Quản lý nhân lực trong dự án là hoạt động không thể thiếu nếu bạn muốn thực hiện thành công dự án đó. Bởi vì nhân lực là đội ngũ trực tiếp thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ được giao. Vậy, quy trình quản lý nhân lực như thế nào và nên ghi nhớ điều gì?
Thế nào là quản lý nhân lực trong dự án?
Quản trị nhân lực trong dự án là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong hoạt động kinh doanh của công ty. Nó được hiểu là hoạt động điều phối nhân lực cho từng công việc trong dự án, và quản lý các nhân sự làm việc hiệu quả. Hoạt động quản trị thành công là khi những người nhân viên phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng, hỗ trợ nhau để hoàn thành dự án một cách tốt nhất.
Con người luôn là yếu tố quan trọng và quyết định dự án có hoạt động tốt hay không. Do đó mỗi nhà quản trị doanh nghiệp đều cần học cách để quản lý nhân viên trong dự án của mình.
Quản lý nhân sự là vô cùng quan trọng với mỗi dự án
Quy trình quản lý nhân lực trong dự án
Nhìn chung, một quy trình quản lý nhân lực trong dự án sẽ bao gồm những bước cơ bản sau:
Bước 1: Xây dựng kế hoạch quản lý
Đây là bước đầu tiên trong bất kì quy trình nào: xây dựng kế hoạch quản lý nhân sự cho dự án. Để làm được bước này, nhà quản trị cần phải xác định những vấn đề sau:
- Liệt kê ra danh sách các công việc phải làm trong dự án: nhà quản trị cần trả lời được câu hỏi “để dự án thành công thì cần làm những gì”. Sau đó lập danh sách chi tiết các đầu công việc, thời gian dự kiến hoàn thành, cần bao nhiêu nhân lực cho công việc này,…
- Sau khi đã liệt kê các đầu việc cần làm, nhà quản trị chọn lọc và sắp xếp công việc theo từng nhóm liên quan với nhau để dễ giám sát.
Bước 2: Thành lập đội ngũ nhân lực cho dự án
Bước tiếp theo khi lập quy trình giám sát, quản lý nhân sự cho dự án là phải thành lập được đội ngũ nhân lực đảm nhận các công việc được liệt kê ở trên. Người quản trị phải xem xét công việc đó cần tới những kiến thức kỹ năng gì. Và nhân sự nào có năng lực phù hợp nhất với công việc đó sẽ được phụ trách. Để biết được năng lực của nhân sự thì nhà quản lý phải theo dõi cách họ làm việc, kinh nghiệm của họ cũng như những kết quả họ đã đạt được.
Nguồn nhân lực quyết định đến hiệu quả dự án
Sau khi lập được đội dự án, điều cần làm tiếp theo là đào tạo để nâng cao kiến thức, chuyên môn cho nhân lực nhằm thực hiện dự án hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, những buổi đào tạo này còn giúp các nhân viên kết nối với nhau, thấu hiểu nhau để cùng thực hiện công việc.
Bước 3: Quản lý đội nhân sự của dự án
Sau khi đã lên kế hoạch cũng như lập được đội ngũ thực hiện dự án, bước cuối cùng là quản lý và giám sát. Nhà quản trị sẽ quan sát, theo dõi tiến độ thực hiện của từng nhân sự. Xác định xem những công việc nào cần hỗ trợ và xem xét cách giải quyết vấn đề phát sinh của đội ngũ nhân lực.
Một dự án lớn có rất nhiều nhân lực và công việc cần phải quản lý. Vì thế, nhà quản trị nên tìm tòi và sử dụng phần mềm quản lý nhân viên trong dự án để giám sát chính xác, hiệu quả hơn. Nếu chưa tìm thấy giải pháp hữu hiệu, bạn hãy trải nghiệm thử phần mềm quản lý nhân lực trong dự án tại https://office.dogoo.vn
Những điều cần ghi nhớ khi quản lý nhân lực trong dự án
Vì giám sát nhân sự là hoạt động rất quan trọng đối với dự án, thế nên trong khi quản lý nhà quản trị cần ghi nhớ một số điều sau:
- Sắp xếp nhân sự một cách linh hoạt: đôi khi, một nhân viên có năng lực để đảm nhận nhiều đầu công việc. Và cũng có nhân viên chỉ thích hợp làm 1 công việc. Vì vậy, nhà quản trị cần sắp xếp công việc cho nhân sự một cách linh hoạt dựa theo khả năng của họ.
- Cập nhật, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc trong dự án một cách thường xuyên. Nhờ vậy mới phát hiện ngay được lỗi sai khi dự án hoạt động và có chiến lược sửa đổi nhanh nhất.
- Nhà quản trị đừng quên ứng dụng công nghệ hiện đại như công cụ, phần mềm vào việc giám sát nhân lực dự án.
Nhóm làm việc hiệu quả giúp bạn đạt được mục tiêu
Quản lý nhân lực trong dự án là cả một quy trình bao gồm rất nhiều hoạt động. Nếu doanh nghiệp muốn quá trình giám sát, quản lý diễn ra đơn giản hơn thì đừng quên trải nghiệm phần mềm của dogoo.vn nhé!
>Xem thêm:
Dogoo.vn