được nó?
  • R (Relevant): Mục tiêu phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn như thế nào? Tại sao kết quả lại quan trọng đối với bạn hoặc tổ chức của bạn?
  • T (Time-Based): Dựa trên thời gian. Thời hạn cuối cùng của mục tiêu là gì?

quản lý công việc

Để hiểu rõ hơn, tôi sẽ chia sẻ một ví dụ mà tôi đã sử dụng S.M.A.R.T.

Tôi làm việc với tư cách là người viết nội dung cho một sản phẩm SaaS (Dogoo Office) và gần đây đã đặt mục tiêu giảm thời gian làm việc, nhưng mục tiêu này quá mơ hồ, vì vậy hãy biến nó thành một mục tiêu thông minh:

  • S: Giảm thời gian viết một bài blog từ 5 giờ xuống còn 3 giờ bằng cách áp dụng kỹ thuật Pomodoro có cấu trúc
  • M: Sau đó, tôi sẽ cần đo thời gian bằng công cụ theo dõi thời gian để tôi có thể so sánh nó với thời gian viết hiện tại của mình.
  • A: Tôi đã viết được vài tháng và có đủ kinh nghiệm để cải thiện tốc độ viết của mình.
  • R: Mục tiêu hiện tại của tôi là giảm thời gian làm việc và tập trung vào các hoạt động cá nhân khác như đi bộ, khiêu vũ và học đàn ukulele.
  • T: Tôi sẽ hoàn thành mục tiêu này trước ngày 30 tháng 9 năm 2023 (tức là khoảng một tháng).

Cuối cùng, đây là mục tiêu S.M.A.R.T của tôi: “Giảm thời gian viết xuống 2 giờ bằng cách áp dụng phong cách làm việc Pomodoro có cấu trúc để giải phóng thời gian cho các hoạt động cá nhân trước ngày 30 tháng 9 năm 2023.”

Tương tự như vậy, bạn cần chia nhỏ các mục tiêu hiệu suất công việc của mình thành một kế hoạch hành động được xác định rõ ràng thay vì một điều gì đó mơ hồ. Nhưng hãy nhớ rằng, những gì hiệu quả với tôi sẽ không chắc sẽ hiệu quả với bạn. Thay vào đó, điều cần thiết là đo lường hiệu suất công việc của bạn, tìm ra những khoảng trống và áp dụng các chiến lược phù hợp nhất với bạn. Chia sẻ dưới đây là một số kỹ thuật bạn có thể áp dụng để cải thiện hiệu suất công việc:

Tránh đa nhiệm và áp dụng đơn nhiệm để tập trung vào một nhiệm vụ. Điều này tránh phân chia sự chú ý, do đó, cải thiện hiệu quả tổng thể.
Sử dụng bảng nhiệm vụ để chia các tuần làm việc phức tạp thành các mục tiêu và mục tiêu có thể thực hiện được.
Quản lý phiền nhiễu tại nơi làm việc bằng cách tích hợp trình chặn để loại bỏ bất kỳ yếu tố kích hoạt nào. Ví dụ: nếu bạn bị phân tâm bởi những email liên tục, hãy sử dụng trình chặn để chặn email khi bạn đang làm việc.

Bước 3: Xem xét tiến độ và điều chỉnh cho phù hợp

Một phần quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất công việc là đảm bảo bạn vẫn đang đi đúng hướng. Đây là lúc đánh giá hiệu suất cá nhân. Bạn sẽ xác định được điều gì hiệu quả và quan trọng hơn, điều gì không hiệu quả với bạn. Hiện tại, không có quy tắc cụ thể nào để thực hiện điều này, nhưng bạn có thể tham khảo một số cách để thực hiện đánh giá hiệu suất cá nhân:

  • Đảm bảo có nơi lưu trữ thông tin, báo cáo tiến độ công việc
  • Chuẩn hóa dữ liệu được theo dõi để mô tả các chỉ số hiệu suất phù hợp nhất.
  • Đánh giá tiến độ với các công việc của bạn và thực hiện các biện pháp thích hợp:
  • Nếu mọi việc suôn sẻ, thật tuyệt! Bạn có thể tự tin đặt mục tiêu cao hơn.
  • Nếu mọi thứ không thành công, hãy tìm hiểu lý do tại sao.

Hãy nhớ rằng, tất cả chúng ta đều là con người. Vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bạn chưa thấy sự cải thiện đáng kể. Thay vào đó, hãy sử dụng điều này như một cơ hội để tinh chỉnh chiến lược.

Cải tiến quy trình đánh giá hiệu suất với quy trình ba bước

Cải tiến quy trình đánh giá hiệu suất với quy trình ba bước

Hãy nghỉ ngơi khi bạn cần

Bạn không nhất thiết phải đạt năng suất cao nhất mỗi ngày, vì vậy nếu bạn cảm thấy mình đã đạt đến giới hạn của mình, hãy dừng lại và dành thời gian nghỉ ngơi! Nghỉ ngơi không phải là một điểm xấu. Thay vào đó, đó là một chiến lược thông minh để trẻ hóa và quay trở lại công việc của bạn với năng lượng cao hơn. Vào cuối ngày, tất cả đều phụ thuộc vào việc đo lường tiến độ và tối ưu hóa công cụ làm việc của bạn sao cho phù hợp nhất với bạn.

>> Xem thêm:

Dogoo.vn

Call Us