Nhân viên kế toán và các chuyên gia tài chính đặc biệt quan tâm đến cách quy trình công việc. Thực tế là ở hầu hết các doanh nghiệp, bộ phận tài chính, kế toán có thể không phải lúc nào cũng có các hệ thống hoặc công cụ tốt nhất.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét quy trình quản lý quy trình công việc dành cho nhân viên kế toán đòi hỏi những gì và một số phương pháp hay nhất mà bạn có thể tích hợp vào quy trình của mình. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin sơ lược về cách Dogoo Office có thể hoạt động như một phần mềm quản lý quy trình làm việc dành cho người kế toán và liên kết đến một số mẫu kế toán miễn phí mà bạn có thể bắt đầu sử dụng một cách nhanh chóng.
Quy trình làm việc cho nhân viên kế toán là gì?
Quy trình công việc xác định quá trình hành động thông thường cho công việc và nhiệm vụ kinh doanh của bạn. Thông thường, đó là một chuỗi các sự kiện có thể lặp lại và cần thiết để hoàn thành công việc cho doanh nghiệp của bạn. Đối với nhân viên kế toán, quy trình làm việc có thể bao gồm:
- Nhập dữ liệu hoặc nhập dữ liệu để đảm bảo số liệu tài chính của khách hàng nằm trong hệ thống phù hợp
- Quản lý giấy tờ và sổ sách tài chính, chẳng hạn như cập nhật sổ cái chung hoặc viết séc để thanh toán hóa đơn
- Cân đối sổ sách, tiến hành kiểm tra hoặc đóng sổ sách để bạn có thể trả lại cho khách hàng
- Lập và kiểm soát phiếu thu/chi, các đề nghị xuất/ nhập kho, đơn yêu cầu vật tư từ các phòng ban khác,…
Nhân viên kế toán có thể không có một quy trình làm việc duy nhất bao trùm toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ; ví dụ: bạn có thể có các quy trình công việc riêng biệt để xử lý tờ khai thuế, bảng lương và xử lý hóa đơn của khách hàng.
Nâng cao hiệu quả của nhân sự kế toán
Lợi ích của quy trình làm việc rõ ràng với bộ phận kế toán
Quy trình công việc được quản lý và thiết kế tốt mang lại một số lợi ích cho nhân viên kế toán và tài chính-kế toán của công ty, bao gồm:
- Quản lý dự án được cải thiện: Khi bạn có một quy trình làm việc xác định, bạn sẽ biết điều gì phù hợp với quy định. Bạn có thể đo lường được hiệu quả hoạt động trong dự án. Tạo quy trình công việc hiệu quả có thể hỗ trợ kết quả dự án tốt hơn.
- Tăng hiệu quả: Quy trình công việc thường bao gồm công việc lặp đi lặp lại có thể được tự động hóa, chẳng hạn như quản lý chi phí kinh doanh và bảng lương. Bằng cách tạo quy trình công việc tự động, bạn có thể giải phóng nhân viên kế toán để giải quyết các nhiệm vụ phức tạp hơn.
- Giám sát hiệu suất tốt hơn: Quy trình công việc tốt minh bạch, vì vậy lãnh đạo và các nhóm có thể thấy những nhiệm vụ nào còn tồn đọng, ai chịu trách nhiệm về chúng và những gì họ có thể cần để hoàn thành công việc.
Tuy nhiên, có một quy trình cho công việc của bạn không có nghĩa là bạn nhận được những lợi ích này. Một phần mềm công cụ quản lý quy trình sẽ giúp doanh nghiệp thống kế, đo lường và nhiều hơn thế nữa.
Quản lý quy trình làm việc cho nhân viên kế toán như thế nào?
Quản lý quy trình làm việc là rất quan trọng đối với nhân viên kế toán cá nhân, doanh nghiệp nhỏ hoặc tổ chức công ty. Lợi ích của việc sử dụng các công cụ phù hợp theo nhóm là vô cùng to lớn. Bằng cách sử dụng các công cụ quản lý quy trình làm việc phù hợp, bạn có thể tích hợp các cổng máy khách, phân công nhiệm vụ và giám sát công việc hiệu quả hơn.
Giảm tải công việc cho phòng kế toán với quy trình thông minh
Tích hợp cổng khách hàng khi có thể
Bất cứ khi nào có thể, hãy đảm bảo quy trình ghi sổ kế toán của bạn bắt đầu với cổng thông tin khách hàng dựa trên đám mây. Điều này cho phép khách hàng xem trạng thái sách của họ, giảm các câu hỏi bạn nhận được qua điện thoại và email. Nó cũng giúp khách hàng tải lên các tài liệu và dữ liệu quan trọng để bạn có mọi thứ cần thiết để hoàn thành công việc. Ví dụ gửi hóa đơn điện tử tự động đến khách hàng khi hoàn thành thanh toán, giao hàng.
Thực hiện phân công nhiệm vụ và ủy quyền dễ dàng
Phân công nhiệm vụ đơn giản và ủy quyền dễ dàng có thể tăng năng suất. Phần mềm giao việc đảm bảo mọi thành viên trong nhóm biết chính xác những gì họ cần làm. Một số nền tảng, chẳng hạn như Dogoo Office, thậm chí còn cho phép bạn tự động hóa việc phân công và ủy quyền nhiệm vụ để thúc đẩy năng suất cao hơn nữa. Công cụ phần mềm giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn và hợp lý hóa các quy trình.
Giám sát công việc
Giám sát đầy đủ đảm bảo quy trình làm việc của công ty, phòng ban vẫn hoạt động tốt. Điều đó không có nghĩa là lãnh đạo phải để mắt đến mọi nhiệm vụ, nhưng bạn nên có cách để theo dõi và giám sát công việc. Một phương pháp phổ biến là thông qua bảng điều khiển trực quan cho biết thông tin như:
- Có bao nhiêu nhiệm vụ đang được xử lý?
- Những loại nhiệm vụ đang trong quá trình xử lý?
- Quy trình công việc nào hoặc mọi người có công việc gì?
- Cho dù một số nhiệm vụ đã quá hạn, bị mắc kẹt hoặc có nguy cơ bị trễ hạn
- Có bao nhiêu nhiệm vụ được hoàn thành bởi mỗi người hoặc nhóm?
Sử dụng Dogoo Office để quản lý quy trình ghi sổ kế toán
Từ tự động hóa đến các tùy chọn giám sát trực quan phong phú, Dogoo Office có các tính năng bạn cần để quản lý quy trình ghi sổ kế toán độc đáo của mình. Đây chỉ là một số điều bạn có thể thực hiện với Phần mềm quản lý quy trình công việc của chúng tôi để hoạt động dễ dàng hơn, nhanh hơn và đồng bộ hơn:
- Tạo tự động hóa tùy chỉnh để thông báo cho đúng cá nhân khi trạng thái công việc thay đổi hoặc nhiệm vụ của người khác đã sẵn sàng. Tự động hóa cũng cho phép bạn tối ưu hóa quy trình làm việc để đảm bảo bạn thực hiện đúng hạn và hoàn thành.
- Quy trình làm việc mã màu để giúp các thành viên trong nhóm dễ dàng biết họ cần làm gì và khi nào.
- Cộng tác trong thời gian thực với các thành viên trong nhóm bằng cách thêm ghi chú vào nhiệm vụ công việc, chia sẻ tài liệu hoặc tạo danh sách checklist, lên lịch biểu để đảm bảo không có nhiệm vụ nào bị bỏ sót.
- Làm việc với khách hàng và chuyên gia từ mọi nơi nhờ các chức năng và chế độ xem dựa trên đám mây, sẵn sàng cho thiết bị di động.
- Tăng năng suất và độ chính xác với các công thức, báo cáo và lưu trữ tích hợp sẵn.
- Dễ dàng xem thông tin bạn cần nhất với bảng điều khiển có thể tùy chỉnh.
- Thúc đẩy cộng tác với bất kỳ ai trong công ty của bạn, bất kể họ làm việc ở bộ phận hay nhóm nào
Các mẫu kế toán liên quan
- Mẫu theo dõi chi phí: Giám sát và xử lý chi phí của nhân viên hoặc doanh nghiệp bằng cách ghi nhật ký chi phí đi công tác hoặc nắm bắt chi phí cung ứng của bộ phận.
- Mẫu hóa đơn: Dễ dàng thu thập dữ liệu bạn cần để lập hóa đơn cho khách hàng khi công việc đã hoàn thành, đảm bảo bạn có thể đóng hoàn toàn vòng lặp kế toán.
Một thuật ngữ xuất hiện khi thảo luận về các công cụ quản lý kế toán và sổ sách kế toán là quản lý tác nghiệp. Là một nhân viên trong bộ phận kế toán bạn sẽ cần chú ý đến một số quy trình.
Hai trách nhiệm liên quan đến quản lý tác nghiệp kế toán là gì? Quản lý tác nghiệp cho kế toán liên quan đến một loạt các trách nhiệm. Hai cái chính bao gồm:
- Quản lý tài chính như ngân sách, tài khoản phải trả và bảng lương
- Giám sát hoạt động hàng ngày của văn phòng hoặc doanh nghiệp để đảm bảo nó cung cấp dịch vụ theo cách tốt nhất có thể. Thúc đẩy lợi nhuận với khả năng quản lý quy trình công việc mạnh mẽ dành cho nhân viên kế toán
Dogoo Office có thể giúp bạn?
Quy trình làm việc và công cụ quản lý quy trình làm việc phù hợp cho phép bạn tiết kiệm thời gian cho bản thân và khách hàng của mình, đảm bảo mọi người đều thấy lợi nhuận của họ được cải thiện. Thật tuyệt, Dogoo Office có các tính năng và khả năng kế toán, tài chính tuyệt vời giúp bạn quản lý quy trình làm việc, thu chi.
Xem thêm:
Dogoo.vn